Cảnh báo vi khuẩn 'ăn thịt người' từ một số hải sản tươi sống

08/07/2020 21:21

Đã có một số bệnh nhân bị nhiễm trùng máu do vi khuẩn Vibrio vulnificus, đây là loại vi khuẩn mệnh danh "ăn thịt người", sống ký sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu..., có thể gây hoại tử cân cơ người nhiễm rất nhanh.

Thông tin từ Bệnh viện trung ương quân đội 108 cho hay, gần đây Khoa hồi sức truyền nhiễm, Viện lâm sàng các bệnh truyền nhiễm của bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân nhiễm trùng máu do vi khuẩn kể trên. Bệnh diễn biến rất nặng, nhanh chóng xuất hiện sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, có tỉ lệ tử vong cao.

Những vết phỏng nước và hoại tử cỡ lớn trên chân bệnh nhân, sau khi nhiễm phải
 loài vi khuẩn nguy hiểm từ hải sản sống - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

 

Gần nhất trong số này là nam bệnh nhân 59 tuổi ở Hải Phòng, nhập viện ngày 30/6/2020. Trước khi nhập viện bệnh nhân có ăn hải sản chưa nấu chín kỹ, ngay sau ăn vài giờ bắt đầu đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng (hôn mê, suy hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, rối loạn đông máu).

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có dấu hiệu nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng da, cân cơ vùng tứ chi, cấy 2 mẫu máu đều dương tính với vi khuẩn này. Mặc dù điều trị tích cực nhưng bệnh vẫn nặng lên nhanh chóng, tiên lượng khó qua khỏi, gia đình xin cho bệnh nhân về sau 4 ngày điều trị.

Loại vi khuẩn mệnh danh là "vi khuẩn ăn thịt người" sống tự do trong nước biển và nước lợ vùng cửa sông, hoặc ký sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu... Vi khuẩn này có thể gây hoại tử cân cơ người nhiễm phải rất nhanh, nguy hiểm hơn, bệnh nhiễm trùng máu do vi khuẩn này gây tỉ lệ tử vong cao, lên đến 50 - 90%. 

Các bác sỹ cảnh báo ăn hải sản sống hoặc nấu chưa chín kỹ, đặc biệt là hàu có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Một thống kê trên 180 bệnh nhân nhiễm loại vi khuẩn nguy hiểm này cho thấy có gần 93% có ăn hàu sống trong 2 ngày trước đó.

Theo Minh Đức

"https://thuonghieucongluan.com.vn/canh-bao-vi-khuan-an-thit-nguoi-tu-mot-so-hai-san-tuoi-song-a106614.html"