Hà Nội: Truy trách nhiệm doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối để thiếu xăng dầu

Các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối phải chịu trách nhiệm đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống đóng cửa không bán hàng hoặc bán hàng hạn chế, do thiếu hàng hoặc chiết khấu quá thấp, không đủ bù đắp chi phí, doanh nghiệp bán lẻ phải chịu lỗ trong thời gian dài.

Ngày 16/10, Sở Công Thương TP Hà Nội cho biết, quyền Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội Trần Thị Phương Lan đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu; các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang có hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội.

ab-1665979173.jpg

Doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối trên địa bàn Hà Nội để thiếu xăng dầu sẽ bị truy trách nhiệm. Ảnh minh họa 

 

Các đơn vị phải báo cáo là doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp thành viên thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (PVOIL) gồm: Tổng công ty xăng dầu Quân đội; Công ty CP hóa dầu Quân đội; Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình; Công ty CP xăng dầu khí Hà Nội.

Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu, các doanh nghiệp đầu mối có trách nhiệm đảm bảo nguồn hàng cho hệ thống xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, bao gồm các cửa hàng bán lẻ trực thuộc vào các thương nhân đại lý, thương nhân nhượng quyền thương mại. Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải đảm bảo cung cấp hàng đầy đủ, đúng hợp đồng đã ký với thương nhân phân phối; chia sẻ lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý bán lẻ xăng dầu một cách hợp lý.

Sở Công Thương Hà Nội cũng gửi mẫu yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo chi tiết về sản lượng dự kiến xăng dầu sẽ cung ứng cho thị trường Hà Nội trong quý 4 năm nay và quý 1 năm 2023. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đóng cửa, ngừng hoạt động khi không có lý do và chưa được sự chấp thuận của Sở Công Thương Hà Nội. Các doanh nghiệp phải gửi báo cáo về Sở Công Thương Hà Nội trước ngày 25/10.

"Các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối phải chịu trách nhiệm đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống đóng cửa không bán hàng hoặc bán hàng hạn chế, do thiếu hàng hoặc chiết khấu quá thấp, không đủ bù đắp chi phí, doanh nghiệp bán lẻ phải chịu lỗ trong thời gian dài", văn bản của Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh.

Cùng với đó, Sở Công Thương Hà Nội sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của các xăng dầu trên địa bàn, xử lý các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nếu có vi phạm. Sở Công Thương cũng sẽ tổng hợp danh sách các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối có cửa hàng thuộc hệ thống phân phối ngừng bán hàng do thiếu hàng hoặc do chiết khấu quá thấp, không đủ bù đắp.

Sở Công thương Hà Nội sẽ báo cáo Chính phủ, Bộ Công thương đề nghị thanh kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp giảm chiết khấu bất hợp lý hoặc không cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, gây bất ổn thị trường.

Quang Lộc

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/ha-noi-truy-trach-nhiem-doanh-nghiep-dau-moi-thuong-nhan-phan-phoi-de-thieu-xang-dau-a13068.html