Chuối Việt Nam chiếm gần 50% thị phần nhập khẩu của Trung Quốc

Từ đầu năm đến nay, chuối Việt Nam đã chiếm gần 50% thị phần nhập khẩu của Trung Quốc nhờ cải thiện chất lượng, mẫu mã và lợi thế logistics.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chuối đứng thứ 3 trong nhóm trái cây xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau sầu riêng và thanh long, với kim ngạch 233 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký VINAFRUIT cho biết, chuối Việt Nam đang gia tăng sức cạnh tranh tại nhiều thị trường khu vực châu Á, trong đó có thị trường Nhật Bản. Xuất khẩu chuối của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc cũng tăng trưởng rất tốt. Chuối Việt Nam đã vượt qua chuối Philippines để chiếm thị phần lớn nhất trong nhập khẩu chuối của Trung Quốc.

Chuối Việt Nam chiếm gần 50% thị phần nhập khẩu của Trung Quốc- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

"Từ đầu năm đến nay, chuối Việt Nam đã chiếm gần 50% thị phần nhập khẩu của Trung Quốc nhờ cải thiện chất lượng, mẫu mã và lợi thế logistics. Trong khi đó, chuối Philippines sụt giảm sản lượng do mưa bão, dịch bệnh và khó khăn vận chuyển" - ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ và cho biết, năm 2024, chuối mang về cho Việt Nam 378 triệu USD từ xuất khẩu và kỳ vọng mặt hàng này sớm gia nhập câu lạc bộ trái cây xuất khẩu tỷ USD.

Với thị trường Trung Quốc, chuối là một trong những trái cây ưa thích, là món ăn tráng miệng phổ biến của người tiêu dùng Trung Quốc. Đây cũng là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn khác như bánh, mứt;…. Còn tại thị trường Nhật Bản, lợi thế của chuối Việt Nam còn được củng cố bởi thuế nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường này hiện ở mức 5,4% và sẽ giảm dần xuống 0% vào năm 2028 theo Hiệp định CPTPP, hứa hẹn mở rộng cơ hội cho nông sản Việt tại thị trường khó tính này.

Dù dư địa thị trường thế giới cho quả chuối Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, theo ông Đặng Phúc Nguyên, vấn đề quan trọng nhất vẫn là chất lượng. Như tại thị trường Nhận Bản, chuối xuất khẩu vào thị trường này phải đáp ứng tiêu chuẩn rất cao đối với chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm, cùng với đó là sản lượng ổn định. Còn với Trung Quốc, thị trường này cũng có chuối nội địa. Do đó, để cạnh tranh chúng ta nên tránh vụ mùa thu hoạch nội địa với thời gian thu hoạch rơi vào tháng 7 đến tháng 10 của Trung Quốc.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Quốc Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Unifarm cho hay, trong khi nhiều nhà sản xuất chuối trong nước có thể linh hoạt giữa các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP hoặc tiêu chuẩn riêng của từng thị trường nhập khẩu, Unifarm chọn một cách tiếp cận ngược lại thống nhất quy trình và chất lượng, từ khâu giống, canh tác, xử lý sau thu hoạch đến truy xuất nguồn gốc.

Năm 2024, chuối mang về cho Việt Nam 378 triệu USD từ xuất khẩu, tương ứng khoảng 2.400 USD/ha. Ông Phạm Quốc Liêm kỳ vọng ngành hàng chuối Việt Nam có thể vươn lên đạt giá trị xuất khẩu 4 tỷ USD trong thời gian tới, cao hơn gần 10 lần hiện nay. Đây là một mục tiêu không dễ, nhưng hoàn toàn khả thi nếu toàn ngành cùng hướng đến sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và duy trì được chất lượng đồng đều.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/chuoi-viet-nam-chiem-gan-50-thi-phan-nhap-khau-cua-trung-quoc-a15813.html