Startup Việt tăng tốc nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài

Thời gian gần đây, rất nhiều thương hiệu của Việt Nam đã thành công khi nhượng quyền ra nước ngoài và đây là tín hiệu tốt để startup Việt tự tin bước ra sân chơi thế giới.

Tại Việt Nam, ngành nhượng quyền thương hiệu đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các mô hình nhượng quyền thương hiệu chủ yếu tập trung ở lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B). Không chỉ các thương hiệu nước ngoài đổ bộ thị trường trong nước mà các thương hiệu Việt cũng mở rộng nhanh hệ thống kinh doanh qua hình thức nhượng quyền ra thế giới.

Startup Việt tăng tốc nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài- Ảnh 1.

Phúc Tea đã thành công nhượng quyền thị trường quốc tế. Ảnh: Saigon Times

Các tên tuổi lớn như Highlands Coffee và Trung Nguyen Legend đã có mặt tại các quốc gia, song sự xuất hiện của các startup trẻ như Three O’Clock, HappiTea, Phở’S... cho thấy xu hướng chuyển đổi từ doanh nghiệp lớn sang các doanh nghiệp linh hoạt, sáng tạo tiếp cận thị trường quốc tế.

Ví dụ, thương hiệu cà phê Three O’Clock sẽ khai trương 5 cửa hàng nhượng quyền đầu tiên tại Ấn Độ vào quý tới. Không chỉ dừng lại ở đó, hợp đồng ký kết hồi đầu năm còn cho phép FranGlobal mở rộng thương hiệu này tại Nepal, Sri Lanka và Bangladesh. Mục tiêu của thương hiệu cà phê này là trong vòng 10 năm tới, sẽ mở ít nhất 100 cửa hàng nhằm tận dụng xu hướng chuyển dịch từ trà sang cà phê và các thức uống phù hợp giới trẻ.

Hành trình của Phúc Tea với các hợp đồng nhượng quyền HappiTea tại Ấn Độ và các quốc gia như UAE, Saudi Arabia, Kuwait, Qatar... sau nhượng quyền tại Philippines cũng cho thấy chiến lược đầu tư bài bản của các doanh nghiệp trẻ. 

Trong lĩnh vực ẩm thực, Phở’S cũng tận dụng mô hình nhượng quyền nguyên liệu như bánh phở, nước phở sấy khô và các sản phẩm từ Việt Nam, giúp không chỉ mở rộng thị trường mà còn góp phần quảng bá đặc sản Việt Nam ra thế giới.

Trong khi đó, Care With Love, được biết đến là dịch vụ y tế chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé, đã có chi nhánh nhượng quyền đầu tiên tại Campuchia và sau gần 4 tháng hoạt động, doanh thu đã đạt khoảng 80% mục tiêu. Sau thị trường Campuchia, Care With Love đang mở rộng ra Dubai và các quốc gia Trung Đông, đồng thời đàm phán để mở tại Philippines.

Những bước tiến trên thể hiện xu hướng các startup Việt bắt đầu sử dụng mô hình nhượng quyền như một chiến lược mở rộng linh hoạt, dựa trên nền tảng công nghệ và chiến lược hợp tác, nhằm vươn ra thị trường quốc tế một cách bài bản và hiệu quả.

Dù vậy, thương hiệu Việt Nam tham gia nhượng quyền quốc tế hiện rất ít, nhất là theo mô hình độc quyền quốc gia còn đếm trên đầu ngón tay. Cho rằng có chưa đến 15 thương hiệu Việt nhượng quyền sỉ ở nước ngoài, chuyên gia Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Công ty Go Global Holdings nhấn mạnh, Việt Nam mới bắt đầu trong lĩnh vực này, chưa có tên trong bản đồ nhượng quyền trên thế giới. Doanh nghiện nên tập trung vào nhượng quyền sỉ hoặc độc quyền quốc gia thay vì mô hình đơn lẻ hiện nay.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Technavio, ngành nhượng quyền toàn cầu sẽ tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm, đạt 4.380 tỉ đô la vào 2027. Chuyên gia Nguyễn Phi Vân cho rằng, nhượng quyền là chiến lược mở rộng thị trường quốc tế hiệu quả cho mọi ngành, quan trọng là “đóng gói mô hình” chứ không chỉ bán sản phẩm. Các nông sản như trà, cà phê... đã nhượng quyền thành công, giúp tăng giá trị từ 30-70 lần nhờ nguyên liệu, nguyên phụ liệu, thương hiệu.

Trong giai đoạn “cửa sổ vàng”, thương hiệu nào của Việt Nam đang nhượng quyền thì phải bắt ngay "con sóng" này để làm thật nhanh, thật nhiều thị trường. Còn thương hiệu nào đang suy nghĩ thì phải ngay lập tức lên kế hoạch xây dựng nền tảng, chuẩn bị nhân sự để bắt đầu nhượng quyền. Bởi, doanh nghiệp đầu tiên lướt trên con sóng nhượng quyền thì sẽ được chú ý nhiều nhất, được các đối tác nhượng quyền tìm đến nhất, đặc biệt là đối tác quốc tế.

Cơ hội rất lớn nhưng quan trọng nhất vẫn là nội lực, khả năng của doanh nghiệp nắm bắt cơ hội này như thế nào.

Cac startup vẫn cần sự hỗ trợ từ Chính phủ, các tổ chức xúc tiến thương mại, tài chính nhằm nâng cao năng lực, hoàn thiện mô hình. Có động lực từ nhiều bên thì con đường chinh phục thị trường quốc tế của startup Việt mới có thể đem lại thành công lớn.

Minh An (t/h)

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/startup-viet-tang-toc-nhuong-quyen-thuong-hieu-ra-nuoc-ngoai-a15604.html