Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khả quan, bất chấp những khó khăn từ biến động địa chính trị và chi phí đầu vào leo thang. Cụ thể, 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam đạt 215 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong nhóm các thị trường chủ lực, xuất khẩu sang Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, trong khi Hàn Quốc và EU tăng nhẹ. Riêng xuất khẩu sang Trung Quốc và Hong Kong sụt giảm.
Đáng chú ý, Thái Lan lần đầu vượt Trung Quốc & Hong Kong (Trung Quốc) để trở thành thị trường tiêu thụ mực, bạch tuộc lớn thứ ba của Việt Nam, nhờ nhu cầu ổn định và khả năng cạnh tranh tốt của doanh nghiệp Việt tại thị trường này.
Song, doanh nghiệp trong ngành hiện đang chịu áp lực kép là chi phí đầu vào tăng mạnh, trong khi nhu cầu tiêu dùng toàn cầu sụt giảm. Các cuộc xung đột cũng góp phần đẩy chi phí vận tải lên cao, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận xuất khẩu.
Tuy nhiên, VASEP nhận định, trong nửa cuối năm 2025, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam vẫn có triển vọng tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định từ các thị trường lớn và xu hướng giá bán cải thiện. Dù vậy, áp lực từ quy định siết chặt về truy xuất nguồn gốc, minh bạch và phát triển bền vững tại EU, Mỹ sẽ là yếu tố mà doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm.
Việc đáp ứng tiêu chuẩn xanh và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ giúp Việt Nam bảo vệ thị phần mà còn mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Minh An (t/h)
Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/xuat-khau-muc-bach-tuoc-duy-tri-da-tang-truong-a15628.html