Quan hệ thương mại Việt Nam - Singapore ghi nhận bước tiến mạnh mẽ

Trong 9 tháng năm 2025, quan hệ thương mại Việt Nam-Singapore tiếp tục khởi sắc với tốc độ tăng xuất khẩu và nhập khẩu đều có giá trị dương. Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 10 trong số các đối tác thương mại của Singapore.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, dẫn số liệu từ Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore (ACRA), riêng trong tháng 9/2025, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 3,2 tỷ SGD (gần 2,47 tỷ USD), tăng 46,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Singapore xuất khẩu sang Việt Nam đạt 2,2 tỷ SGD (tăng 45,3%) và nhập khẩu từ Việt Nam đạt 1 tỷ SGD (tăng 49,9%).

Tính trong 9 tháng năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với Việt Nam đạt 29,1 tỷ SGD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu của Singapore tới Việt Nam đạt 20,5 tỷ SGD, tăng 20,7%, nhập khẩu từ Việt Nam đạt 8,6 tỷ SGD, tăng 38,3%.

Quan hệ thương mại Việt Nam - Singapore ghi nhận bước tiến mạnh mẽ- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Trong xuất khẩu hàng hóa của Singapore, giá trị xuất khẩu sản phẩm sản xuất nội địa đến Việt Nam đạt 5,6 tỷ SGD, tăng 10,6%, giá trị tạm nhập tái xuất (trung chuyển) sang Việt Nam đạt 14,9 tỷ SGD, tăng 25%.

Đáng chú ý, nếu chỉ tính riêng hàng hóa có xuất xứ nội địa của hai nước, Việt Nam đang xuất siêu gần 3,1 tỷ SGD, cho thấy năng lực cạnh tranh ngày càng cao của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Singapore.

Trong cơ cấu xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam, trong 9 tháng, máy móc, thiết bị điện và bộ phận (HS 85) cùng nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất; các chất chứa bitum; các loại sáp khoáng chất (HS 27) tiếp tục chiếm ưu thế. Tổng giá trị xuất khẩu của hai nhóm hàng này đạt 14 tỷ SGD, chiếm tới 68,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam trong 9 tháng.

Ngoài hai nhóm chủ lực, một số mặt hàng khác cũng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao gồm: Máy và thiết bị cơ khí (HS 84) đạt 1,6 tỷ SGD; Nhựa và sản phẩm nhựa (HS 39) đạt 768,7 triệu SGD; Tinh dầu, nước hoa, mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh (HS 33) đạt 438,6 triệu SGD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung hàng điện - điện tử hàng đầu của Singapore. Trong 9 tháng, nhóm HS 85 đạt gần 4,4 tỷ SGD, tăng 85,7% so với cùng kỳ 2024 và chiếm hơn một nửa tổng giá trị nhập khẩu của Singapore từ Việt Nam.

Theo sau là nhóm máy móc, thiết bị cơ khí (HS 84) đạt 2,1 tỷ SGD (tăng 73,6%) và thủy tinh, sản phẩm bằng thủy tinh (HS 70) đạt 627 triệu SGD (tăng 4,3%).

Bên cạnh đó, một số nhóm hàng Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng như: Thủy sản (HS 03) đạt 88,6 triệu SGD, tăng 14,5%; Dụng cụ quang học, thiết bị y tế (HS 90) đạt 86 triệu SGD, tăng 31,2%; Đồ uống, rượu và giấm (HS 22) đạt 25,7 triệu SGD, tăng 25,7%.

Những con số này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước mở rộng danh mục xuất khẩu, từ các sản phẩm truyền thống sang nhóm hàng công nghệ cao, tiêu dùng và nông sản chế biến.

Kết quả thương mại ấn tượng trong 9 tháng năm 2025 cho thấy hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore đang phát triển theo hướng bền vững và thực chất. Singapore hiện không chỉ là đối tác thương mại lớn thứ 10, mà còn là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam, với hàng trăm dự án trong lĩnh vực công nghiệp, tài chính, công nghệ cao và năng lượng sạch.

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, để giữ vững được đà tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hoạt động hội chợ triển lãm nhằm tăng sự hiện diện hàng hóa tại địa bàn, quảng bá thương hiệu sản phẩm-thương hiệu doanh nghiệp.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/quan-he-thuong-mai-viet-nam-singapore-ghi-nhan-buoc-tien-manh-me-a16061.html