Hà Nội: Trường Lương Thế Vinh miễn phí học online, chung tay vượt qua dịch bệnh

19/04/2020 17:55

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động lên mọi mặt đời sống xã hội, lĩnh vực Giáo dục đào tạo cũng không nằm ngoài tác động đó, đặc biệt là các trường ngoài công lập thì càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, trong muôn vàn khó khăn thì lãnh đạo nhà trường, các bậc phụ huynh và các em học sinh trường Lương Thế Vinh vẫn đồng lòng vượt qua mùa dịch để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, của Bộ giáo dục và đào tạo, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch năm đã điều chỉnh.

Thầy trò chung tay vượt qua mùa dịch

Khi nhận được công văn chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục, lãnh đạo Trường Lương Thế Vinh đã chỉ đạo toàn bộ giáo viên của trường ngoài việc tham gia dọn vệ sinh và sát khuẩn để đón các con tiếp tục đến trường, các thầy cô khẩn trương xây dựng chương trình và kế hoạch hoạch dạy học, dự trù nhiều tính huống phát sinh và tìm cách dạy học sinh trên hệ thống của nhà trường. Hệ thống online của trường Lương Thế Vinh (hệ thống riêng của trường) nhanh chóng được xây dựng trên cơ sở vừa sử dụng, vừa hiệu chỉnh. 

Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh - Hà Nội

 

Ban giám hiệu trường đã thông báo cho học sinh bắt đầu sử dụng account của hệ thống thư điện tử để nhận bài tập và trả bài cho các thầy cô. Mục đích của việc này là để làm sao các con không mất đi thói quen học tập, không vì được nghỉ mà đi chơi khắp nơi dẫn đến việc nghỉ học chống dịch kém hiệu quả, việc học này làm cho phụ huynh yên tâm hơn khi vẫn phải đi làm còn các con nghỉ học ở nhà”- bà Đào Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh nói.

Được biết, đối với học sinh cấp 3, các thầy cô tìm cách tiếp cận với học sinh thông qua hệ thống, ra bài chấm bài thường xuyên, sử dụng 1 số phần mềm khác như phầm mềm zoom, skype... để truyền tải kiến thức đến học sinh. Toàn trường Lương Thế Vinh vẫn học theo thời khoá biểu mùa dịch. Giáo viên liên tục đến trường bàn cách thức truyền tải kiến thức cho học sinh...

Cách làm trên của trường Lương Thế Vinh nhận được sự hưởng ứng, hồi đáp tích cực từ học sinh. Học sinh học chăm chỉ. Mỗi buổi trả bài, chấm bài các thầy cô bộ môn đều có nhận xét về tình hình học tập của các em, liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để báo với phụ huynh những trường hợp học sinh không hoàn thành yêu cầu.

Tuy nhiên, do dịch Covid- 19 kéo dài, học sinh phải nghỉ học, trường không có nguồn thu (trường Lương Thế Vinh, Hà Nội là trường dân lập), trong khi các thầy cô vẫn phải làm việc, giảng dạy cho học sinh qua hệ thống online. Nhằm chia sẻ khó khăn về tài chính với nhà trường, Ban phụ huynh nhà trường đã bàn bạc và xin ý kiến gửi đến toàn thể phụ huynh chung tay góp phần về tài chính cùng nhà trường để thầy cô yên tâm giảng dạy online cho con em mình. 

Miễn phí học online, vay ngân hàng trả lương giáo viên

Phụ huynh học sinh trường THCS và THPT Lương Thế Vinh bất ngờ khi nhận được tin nhắn miễn toàn bộ phí học online cho học sinh từ Ban giám hiệu trường. Nội dung tin nhắn của trường như sau:

Kính gửi: Toàn thể cha mẹ học sinh trường Lương Thế Vinh!

Ban Giám hiệu và thầy cô giáo trường Lương Thế Vinh xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh thời gian qua.
Cùng thấu hiểu và chia sẻ khó khăn với cha mẹ học sinh, Ban giám hiệu trường Lương Thế Vinh quyết định không thu bất kỳ khoản phí nào của 3 tháng phải nghỉ vì dịch Covid-19 (gồm tháng 2, 3, 4), bao gồm học phí, phí học trực tuyến...
Hiện diễn biến dịch rất khó lường…Cần lắm tinh thần đoàn kết chia sẻ để cùng nhau vượt qua giai đoạn này. Ban giám hiệu và thầy cô giáo trường Lương Thế Vinh mong các gia đình bình an vượt qua mọi khó khăn, dịch bệnh.
Trân trọng!
”.

Ngay khi đưa ra quyết định này, trường nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh. Một phụ huynh có con đang học tại trường Lương Thế Vinh chia sẻ: “Tôi xúc động vô cùng và thêm phần cảm phục trường. Tôi nhận thấy các con vẫn được thầy cô giảng dạy online tận tình và sự quan tâm sát sao của cô giáo chủ nhiệm như đi học đến trường".

Phụ huynh này cũng cho rằng, nếu trường không thu bất kỳ khoản phí nào sẽ khiến phụ huynh rất áy náy và phân vân. Chị và các phụ huynh khác muốn được đóng góp một phần nào đó để chung tay cùng nhà trường vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo ông Nguyễn Kiến Thiết – Phát ngôn viên của nhà trường cho biết: Hội đồng quản trị nhà trường đã họp, cân nhắc rất nhiều phương án về việc có nên hay không thu phí online giữa lúc toàn thể xã hội đang khó khăn. Đây là một quyết định rất nhiều suy nghĩ và trăn trở với trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, một bên nhà trường cũng gặp khó khăn về tài chính, không có khoản thu chi trả, còn một bên là phụ huynh và hàng nghìn em học sinh. “Cuối cùng, chúng tôi quyết định không thu bất kỳ khoản phí nào để chia sẻ gánh nặng với cha mẹ học sinh và cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Tuy nhiên, đi cùng với quyết định nhân văn này, trường THCS&THPT Lương Thế Vinh lại phải đau đầu để tính toán các khoản tiền lương chi trả cho giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường trong các tháng đang nghỉ dịch. Để giải quyết vấn đề này, trường phải đi vay ngân hàng để các cán bộ, thầy cô yên tâm giảng dạy, tạo ra những giờ học tốt nhất cho học sinh.

Đồng chí Phó hiệu trưởng nhà trường, cô Văn Lê Na cũng chia sẻ thêm: “Chúng tôi cũng rất vui khi rất nhiều phụ huynh ngỏ ý muốn đóng góp một phần để chung tay với nhà trường. Tôi và tập thể giáo viên trường THCS&THPT Lương Thế Vinh luôn cảm kích và ghi nhận sự sẻ chia này từ phụ huynh và học sinh của mình”.

Hà Chi