Công ty CP Chứng khoán VNDirect bị ngắt kết nối giao dịch trực tuyến

21/04/2020 22:04

Sự cố hy hữu vừa xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Công ty CP Chứng khoán VNDirect bị ngắt kết nối giao dịch trực tuyến do liên tục mắc lỗi, vượt mức cho phép của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Nguyên nhân VNDirect bị HoSE ngắt kết nối giao dịch là do doanh nghiệp có số lượng lỗi 2G vượt quy định trong ngày. Trong thời gian bị ngắt kết nối giao dịch trực tuyến, VNDirect được phép sử dụng hệ thống nhập lệnh tại sàn của HoSE để nhập lệnh cho nhà đầu tư.

HoSE yêu cầu VNDirect có văn bản giải trình về vi phạm trên đồng thời có biện pháp khắc phục trước ngày 21/4. HoSE đồng thời yêu cầu công ty nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về giao dịch trực tuyến và sẽ tiếp tục theo dõi đánh giá để áp dụng biện pháp kỷ luật theo quy định.

VNDirect lại gặp sự cố, bị HoSE ngắt kết nối giao dịch trực tuyến. (Ảnh: VNDirect)

 

Giải thích về sự cố hôm 23/3, VnDirect cho biết là do đường truyền không ổn định, công ty đã xử lý và các NĐT có thể giao dịch trở lại sau đó.

HoSE yêu cầu Công ty có biện pháp tăng cường giám sát hệ thống, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về giao dịch trực tuyến, kịp thời báo cáo để Sở theo dõi, đánh giá, xem xét áp dụng các biện pháp theo quy định.

Hồi đầu tháng 4, hệ thống giao dịch trực tuyến của VNDirect cũng gặp sự cố kỹ thuật khi trong hai ngày 6-7/4, một số nhà đầu tư không đăng nhập được vào phần mềm trong đầu phiên buổi sáng.

Trong quy chế giao dịch chứng khoán và quy định giao dịch trực tuyến của HOSE, CTCK gửi lệnh không hợp lệ vào thời gian trước, trong giờ giao dịch hoặc tại thời gian nghỉ giữa hai phiên và bị hệ thống của Sở từ chối với số lượng 100 thông điệp 2G một ngày sẽ bị ngắt kết nối giao dịch trực tuyến đến khi khắc phục lỗi. Một trường hợp khác liên quan đến ngắt kết nối khi mắc lỗi 2G là vi phạm bốn lần trong vòng một tháng, nhưng số lượng từ 10-50 thông điệp một ngày.

Đây là lần đầu tiên một công ty chứng khoán có quy mô lớn như VND bị cắt giao dịch nhưng không phải là lần đầu tiên một công ty chứng khoán bị lỗi giao dịch. Trong quá khứ, có rất nhiều CTCK và chính VnDirect cũng đã nhiều lần ghi nhận lỗi.

Hồi đầu năm, Công ty chứng khoán BSC đã bị Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) khiển trách do trong tháng 12/2019 đã có 14 lần sửa lỗi giao dịch chứng khoán thực hiện trên HOSE.

Giữa tháng 9/2017, VnDirect cũng đã bị VSD khiển trách do trong tháng 8/2017 VnDirect đã có 8 lần sửa lỗi giao dịch chứng khoán thực hiện trên HOSE. Công ty CP Chứng khoán (HSC) có 6 lần sửa lỗi trên HOSE trong tháng 5/2017. VIS đã có 19 lần sửa lỗi giao dịch trên HNX.

Theo Vương Hằng

"https://thuonghieucongluan.com.vn/cong-ty-cp-chung-khoan-vndirect-bi-ngat-ket-noi-giao-dich-truc-tuyen-a95596.html"