An Nam Cháo – Đậm đà vị cháo xưa

13/08/2020 16:54

Cháo dường như là món ăn quá đỗi quen thuộc đối với chúng ta. Không cao sang, không tráng lệ, một món ăn quá đỗi bình dân nhưng chứa đựng biết bao sự ngon ngọt, đậm đà.

Từ bát cháo hành Thị Nở, bát cháo bẹ rau măng đến bát cháo mẹ nấu trong những buổi gia đình sum họp. Món ăn đơn giản nhưng chứa đựng biết bao tình yêu thương trong đó. Song hiện tại, có lẽ do nhịp sống hiện đại quá nhanh, chúng ta có quá ít thời gian để nấu và thưởng thức một nồi cháo thơm ngon tròn vị với cả gia đình. Hiểu được lẽ đó, với nỗi lòng của người con xa xứ dành một tình yêu thương đặc biệt cho quê nhà, ông Nguyễn Ngọc Xuân - doanh nhân người Việt tại Liên Bang Nga đã biến món cháo trở thành một món ăn chứa đựng biết bao sự tinh tế trong đó thông qua chuỗi nhà hàng An Nam Cháo.

Nhà hàng An Nam Cháo

 

Đến với An Nam cháo, thực khách như đang được trở về chính ngôi nhà thân yêu của mình, với một không gian nhà hàng ấm cúng, xen lẫn giữa những nét truyền thống và hiện đại. Thưởng thức nồi cháo sánh còn nóng hổi, tỏa khói nghi ngút thì không còn gì bằng.

15 món cháo chính được biến tấu từ món cháo trắng quen thuộc đều được nhà hàng cân nhắc làm sao cho dậy lên được mùi vị thơm ngon đặc trưng cũng như trung hòa được các hương vị trong bát cháo. 

Quên sao được bát cháo trắng ngày xưa mẹ nấu. Dù có biến tấu thành bao nhiêu món đi chăng nữa, nhà hàng vẫn giữ trong thực đơn món cháo trắng truyền thống. Ngày nay, với xã hội phát triển món cháo trắng đã được biến tấu vô cùng độc đáo về hương vị và các cách thưởng thức của nó. Gọi là cháo trắng nhưng không hề đơn giản chút nào, bởi có tới vài chục món có thể ăn kèm với cháo trắng. Có thể ăn cùng với các loại rau tía tô, hành hoa, trứng gà ta, cá cơm kho cà pháo và với đậu hủ rán… tùy theo sở thích của từng người. 

Món cháo trắng truyền thống nhưng đã được nhà hàng biến tấu với 
rất nhiều thức ăn kèm 

 

Cháo sườn yến mạch: Là món ăn độc nhất, đi khắp Hà Nội chỉ mỗi An Nam Cháo bán. Vị ngọt ngào của sườn được ninh kỹ kết hợp với sự dẻo, thơm của yến mạch mang lại hương vị khó quên cho thực khách.  

Cháo sườn yến mạch

 

Cháo sườn gạo lứt: Là một món cháo cực kỳ hấp dẫn, giàu vitamin E, B1 và Sắt. Với hương vị thơm ngon đặc trưng của gạo lứt, hạt cháo sánh quyện cùng xương được hầm kỹ. Là một sự lựa chọn đầy đủ chất dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi.

Cháo sườn gạo lứt

 

Cháo đông trùng hạ thảo: Trong đông trùng hạ thảo có chứa 17 loại axít amin, là thành phần đạm thực vật quý hiếm, nhiều loại vitamin như: A, B, C, D, E, K, các nguyên tố vi lượng calcium, manganese, selenium, đồng, sắt, kẽm. Hiếm thực vật có chứa selenium. Selenium rất quý vì có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, phòng ung thư. Mặc dù là dược liệu nhưng khi kết hợp với cháo sẽ giúp các bạn dễ ăn, thơm ngon như bao món cháo khác mà mức độ bổ dưỡng thì không loại nào sánh bằng. 

Cháo đông trùng hạ thảo

 

Cháo gà hạt sen: Thưởng thức một bát cháo gà hạt sen nóng hổi với hương thơm mùi hạt sen, gạo nếp, vị ngọt béo mềm của thịt gà, vị cay nồng của hạt tiêu, hành lá, thêm chút lá chanh tạo vị thơm vào bữa sáng hoặc bữa tối thì thật là tuyệt. Đây là món cháo rất bổ dưỡng nên vô cùng phù hợp để làm món ăn bồi bổ cơ thể phù hợp cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Món ăn có thể giúp trẻ nhỏ phát triển trí não, cơ bắp và giúp những người mới ốm dậy sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe, nếu dùng thường xuyên.

Cháo gà hạt sen

 

Ngoài những món cháo trên thì các món cháo ở đây như: cháo lươn Nghệ An, cháo sườn, cháo móng giò bí đỏ, cháo bồ câu, cháo sườn gạo, cháo bào ngư, cháo nấm ngô, cháo cá hồi … đều mang  mùi vị thơm ngon đặc riêng biệt “rất Hà Nội”.  Mỗi bát cháo ấm nóng có thể đáp ứng được mọi nhu cầu thực khách.

Thời tiết Hà Nội đang sang thu quả là một thời điểm dành cho những món ăn như cháo. Tiết trời mát mẻ và mưa nhẹ như những ngày qua thì một bát cháo ngon nóng sực, nghi ngút khói lại trở nên hấp dẫn tới mức khiến nhiều người phải “thòm thèm”. Nếu bạn muốn một bát cháo vừa ngon, vừa có giá trị dinh dưỡng thì An Nam Cháo là một địa điểm hợp lý để lựa chọn. Chỉ cần nhấc máy gọi đến nhà hàng, An Nam Cháo sẽ phục vụ quý khách mọi bữa ăn trong ngày.

Hình ảnh một số món cháo tại An Nam Cháo: 

Cháo lươn
Cháo chim câu
Cháo nấm ngô
Cháo sườn ngô

 

Cháo bò băm

Lê Thủy

Bạn đang đọc bài viết "An Nam Cháo – Đậm đà vị cháo xưa" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.