Hà Nội: Tái cấu trúc gần 300 thủ tục hành chính, tiết kiệm hơn 1.650 tỷ đồng mỗi năm

Việc tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính đã giúp Hà Nội tiết kiệm hơn 1.650 tỷ đồng mỗi năm cho xã hội, tiết kiệm hơn 15 triệu giờ đi lại mỗi năm cho người dân và doanh nghiệp.

Ngày 25/12, đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, thực hiện thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo 57 Thành ủy Hà Nội, Trung tâm đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành triển khai nhiệm vụ tái cấu trúc thủ tục hành chính một cách quyết liệt và bài bản.

Theo đó, đến ngày 23/12, Hà Nội đã hoàn thành xây dựng và phê duyệt phương án tái cấu trúc đối với 293 thủ tục hành chính, vượt chỉ tiêu được giao.

Trước khi tái cấu trúc, dù Hà Nội đã công bố 767 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, chiếm khoảng 35%, song không ít thủ tục vẫn chỉ "toàn trình trên giấy". Người dân vẫn phải đi lại nhiều lần, nộp hồ sơ giấy, chứng thực bản sao, đối chiếu trực tiếp, làm giảm hiệu quả của chuyển đổi số.

Hà Nội: Tái cấu trúc gần 300 thủ tục hành chính, tiết kiệm hơn 1.650 tỷ đồng mỗi năm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, việc tái cấu trúc lần này không chỉ dừng ở việc số hóa quy trình, mà tập trung xử lý tận gốc các “điểm nghẽn” tồn tại lâu nay về quy trình thực hiện, dữ liệu và yêu cầu pháp lý. Cách làm mới hướng tới khắc phục tình trạng “trực tuyến toàn trình hình thức”, chuyển mạnh sang phục vụ thực chất, lấy dữ liệu làm trung tâm, giảm tối đa sự can thiệp thủ công và giấy tờ không cần thiết.

Kết quả nổi bật nhất là chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của 293 thủ tục đã giảm từ hơn 2.306 tỷ đồng xuống còn khoảng 654 tỷ đồng mỗi năm, tương đương tiết kiệm 1.652 tỷ đồng, giảm hơn 71% cho xã hội.

Cùng với đó, 72 loại thành phần hồ sơ được cắt giảm và thay thế bằng dữ liệu điện tử. Có 95 thủ tục chuyển từ yêu cầu bản sao chứng thực sang bản sao thông thường do rủi ro pháp lý thấp.

Việc tái cấu trúc cũng giúp tiết kiệm hơn 15 triệu giờ đi lại mỗi năm cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều thủ tục có thể hoàn tất ngay tại nhà, đúng nghĩa “trực tuyến toàn trình”, thay vì chỉ nộp hồ sơ online rồi vẫn phải đến trực tiếp như trước.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, quá trình này giúp TP xác định rõ 23 cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành cần kết nối, tạo nền tảng cho nguyên tắc “một lần khai báo, nhiều lần sử dụng”, phục vụ lâu dài cho xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh.

Quan trọng hơn, cải cách này góp phần chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước từ tiền kiểm, hồ sơ giấy sang quản lý dựa trên dữ liệu, hậu kiểm và trách nhiệm pháp lý. Đồng thời, áp lực cho bộ phận một cửa được giảm đáng kể, hiệu quả điều hành và phối hợp liên thông giữa các cơ quan được nâng lên.

Theo kế hoạch, toàn bộ 293 thủ tục hành chính sau tái cấu trúc sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 01/01/2026. Việc đưa các phương án này vào vận hành đồng loạt được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng chính quyền số, nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, đúng với định hướng cải cách hành chính của Thành ủy Hà Nội.

Huyền My (t/h)

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvaphapluat.vn/ha-noi-tai-cau-truc-gan-300-thu-tuc-hanh-chinh-tiet-kiem-hon-1650-ty-dong-moi-nam-a16380.html