UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã có kết luận về vi phạm của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm

03/08/2020 18:31

UBND huyện Đan Phượng đã có Kết luận 93/KL-UBND chỉ ra nhiều vi phạm pháp luật về môi trường của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm. Đặc biệt là việc cho thuê không đúng với mục đích sử dụng, từ bãi than, ván gỗ ép đến khu giết mổ… khiến dư luận lo lắng về chất lượng VSATTP.

Theo đó, ngày 25/09/2006, Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP. Hà Nội) cấp giấy chứng nhận thuê 20.905 m2 đất tờ bản đồ số 4, tại Khu công nghiệp Cầu Gáo, với mục đích để thực hiện Dự án Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu, thời hạn sử dụng 50 năm.

Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm cho thuê đất làm bãi chứa than

 

Nhưng sau 14 năm, Công ty này không xây dựng nhà máy mà còn ngang nhiên cho thuê đất để làm bãi chứa than, xưởng sản xuất giàn giáo, gỗ ép, bim bim… Tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân tại khu vực lân cận.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng cho biết: Huyện cũng đã kiểm tra và có Kết luận về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, đất đai đối với Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm và yêu cầu công ty thực hiện. Huyện cũng đã có văn bản đôn đốc và sắp tới sẽ thành lập đoàn thanh tra, thanh tra toàn diện dự án của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm.

Cuối năm 2018, UBND huyện Đan Phượng đã có Quyết định số 5492/QĐ-UBND kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường và nghĩa vụ tài chính với Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm.

Ngày 31/5/2019, UBND huyện Đan Phượng có Kết luận số 93/KL-UBND về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và nghĩa vụ tài chính đối với Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm.

Kết luận số 93/KL-UBND về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, 
bảo vệ môi trường và nghĩa vụ tài chính đối với Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm

 

Trong Kết luận số 93/KL-UBND đã chỉ rõ: Việc Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm ký hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Wincons để sản xuất ván ép công nghiệp; ký hợp đồng cho thuê trạm cân với Công ty TNHH Hà Nội Phương để sơ chế than kém chất lượng; Ký hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch HTT Hà Nội để sản xuất các lại bim bim từ bột là không đúng với mục đích sử dụng đất quy định tại Điều 1 của Hợp đồng thuê đất số 62A/HĐ-TĐ ngày 30/6/2006 giữa UBND Hà Tây cũ và Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm quy định “… chế biến thực phẩm” vi phạm khoản 24, Điều 1, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ. Tổng diện tích đất sử dụng không đúng mục đích là 6.998,1 m2.

Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm cho thuê đất làm khu giết mổ

 

Đặc biệt, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 55/GP-UBND ngày 30/6/2008 do UBND tỉnh Hà Tây cấp, thời hạn 2 năm (từ 30/6/2008 – 30/6/2010) đã hết hạn. Chỉ số không khí BOD5 vượt ngưỡng 1,08 lần…

Trong Kết luận số 93/KL-UBND cũng yêu cầu Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm cần phải sử dụng đất hiệu quả, đúng mục đích được thuê; Thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Wincons, Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch HTT Hà Nội, Công ty TNHH Hà Nội Phương xong trước ngày 30/6/2019…

Việc tiếp tục tái diễn vi phạm của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm kéo dài gần một năm sau, thì ngày 24/2/2020 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng mới ra văn bản đôn đốc công ty thực hiện Kết luận số 93/KL-UBND của UBND huyện Đan Phượng.

Kết luận số 93/KL-UBND ngày 8/7/2020 có sự tham gia của đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng, Phó Chánh Thanh tra huyện Đan Phượng, Chủ tịch UBND xã Đan Phượng và đơn vị được kiểm tra đã ghi rõ: Các nội dung của Kết luận số 93/KL-UBND ngày 31/5/2019 của UBND huyện Đan Phượng như thanh lý hợp đồng liên kết, thuê nhà xưởng; gia hạn giấy phép xả thải… đến nay Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm vẫn chưa thực hiện xong…

Đến ngày 10/7/2020, UBND huyện Đan Phượng mới có Quyết định số 5691/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn thanh tra, thanh tra toàn diện Dự án Nhà máy chế biến thực phẩm xuất nhập khẩu của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm tái diễn vi phạm trong thời gian dài? Có hay không việc cán bộ UBND huyện Đan Phượng đã lơ là, bỏ qua khâu giám sát việc thực hiện Kết luận Thanh tra của Công ty CP Xuất khẩu thực phẩm?

Linh Tuệ

"https://thuonghieucongluan.com.vn/ha-noi-cong-ty-cp-xuat-khau-thuc-pham-tai-dien-vi-pham-trong-thoi-gian-dai-a109359.html"