Những ngày qua, các hoạt động chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 diễn ra hết sức nhộn nhịp ở Hà Nội và một số địa phương phía Bắc khiến người dân khắp cả nước vô cùng háo hức.
Thời điểm này, đã có rất nhiều người đặt vé máy bay, đặt tour du lịch ra Hà Nội đúng dịp 2/9 để xem diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Trên các nền tảng đặt vé trực tuyến, lượng tìm kiếm chuyến bay đến Hà Nội tăng đột biến từ đầu tháng 7. Chặng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội ghi nhận mức cao nhất: Vietnam Airlines niêm yết hạng phổ thông tới 3,741 triệu đồng/chiều, hạng thương gia 8,776 triệu đồng/chiều. Vietjet Air áp dụng giá 2,55 triệu đồng/chiều, Bamboo Airways 2,599 triệu đồng/chiều, Vietravel Airlines 2,318 triệu đồng/chiều.
Chặng Đà Nẵng - Hà Nội cũng tăng đáng kể. Vietnam Airlines đưa ra giá vé phổ thông 2,5 triệu đồng/chiều, hạng thương gia 5,5 triệu đồng/chiều. Vietjet Air niêm yết 1,8 triệu đồng/chiều, Bamboo Airways 1,875 triệu đồng/chiều, Vietravel Airlines 2,118 triệu đồng/chiều.
Ảnh minh họa: Internet
Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao, các hãng hàng không đã tăng tần suất bay, bổ sung khoảng 3.300 ghế cho chặng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, tương đương 18-20% công suất so với ngày thường.
Theo đại diện các phòng vé và đơn vị lữ hành, từ sau khi có thông tin về Lễ diễu binh, lượng đặt vé từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam ra Hà Nội đã tăng đột biến. Tuy nhiên, mức tăng giá này vẫn được đánh giá là phù hợp với mặt bằng chung trong mùa cao điểm, đặc biệt với các chặng bay ngắn hoặc có nhiều hãng khai thác.
Tổng chi phí cho vé máy bay khứ hồi có thể dao động từ 3,7 triệu đến hơn 5 triệu đồng. Nếu du khách chưa mua vé máy bay có thể lên kế hoạch mua ngay vì càng gần đến 2/9 vé máy bay sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu của người dân và du khách từ TP HCM và các tỉnh miền Trung, miền Nam đổ về Hà Nội dịp lễ ngày càng lớn.
Cùng với giá vé máy bay, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, thị trường lưu trú Hà Nội ghi nhận tình trạng giá phòng tăng mạnh nhưng công suất vẫn đạt mức cao. Dữ liệu từ Agoda và Booking.com cho thấy, giá phòng khách sạn 3-5 sao tại Thủ đô dao động 1,5-4 triệu đồng/đêm, cao hơn 20-40% so với ngày thường.
Dù giá tăng, nhiều khách sạn ở khu vực trung tâm, đặc biệt là những khách sạn có tầm nhìn đẹp, nơi du khách có thể thuận tiện theo dõi lễ diễu binh diễu hành đã thông báo kín phòng.
Ảnh minh họa: Khánh Huy
Khảo sát của phóng viên cho thấy, khách sạn Gilson Hanoi Hotel (phố Sơn Tây) thông báo hết phòng từ 1/9. Khách sạn Ivy Hotel & Apartment (phố Nguyễn Thái Học) và Khách sạn Eli Rina Hotel (phố Nguyễn Khuyến) cũng đã kín phòng từ 30/8 đến 3/9.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra với nhiều cơ sở lưu trú khác gần khu vực Lăng Bác như: The Five Suites Lilas, 20 Hotel and Apartment và Wilque Hotel Hanoi.
Tình trạng “cháy” phòng không chỉ diễn ra ở các khách sạn lớn mà còn ở các homestay và khách sạn mini quanh khu trung tâm khiến nhiều du khách buộc phải chuyển sang các khu vực xa trung tâm để tìm chỗ nghỉ. Đại diện một khách sạn 4 sao tại Hoàn Kiếm cho biết, lượng đặt phòng tăng mạnh ngay từ tháng 7, chủ yếu từ khách miền Nam và miền Trung.
Phân tích nguyên nhân khiến Hà Nội thành điểm thu hút du khách trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, đại diện Agoda cho biết, sức hút lớn này đến từ nhu cầu xem lễ diễu binh và kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Không chỉ khách đoàn, nhiều gia đình, nhóm bạn trẻ cũng tranh thủ dịp lễ dài ngày để tận hưởng không khí lịch sử - lễ hội tại Thủ đô.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, dịp lễ 2/9 năm nay được đánh giá sẽ thu hút luồng khách du lịch lớn đến với Thủ đô. Ngành du lịch Hà Nội đã sớm có sự chuẩn bị để mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho du khách. Cụ thể, ngành du lịch Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới như tuyến du lịch "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội", tour tắm lá người Dao bản Miền ở Ba Vì, du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Lộc (cũ), nay là xã Phúc Thọ (TP Hà Nội).
Du lịch Hà Nội cũng đưa vào vận hành các chuyến tàu đêm chất lượng cao: Tàu Sjourney, Hoa phượng đỏ (tour ẩm thực Hà Nội - Hải Phòng), chuyến tàu du lịch mang tên “Năm cửa ô” khởi hành từ 19/8/2025. Thành phố cũng sẽ tổ chức Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 từ ngày 29/8 đến 2/9 tại công viên Thống Nhất, mang đến không gian thưởng thức các đồ uống đặc trưng, góp phần quảng bá tinh hoa ẩm thực - đồ uống Thủ đô.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, chương trình kích cầu du lịch năm nay sẽ phát huy tối đa lợi thế giao thông để tạo hành lang du lịch liên kết. Một loạt tuyến du lịch đường sông như sông Hồng, sông Đuống đã được quy hoạch để kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng. Không gian du lịch Hà Nội cũng sẽ được mở rộng ra các vùng ngoại thành như Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn... giúp kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng chi tiêu của du khách.
Huyền My
Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/nhu-cau-ve-may-bay-va-khach-san-tang-manh-dip-nghi-le-29-a15795.html