60% doanh nghiệp Việt vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh trong năm tới

Theo kết quả Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của UOB, dù môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, 60% doanh nghiệp Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng trong năm tới, trong đó 46% cho biết, sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Đây là một trong những điểm đáng chú ý của kết quả Nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB (Singapore) công bố ngày 25/6.

Theo UOB, sau khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng 46% với Việt Nam vào ngày 2 tháng 4 năm 2025, các doanh nghiệp đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm ứng phó với những tác động có thể xảy ra. Cụ thể, 80% doanh nghiệp Việt Nam chủ động ứng phó với tác động từ thuế quan của Mỹ; 60% doanh nghiệp Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng trong năm tới, trong đó 46% cho biết, sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Theo UOB, việc Chính phủ Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế trong vòng 90 ngày đã tạo điều kiện để các cuộc đàm phán thương mại được tiến hành, đồng thời giúp doanh nghiệp có thêm thời gian chủ động ứng phó - từ việc ổn định chuỗi cung ứng đến kiểm soát chi phí đầu vào gia tăng. Khoảng 52% doanh nghiệp dự báo chi phí nguyên vật liệu và sản xuất sẽ tăng đáng kể, trong khi 30% lo ngại lạm phát sẽ tăng cao.

60% doanh nghiệp Việt vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh trong năm tới- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Để đối phó, các doanh nghiệp đang thực hiện nhiều biện pháp như đa dạng hóa nhà cung cấp, tăng cường nội địa hóa và giảm phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ. Gần 70% doanh nghiệp kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của khu vực này trong bối cảnh biến động toàn cầu.

Các doanh nghiệp đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược là số hóa và phát triển bền vững - với lần lượt 61% và 56% doanh nghiệp. Nếu như số hóa được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả vận hành và cải thiện trải nghiệm khách hàng, thì việc thực hành phát triển bền vững sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư và củng cố uy tín thương hiệu - những yếu tố ngày càng quan trọng trong bối cảnh bất định do tác động của thuế quan.

Bên cạnh các sáng kiến nội tại, các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Chính phủ và các tổ chức tài chính để vượt qua giai đoạn thách thức hiện tại. Trong ngắn hạn, hỗ trợ tài chính vẫn là nhu cầu cấp thiết, với 73% doanh nghiệp kỳ vọng được hỗ trợ tài chính để giảm thiểu tác động từ thuế quan và 65% mong muốn có các chính sách trợ cấp hoặc miễn giảm thuế dành riêng cho những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Về dài hạn, các doanh nghiệp kêu gọi sự hỗ trợ chiến lược như ký kết các hiệp định thương mại song phương với các thị trường trọng điểm, cũng như hỗ trợ trong việc tái cấu trúc và dịch chuyển chuỗi cung ứng, với 62% doanh nghiệp tham gia khảo sát nêu rõ nhu cầu này.

Số liệu tích cực từ nghiên cứu của UOB cho thấy tinh thần chủ động, năng lực thích ứng chiến lược và xu hướng chuyển đổi toàn diện đang là động lực giúp doanh nghiệp biến công thức thành cơ hội. 

Ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết, ngân hàng này vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam, bất chấp những bất ổn gần đây liên quan đến thuế quan.

 "Đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp Việt Nam điều chỉnh chiến lược theo hướng giảm phụ thuộc vào từng thị trường riêng lẻ, đồng thời khai thác sức mạnh nội khối ASEAN. Khả năng thích ứng chiến lược sẽ là yếu tố tạo nên khác biệt trong thời đại biến động hiện nay", ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp UOB Việt Nam nhận định.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/60-doanh-nghiep-viet-van-lac-quan-ve-trien-vong-kinh-doanh-trong-nam-toi-a15637.html