Quảng cáo Milo gây bão dư luận: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ nghi vấn sử dụng trái phép kết quả nghiên cứu

Những ngày gần đây, thông tin về dòng chữ trên bao bì sản phẩm sữa Milo uống liền của Nestlé Việt Nam: "Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng" đã làm dấy lên nhiều nghi ngại trong dư luận. Ngay lập tức, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề này.

Theo đó, ngày 16/5, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản số 1030/ATTP-NĐTT gửi Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, đề nghị đơn vị này tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin liên quan đến hoạt động quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm theo quy định pháp luật.

Cùng ngày, Cục cũng gửi công văn số 1031/ATTP-NĐTT tới Viện Dinh dưỡng Quốc gia (VDD), yêu cầu viện khẩn trương rà soát toàn bộ nội dung truyền thông, quảng cáo liên quan đến sản phẩm Milo. Động thái này nhằm đảm bảo việc tuân thủ tuyệt đối khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, việc sử dụng thông tin từ các nghiên cứu khoa học, báo cáo chuyên môn trong quảng cáo thực phẩm phải được thẩm định kỹ lưỡng và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý, tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Cơ quan này khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm.

Việc sử dụng dòng chữ: Viện Dinh dưỡng khẳng định một cách rõ ràng rằng chưa từng cấp phép cho Nestlé sử dụng tên của Viện trong bất kỳ hoạt động quảng bá thương mại nào liên quan đến sản phẩm Milo

Trước đó, ngày 21/4/2025, chính Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trực thuộc Bộ Y tế, đã có văn bản chính thức gửi Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. Trong văn bản này, VDD yêu cầu Nestlé khẩn trương rà soát, kiểm tra và loại bỏ hoàn toàn mọi nội dung quảng cáo có sử dụng tên Viện Dinh dưỡng mà chưa được sự cho phép. Đồng thời, VDD cũng yêu cầu Nestlé báo cáo chi tiết về tiến độ xử lý và giải trình cụ thể về sự việc.

Viện Dinh dưỡng khẳng định một cách rõ ràng rằng, chưa từng cấp phép cho Nestlé sử dụng tên của Viện trong bất kỳ hoạt động quảng bá thương mại nào liên quan đến sản phẩm Milo. Hành động tự ý in tên "Viện Dinh dưỡng" trên bao bì sản phẩm bị VDD đánh giá là vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật hiện hành về quảng cáo thực phẩm, cụ thể là Điều 7 và Khoản 2 Điều 27 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, vốn nghiêm cấm việc sử dụng tên tuổi, hình ảnh, uy tín của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ trong quảng cáo mà không có văn bản đồng ý chính thức.

Thành Nam (t/h)

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/quang-cao-milo-gay-bao-du-luan-bo-y-te-yeu-cau-lam-ro-nghi-van-su-dung-trai-phep-ket-qua-nghien-cuu-a15507.html