Quỹ mở & Quỹ đóng: Đâu là lựa chọn tối ưu cho Nhà đầu tư?

Quỹ đầu tư là một hình thức đầu tư trong thị trường tài chính. Công ty quản lý quỹ với các chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ xây dựng danh mục hiệu quả, qua đó giúp người tham gia có thu nhập thụ động mà không tốn nhiều thời gian, công sức nghiên cứu thị trường.

Danh mục đầu tư của quỹ khá đa dạng, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi, bất động sản hay vàng … được thể hiện dưới hình thức chứng chỉ quỹ. Nhờ vậy, người nắm giữ chứng chỉ quỹ gián tiếp có được nhiều loại tài sản khác nhau.

photo-1679408559461

Hai loại hình quỹ đầu tư phổ biến nhất hiện nay là quỹ mở và quỹ đóng. Mỗi loại hình đều có những đặc điểm riêng biệt, vậy nên việc chọn lựa loại hình nào sẽ tùy theo khẩu vị đầu tư của người tham gia.

Cả hai loại hình này đều là quỹ đại chúng. Vì vậy, các thông tin về hoạt động quỹ sẽ được minh bạch và báo cáo công khai định kỳ, người tham gia quỹ hoàn toàn có thể yên tâm để chọn lựa đầu tư vào quỹ.

Thế nào là Quỹ mở, Quỹ đóng

#Quỹ mở

Quỹ mở là loại hình quỹ thành lập với thời gian hoạt động và quy mô vốn không giới hạn, phụ thuộc vào tình hình hoạt động và khả năng huy động của quỹ.

Do không giới hạn về thời gian và nguồn vốn, số lượng chứng chỉ quỹ phát hành ra thị trường tùy theo lượng đăng ký mua vào của người tham gia. Đặc biệt, người sở hữu chứng chỉ quỹ mở có thể bán lại cho chính công ty quản lý quỹ theo mức giá dựa trên giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ. Lợi nhuận xác định bằng chênh lệch giữa giá mua và giá bán (bao gồm cả phí mua bán).

#Quỹ đóng

Quỹ đóng là loại hình quỹ chỉ phát hành với số lượng cố định trên thị trường sơ cấp. Thời gian hoạt động quỹ đóng cũng có giới hạn và được thống nhất khi thành lập quỹ.

Người nắm giữ chứng chỉ quỹ đóng sẽ không được bán lại chứng chỉ quỹ cho công ty quản lý quỹ. Tuy nhiên, việc giao dịch có thể thực hiện trên thị trường thứ cấp giữa các nhà đầu tư. Trên thị trường chứng khoán, chứng chỉ quỹ đóng được niêm yết và giao dịch như một cổ phiếu thông thường.

So sánh Quỹ mở và Quỹ đóng

#1 Về tính thanh khoản

Tính thanh khoản là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của một tài sản.

Đối với quỹ mở thì tính thanh khoản cao đối với ai có ý định đầu tư, và đây cũng là một trong những hình thức chủ chốt cho những ai muốn nhanh chóng làm giàu.

Đối với quỹ đóng thì chúng chỉ được niêm yết trên một thị trường chứng khoán, và những chứng chỉ này chỉ được giao dịch như một cổ phiếu của một công ty niêm yết.

Như vậy, trong hai loại quỹ thì quỹ mở có tính thanh khoản cao hơn nhiều so với quỹ đóng. Đây cũng chính là lý do vì sao các nhà đầu tư thường có xu hướng chọn quỹ mở nhiều hơn.

#2. Về khoản nắm giữ tiền

Quỹ mở luôn trong tình trạng người đầu tư phải nạp một số tiền nhất định, để mua chứng chỉ của quỹ đó, cũng như kiểm soát một cách chặt chẽ.

Với quỹ đóng, bởi tính chất ổn định của nó nên nó sẽ rất có ích cho những cá nhân, đơn vị sẽ không bị áp lực về tính thanh khoản, từ đó mang đến tiềm năng đầu tư vào các tài sản mang tính chiến lược dài hạn.

