Du lịch tàu biển bước sang giai đoạn “vàng”

Khách du lịch đi bằng tàu biển, du thuyền tới Việt Nam gần đây tăng mạnh. Hàng loạt siêu du thuyền cập cảng, đưa đến hàng nghìn du khách quốc tế đến Việt Nam. Đây chính là giai đoạn "vàng"đưa Việt Nam thành điểm đến hàng đầu của du lịch tàu biển khu vực.

Theo báo cáo của Cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển đạt 175,4 nghìn lượt người, chiếm 1,9% tổng lượng khách và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Du lịch tàu biển bước sang giai đoạn “vàng” - Ảnh 1.

Ảnh: Saigontourist

Hàng loạt siêu tàu như Star Voyager, Celebrity Solstice, Adora Cruise hay Norwegian Spirit đã cập các cảng lớn của Việt Nam, mang theo hàng nghìn du khách từ châu Âu, Mỹ, Trung Quốc. Các điểm đến như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM liên tục đón các đoàn tàu biển cỡ lớn, góp phần đưa gần 30.000 khách quốc tế đến riêng Quảng Ninh chỉ trong 5 tháng đầu năm. 

Đặc biệt, mới đây, lần đầu tiên tại cảng Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), tàu Star Voyager đưa 1.000 khách quốc tế trên hải trình du thuyền khứ hồi đầu tiên từ Singapore đến Việt Nam, minh chứng thêm cho sức hút du lịch biển Việt Nam trên bản đồ du lịch tàu biển quốc tế.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Đây là “mỏ vàng” mà nhiều quốc gia đã khai thác từ lâu. Khách tàu biển có mức chi tiêu lớn cho ẩm thực, mua sắm, tham quan di sản, các tour khám phá địa phương và nghỉ dưỡng cao cấp.

Bên cạnh đó, chủ sở hữu du thuyền thường là những người trung lưu, thượng lưu. Họ muốn cùng du thuyền tận hưởng du ngoạn Việt Nam. Họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho du lịch. Đây là một cơ hội tốt để ngành du lịch Việt Nam phát triển kinh tế và quảng bá hình ảnh đất nước, ngành công nghiệp du thuyền, quảng bá điểm đến lý tưởng trên hành trình quốc tế.

Hiện nay, cùng với sự phát triển du lịch nội địa và quốc tế, ngành du thuyền tại Việt Nam bắt đầu phát triển tích cực, phản ánh sự đa dạng và sự chú ý ngày càng tăng từ phía du khách cũng như doanh nghiệp, đã xuất hiện ngày càng nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch, giải trí trên biển bằng du thuyền.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu phát huy tốt, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành mắt xích quan trọng trong bản đồ du lịch tàu biển toàn cầu, nơi các hãng tàu quốc tế chọn làm điểm dừng chân không thể thiếu trong hành trình châu Á.

Tuy nhiên, loại hình du lịch này còn tồn tại không ít thách thức. Nhiều du khách vẫn phàn nàn về hạ tầng cảng chưa đồng bộ, khoảng cách từ tàu đến các dịch vụ vui chơi, giải trí còn xa; nhiều điểm đến thiếu các khu mua sắm cao cấp, sản phẩm lưu niệm đặc sắc. Một số tàu thậm chí phải nhường chỗ cho tàu hàng, ảnh hưởng đến lịch trình du khách. 

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, để phát triển mảng du lịch tàu biển, chung ta cần xây dựng quy chuẩn hạ tầng bến đậu cho du thuyền. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần chú trọng đẩy nhanh việc đầu tư, cải thiện hạ tầng các cảng du lịch; sửa đổi chính sách visa cởi mở hơn, cải thiện thủ tục xuất, nhập cảnh theo hướng giảm thiểu thủ tục hành chính; đồng thời từng bước thiết lập hệ sinh thái du lịch bằng tàu biển với chuỗi sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường khách hạng sang, kéo dài thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách, tăng sức cạnh tranh cho các điểm đến, tạo hành lang thông thoáng để phát triển loại hình du lịch tàu biển.

Trong bức tranh phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Chính phủ đã xác định du lịch và dịch vụ biển là ngành then chốt cần ưu tiên đầu tư. Đây chính là đòn bẩy để du lịch du thuyền và tàu biển Việt Nam vươn mình, chiếm lĩnh vị trí quan trọng trên bản đồ nghỉ dưỡng sang trọng toàn cầu, khẳng định đẳng cấp điểm đến của một đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ cả về kinh tế lẫn phong cách sống.

Minh An (t/h)

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/du-lich-tau-bien-buoc-sang-giai-doan-vang-a15620.html