Nghi vấn có chống lưng, bảo kê cho Đường 'Nhuệ', Bộ Công an nói gì?

06/05/2020 20:51

Tại phiên họp báo Chính phủ tháng 4 diễn ra chiều 5/5, trả lời câu hỏi liên quan tới việc dư luận đặt vấn đề về việc có hay không bảo kê, chống lưng cho vợ chồng Đường "Nhuệ" tại Thái Bình, trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định Bộ đang chỉ đạo Công an tỉnh Thái Bình khẩn trương điều tra, làm rõ.

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, từ năm 2010 tới nay, Công an Thái Bình xử lý 20 vụ, 15 đối tượng trong đó có đối tượng có mối quan hệ với bị can Nguyễn Xuân Đường, hay còn gọi là Đường "Nhuệ", Đường Dương.

“Tuy nhiên, hoạt động của đối tượng Nguyễn Xuân Đường rất tinh vi. Do phần lớn các vụ việc đối tượng đã xử thì Đường không ra mặt mà chủ yếu đối tượng khác nên không có đủ căn cứ để thực hiện xử lý đối với Đường, và trong quá trình thu thập rất khó khăn”, ông Quang thông tin.

Ông Quang khẳng định, về băng nhóm tội phạm của Đường "Nhuệ" là băng nhóm tội phạm có tổ chức, núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp.

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an

 

"Ở đây đối tượng còn che mắt dưới vỏ bọc doanh nhân thành đạt, có hoạt động từ thiện, thiện nguyện. Phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi, lợi dụng là doanh nghiệp, rất xảo quyệt, có nhiều phương thức đối phó cơ quan chức năng, nên rất khó khăn trong việc thu thập chứng cứ", ông Quang nói, và cho biết trong các vụ việc như Đường "Nhuệ", phải vận động người dân tố giác tội phạm mới có đủ căn cứ xử lý.

Trả lời trực tiếp dư luận có hiện tượng bảo kê, chống lưng cho Đường "Nhuệ" lộng hành tại Thái Bình, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, mọi vi phạm xử lý theo đúng quy định pháp luật, nhưng phải có chứng cứ, chúng minh cụ thể.

Ông Quang cho biết, về vấn đề này, Bộ Công an đang chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khẩn trương điều tra, mở rộng vụ việc một cách hết sức khách quan, công tâm, đúng pháp luật, với quan điểm xem xét toàn diện, vi phạm đến đâu xử lý đến đó, làm triệt để, không có vùng cấm, không bỏ lọt tội phạm, song cũng không làm oan người vô tội. Khi có kết quả điều tra sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí".

Ông Quang nhấn mạnh: “Phải đợi khi có kết quả điều tra mới công bố, bởi loại tội phạm này rất tinh vi, xảo quyệt, nếu thông tin lộ lọt sẽ rất khó khăn trong điều tra.

Trả lời câu hỏi liên quan tới việc giao cho Công an Thành phố Thái Bình thực hiện điều tra vụ việc sẽ không khách quan, ông Quang khẳng định, việc này là đúng quy định của pháp luật.

Theo giải thích của Thứ trưởng Bộ Công an, đến nay chuyên án này đang được tiếp tục đấu tranh, tiếp tục mở rộng điều tra các vụ án khác có liên quan khi đủ tài liệu căn cứ. "Tới nay đã khởi tố một số đối tượng với tội danh khác nhau mà phương tiện báo chí có thông tin", ông Quang nói và khẳng định, khi thu thập tài liệu đủ căn cứ sẽ phục hồi điều tra, xử lý theo quy định.

Ông Quang cũng cho hay, Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Thái Bình quán triệt tinh thần kiên quyết, song bảo đảm tinh thần thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, không có vùng cấm, không chịu tác động của bất kỳ ai đối với vụ án này.

"Bộ Công an cũng sẽ hướng dẫn, hỗ trợ Công an Thái Bình trong mở rộng đấu tranh chuyên án này. Hoạt động điều tra của Cơ quan Công an TP. Thái Bình phải công tâm, khách quan. Tất cả hoạt động điều tra này có Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phối hợp giám sát thực hiện đúng quy định pháp luật", ông Quang thông tin.

Cũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cũng thông tin về vụ việc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Theo đó, kết quả bước đầu xác định các đối tượng, cùng các công ty cấu kết gian lận thông đồng nâng khống gói thầu mua sắm thiết bị lên gấp 3 lần. Hiện các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội và tự nguyện khắc phục bằng hình thức nộp tất cả tài sản.

Đối với vụ CDC Hà Nội, ngày 22-4 đã khởi tố điều tra vụ án vi phạm nghiêm trọng về đấu thầu dự án, khởi tố 7 bị can, trong đó bắt tạm giam 6 bị can. 1 bị can tại ngoại.

Ông Quang nói: "Các địa phương trong cả nước cũng mua các thiết bị, hóa chất và khẩu trang y tế, Bộ Công an đã tham mưu Thủ tướng, và có chỉ đạo Bộ Y tế, các địa phương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh và thanh tra.

Các địa phương đã vào cuộc thanh tra, nếu có dấu hiệu cơ quan công an sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy định".

Theo Trúc Mai

"https://thuonghieucongluan.com.vn/nghi-van-co-chong-lung-bao-ke-cho-duong-nhue-bo-cong-an-noi-gi-a97595.html"