Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ hoạt động vào năm 2025

26/10/2020 17:31

Chính phủ đã đồng ý kiến nghị của Bộ GTVT về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh). Giao cho UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án. Dự kiến trong năm 2025, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đi vào hoạt động.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ hoạt động vào năm 2025.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ hoạt động vào năm 2025. (Ảnh: ĐÀO TRANG)

 

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của hai địa phương và Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án.

Sở GTVT TP.HCM, cho biết với dự án này, TP.HCM và tỉnh Tây Ninh sẽ tự thực hiện giải phóng mặt bằng, phần xây lắp sẽ thực hiện theo hợp đồng BT. Hiện các đơn vị đang trình chủ trương đầu tư, cố gắng đầu năm 2022 sẽ khởi công.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 53,5 km, đi qua TP.HCM với chiều dài 24 km, tỉnh Tây Ninh gần 30 km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 13.600 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.100 tỉ đồng. Dự án này được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Trong đó, các địa phương sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách để giải phóng mặt bằng.

Giai đoạn đầu được chia thành hai phần: TP.HCM - Trảng Bàng (33 km, quy mô bốn làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/giờ) và Trảng Bàng - Mộc Bài (20,5 km, bốn làn xe, tốc độ 80 km/giờ). Giai đoạn 2 sẽ làm 6-8 làn xe.

Theo kế hoạch, năm 2021 các đơn vị sẽ thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tháng 3-2021, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ năm 2022 đến 2025, tập trung triển khai dự án và hoàn thành, đưa cao tốc vào vận hành trong năm 2025.

Ông Nguyễn Tấn Tài - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết đây là một trong sáu hành lang kinh tế của TP.HCM kết nối với Đông Nam bộ và vùng ĐBSCL. Đồng thời, cao tốc cũng nằm trong hành lang kinh tế kết nối đông tây phía Nam, bắt đầu từ Vũng Tàu - TP.HCM - Tây Ninh - Thái Lan - Campuchia - Myanmar.

Hơn hết, Tây Ninh là cửa ngõ kết nối với cửa khẩu Mộc Bài - Ba Vẹt và giao thương trực tiếp với các nước ở khu vực Mekong. Chính vì vậy, đầu tư tuyến cao tốc này là yêu cầu bức thiết bởi không chỉ kết nối kinh tế liên vùng mà còn kết nối đa quốc gia.

Cao tốc mới sẽ giúp giảm thời gian đi lại và chi phí vận chuyển, giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến Xuyên Á hiện nay. Đây cũng là cầu nối liền mạch với hạ tầng giao thông trong khu vực và quy hoạch khu tây bắc TP.HCM thông ba nút giao là vành đai 3, tỉnh lộ 8 và vành đai 4.

Theo Nguyễn Tùng

"https://thuonghieucongluan.com.vn/cao-toc-tp-hcm-moc-bai-se-hoat-dong-vao-nam-2025-a117354.html"

Bạn đang đọc bài viết "Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ hoạt động vào năm 2025" tại chuyên mục XÃ HỘI.