Bình Định: Phát triển kinh tế trên 5 trụ cột tăng trưởng

Kinh tế của tỉnh Bình Định phát triển nhanh, bền vững và xanh hơn dựa trên 5 trụ cột tăng trưởng: Công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ du lịch, logistics và vận tải, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Ngày 21/11, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Đức tại tỉnh Bình Định, với hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. 

Tham dự hội nghị còn có đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp Đức; đại diện một số tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Định. Ngoài ra, còn có khoảng 90 doanh nghiệp, hội và hiệp hội Đức và Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tham dự trực tuyến tại các điểm cầu thuộc các nước: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore và Việt Nam. 

1-1669087707.jpeg
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và AHK Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (Ảnh: Cổng thông tin Bình Định)

Giới thiệu tổng quan về kinh tế - xã hội, những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Định tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, trong chiến lược phát triển, Bình Định đang hoàn thiện quy hoạch tỉnh, theo đó mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung; kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững và xanh hơn dựa trên 5 trụ cột tăng trưởng: Công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ du lịch, logistics và vận tải, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đô thị hóa; phát triển tất cả lĩnh vực với nguyên tắc phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu; trở thành trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ, hiện đại. 

Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Bình Định tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung với GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn mức bình quân chung của cả nước; là trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam. Kinh tế phát triển bền vững dựa trên các trụ cột: Công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp công nghệ thông tin và AI; du lịch chất lượng cao; nông nghiệp hữu cơ và hệ thống logistics hiệu quả.

2-1669087825.jpeg
Ngoài TP. Quy Nhơn, thị xã Hoài Nhơn hay Khu kinh tế Nhơn Hội cũng là điểm đến của các doanh nghiệp thời gian tới

Hiện tại, kết quả thu hút đầu tư các doanh nghiệp Đức trên địa bàn tỉnh Bình Định còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Đến nay, toàn tỉnh chỉ có 04 dự án của các nhà đầu tư Đức với tổng vốn đăng ký đầu tư là 55,09 triệu USD. Trong đó, dự án Nhà máy sản xuất màng mỏng của Công ty TNHH KURZ Việt Nam tại Bình Định, vốn đầu tư 40 triệu USD, kỳ vọng là dự án tiêu biểu cho sản xuất công nghệ cao, góp phần thu hút các dự án khác tương tự đầu tư vào Bình Định. 

Chia sẻ trong hội nghị, ông Marko Walde - Trưởng đại diện AHK Việt Nam đánh giá cao vị thế của Việt Nam trong khu vực ASEAN - cộng đồng kinh tế 10 quốc gia, có 4 quốc gia tham gia Hiệp định CPTPP. Trong đó, chỉ có Việt Nam và Singapore đã đàm phán và có hiệp định thương mại tự do với Châu Âu, đây là điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư và thương mại. Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực. Việc các nhà đầu tư lựa chọn địa phương nào để đầu tư sẽ phụ thuộc nhiều vào điều kiện đầu tư và khả năng hỗ trợ nhà đầu tư của địa phương đó. Trưởng đại diện AHK Việt Nam rất hài lòng về môi trường kinh doanh và khung hỗ trợ đầu tư, kinh doanh của Bình Định. Bên cạnh đó, Bình Định đáp ứng được nhiều điều kiện quan trọng hỗ trợ cho quyết định đầu tư của các doanh nghiệp Đức tại tỉnh. 

Tại hội nghị, ông Daniel Marek - Giám đốc Khu vực ASEAN của Hiệp hội doanh nghiệp Đức tại châu Á - Thái Bình Dương đã chia sẻ về môi trường đầu tư, kinh doanh, cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam và những kỳ vọng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức khi đầu tư hoặc quyết định đầu tư vào Việt Nam như: sự minh bạch và đáng tin cậy về thông tin, dữ liệu, sự ổn định về kinh tế và chính trị. Ông Daniel Marek bày tỏ sự ấn tượng về sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng và tin tưởng Việt Nam, với dân số trẻ, năng động và chăm chỉ lao động sẽ đạt được vị thế xứng đáng trong khu vực và trên thế giới, trở thành đối tác tốt về kinh tế và thương mại không chỉ đối với các doanh nghiệp Đức mà còn đối với nhiều quốc gia khác.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Định và AHK Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển thương mại giữa tỉnh Bình Định và các đối tác, doanh nghiệp Đức trong những năm tiếp theo. Cùng với đó, UBND tỉnh Bình Định và Công ty PNE AG đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác để có cơ sở thuận lợi trong công tác phối hợp khảo sát, nghiên cứu, đầu tư và phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định trong thời gian đến.

Nguyễn Tuấn

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/binh-dinh-phat-trien-kinh-te-tren-5-tru-cot-tang-truong-a13182.html