Như vậy, Quỹ mở luôn linh hoạt trong việc mua lại chứng chỉ quỹ, trong khi đó, đối với quỹ đóng, do không bị áp lực về tính thanh khoản bởi tính ổn định về vốn nên việc nắm giữ tiền là không bắt buộc.

#3 Khả năng mua bán và phân phối chứng chỉ quỹ

Đối với Quỹ mở, việc mua bán chứng chỉ quỹ được thực hiện trực tiếp từ quỹ cùng với phí giao dịch. Chứng chỉ quỹ được phân phối liên tục tại các Đại lý Phân phối như Công ty Chứng khoán, Ngân hàng, Công ty quản lý quỹ,…

Quỹ đóng: việc mua bán chứng chỉ quỹ được thực hiện từ nhà môi giới với phí môi giới giao dịch. Việc phân phối chứng chỉ quỹ chỉ thực hiện trong thời gian huy động lần đầu, hoặc khi tăng vốn điều lệ quỹ, thông qua công ty chứng khoán hoặc công ty quản lý quỹ.

#4 Thay đổi quy mô và biến động giá

Một cách vắn tắt thì với Quỹ đầu tư mở: quy mô vốn có thể có thay đổi đáng kể.

Quỹ đầu tư đóng: quy mô vốn khá ổn định cho tới khi đáo hạn (trừ trường hợp tăng vốn).

Như vậy, với Quỹ mở, quy mô vốn có thể có thay đổi đáng kể bởi lượng giao dịch mua bán nhiều. Ngược lại, Quỹ đóng có quy mô vốn khá ổn định cho tới khi đáo hạn (trừ trường hợp tăng vốn). Biến động giá so với giá trị tài sản ròng của 2 loại quỹ này cũng khác nhau. Trong khi Quỹ mở có biến động giá tương đối thấp thì quỹ đóng lại có giá giao dịch biến động cao hơn.

Số lượng quỹ mở trên thị trường áp đảo so với quỹ đóng. Việc mua bán chứng chỉ quỹ mở cũng dễ dàng với nhiều kênh đến từ công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán hay các ngân hàng và đại lý phân phối.

Quỹ mở và quỹ đóng có những điểm khác biệt rất rõ ràng. Từng loại hình sẽ phù hợp với từng kiểu đầu tư khác nhau. Qua đó, nhà đầu tư có thể đưa ra những quyết định đúng đắn và hiệu quả trong quá trình đầu tư của mình.

Góc nhìn đầu tư (20/3 - 24/3/2023): TTCK được dự đoán có thể tiếp tục đi ngang

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng: VN-Index có thể tiếp tục tích lũy trong biên độ 1,030 - 1,080 điểm, là cơ hội để nhà đầu tư trung dài hạn giải ngân và nắm giữ danh mục đầu tư với các nhóm cổ phiếu có tình hình kinh doanh thuận lợi năm 2023 như nhóm cổ phiếu "đầu tư công", hoặc cổ phiếu có lợi nhuận ổn định như ngân hàng, khu công nghiệp, cổ phiếu ngành điện. Đối với chiến lược ngắn hạn, có thể mua bán trên nhóm cổ phiếu chứng khoán, thép và hàng không.

Về kỹ thuật, thanh khoản cũng được dự báo sẽ giảm so với tuần trước (Từ 13/3 - 17/3/2023: Thanh khoản bình quân trên sàn HOSE đạt 10,403 tỉ đồng/phiên). Nhà đầu tư không nên lướt sóng trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp.

Quay trở lại với TTCK, Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/3/2023, VN-Index tăng 9,33 điểm (0,91%) lên 1.032,43 điểm, HNX-Index tăng 1,49 điểm (0,74%) đạt 203,11 điểm, UPCoM-Index giảm 0,35 điểm (0,46%) về 75,67 điểm. Tổng giá trị giao dịch trên ba sàn ở mức 9428 tỷ; với 548 triệu cổ phiếu. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 169 tỷ đồng.

Mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings là 1 gợi ý đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

photo-1679408561341

Thống kê giao dịch của mã PGT trên sàn HNX.

Khép lại phiên giao dịch ngày 21/3/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 3,200 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/quy-mo-quy-dong-dau-la-lua-chon-toi-uu-cho-nha-dau-tu-a13233.html