Thu hồi đề xuất vô lý về việc tài xế không được chạy quá 60km/h trên cao tốc

Chiều 13/1, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã ký văn bản thu hồi văn bản có nội dung đề xuất người có bằng lái dưới 1 năm không chạy ôtô quá 60km/h, không chạy xe trên cao tốc.

Thu hồi đề xuất vô lý về việc tài xế không được chạy quá 60km/h trên cao tốc

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi Bộ GTVT về góp ý sửa đổi bổ sung một số quy định của Thông tư 38/2019 và Thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ .

Theo đó, sở này kiến nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

Lý do, được Sở GTVT TP.HCM đưa ra là nhằm đảm bảo ATGT đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, đặc biệt là đối với những người mới được cấp GPLX.

Trao đổi với PV, về đề xuất này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, đây là đề xuất của Sở GTVT TP.HCM góp ý về sửa đổi việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, ông Thống cho rằng, đề xuất này, là vô lý, không thực hiện được.

Cụ thể, theo thông Thống, thống kê của Tổng cục Đường bộ VN hàng năm cho thấy, trong các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều do những người có thâm niên lái xe cả chục năm, không có trường hợp nào mới được cấp GPLX gây tai nạn.

Đống thời, kiến nghị này không có cơ sở và khó có thể tiếp thu vào dự thảo Thông tư, khó có thể kiểm soát được việc một người nào đó vừa học xong lái xe không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không chạy xe trên cao tốc. Lực lượng tuần tra, kiểm soát không biết được ai là người mới lái xe, ai đã có kinh nghiệm nhiều năm.

"Không có lý do gì để hạn chế người dân đã học đủ nội dung, chương trình đào tạo, được cấp GPLX, có đủ kỹ năng lái xe an toàn.

Chất lượng đào tạo hiện nay đảm bảo cho người được cấp GPLX đủ điều kiện điều khiển phương tiện an toàn", ông Thống nhấn mạnh.

Đến 19h30, ông Thống cho biết thêm, theo thông tin ông nắm được, sau khi xác định "vô lý", phía Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải để thu hồi văn bản 13497 về một số ý kiến góp ý khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2019 và Thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Cụ thể, trong quá trình nghiên cứu góp ý, sửa đổi các thông tư của Bộ Giao thông vận tải, Sở GTVT TP.HCM có tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, tuy nhiên nhận thấy việc tham khảo, đánh giá chưa được đầy đủ và chặt chẽ. Do đó, Sở Giao thông vận tải TP xin thu hồi văn bản nêu trên.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ khẩn trương nghiên cứu hoàn chỉnh các nội dung góp ý và gửi về BGTVT trong thời gian sớm nhất.

Hoàng Đan

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/thu-hoi-de-xuat-vo-ly-ve-viec-tai-xe-khong-duoc-chay-qua-60kmh-tren-cao-toc-a12549.html