Phấn đấu nâng thị phần hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa lên 30%

Đề án phát triển vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026-2035 vừa được trình lên Bộ Xây dựng, đặt mục tiêu nâng thị phần hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy lên 25-30% tổng sản lượng vận tải quốc gia.

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa trình Bộ Xây dựng Đề án tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng và dịch vụ vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026-2035.

Phấn đấu nâng thị phần hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa lên 30%- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mục tiêu của Đề án là phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng và phương tiện vận tải ĐTNĐ. Hiện đại hóa dịch vụ vận tải, tăng tỷ trọng vận tải thủy nội địa, giảm chi phí logistics. Phát triển logistics gắn với vận tải thủy, tăng kết nối đa phương thức, liên kết vùng. Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực quản lý, bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển bền vững vận tải thủy nội địa đến năm 2035.

Dự thảo đề án đã đưa ra những định hướng phát triển kết cấu hạ tầng và dịch vụ vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026 - 2035.

Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, hoàn thành cải tạo, nâng cấp các hành lang vận tải thủy quốc gia trọng điểm, bảo đảm khả năng tiếp nhận phương tiện từ 1.000-2.000 tấn và tàu container 2 - 3 lớp tại các tuyến chính. Nâng cấp tối thiểu 3.000km luồng tuyến quan trọng, xử lý dứt điểm các "nút thắt" tĩnh không và độ sâu tại khu vực phía Bắc và Đông Nam Bộ.

Cùng đó, hoàn thành kết nối đồng bộ đường thủy với các cảng biển cửa ngõ, đặc biệt là Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải.

Về cảng, bến và logistics, phát triển hệ thống cảng thủy nội địa đầu mối tại đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, tối thiểu 10 cảng đạt tiêu chuẩn phục vụ container. Đồng thời, giảm tối thiểu 20% số lượng bến thủy nội địa tự phát, nâng tỷ lệ bến được cấp phép và quản lý chính quy lên trên 85%.

Về thị phần vận tải và dịch vụ vận tải, sẽ nâng thị phần hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa lên 25-30% tổng sản lượng vận tải hàng hóa quốc gia. Tỷ lệ container vận chuyển bằng đường thủy nội địa tăng lên 15-20% qua hệ thống cảng biển, riêng khu vực phía Bắc tối thiểu đạt 5-7%. Các tuyến vận tải container cố định kết nối với Hải Phòng, Cái Mép - Thị Vải và khu vực ĐBSCL sẽ hoàn thiện.

Một trong những mục tiêu trong giai đoạn này là tỷ lệ phương tiện có công nghệ giám sát hành trình, định vị, quản lý nhiên liệu đạt 100% với tàu VR-SB và 70% với phương tiện loại lớn. Tất cả phương tiện VR-SB phải được trang bị đầy đủ thiết bị an toàn, cứu nạn, AIS, SART theo tiêu chuẩn mới.

Giai đoạn này, cũng hình thành ít nhất 5 doanh nghiệp vận tải thủy quy mô lớn, đủ năng lực tổ chức vận tải đa phương thức và khai thác tuyến container ổn định. Nâng tỷ lệ thuyền viên có chứng chỉ, bằng cấp đúng quy định lên 90%.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh được tăng cường với tối thiểu 50% cảng thủy nội địa lớn ứng dụng hệ thống điều hành cảng điện tử, quản lý hàng hóa và tàu thuyền bằng công nghệ số. Triển khai thí điểm "cảng xanh - tuyến xanh - phương tiện xanh", giảm phát thải CO2 của ngành đường thủy tối thiểu 10% so với năm 2020.

Định hướng đến năm 2050, đường thủy nội địa trở thành phương thức vận tải xương sống trong vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn và trung chuyển nội địa - ven biển, chiếm tỷ trọng trên 35% tổng sản lượng vận tải quốc gia. Hình thành mạng lưới tuyến vận tải thủy chuẩn hóa, hiện đại, đạt tiêu chuẩn khu vực. Doanh nghiệp vận tải thủy Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi vận tải khu vực, khai thác hiệu quả hành lang Mekong - ASEAN và các tuyến ven biển quốc tế bằng đội tàu VR-SB thế hệ mới.

Hệ thống cảng thủy nội địa đạt chuẩn quốc tế, tích hợp hoàn toàn với mạng lưới logistics thông minh, vận hành bằng số hóa, tự động hóa và giá trị gia tăng dịch vụ cao. Vận tải thủy nội địa cơ bản hoàn thành chuyển đổi xanh, 80-90% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch (LNG, hybrid, điện hóa), hạ tầng được thiết kế chống chịu biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

An Mai (t/h)

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/phan-dau-nang-thi-phan-hang-hoa-van-chuyen-bang-duong-thuy-noi-dia-len-30-a16258.html