Sự thật về chiến dịch chia sẻ 100.000 chữ A để có 200 triệu đồng ủng hộ trẻ em bị tự kỷ trên Facebook

15/04/2020 23:37

Trên mạng xã hội Facebook cộng đồng mạng đang nhiệt tình kêu gọi nhau chia sẻ 3 chữ A với mục đích góp đủ 100.000 chữ A để nhận được gói tài trợ 200 triệu đồng dành cho chương trình tổ chức các khóa tập huấn cho các phụ huynh có con bị tự kỷ. Sự thật về cậu chuyện này như thế nào? Đăng sau mục đích của sự lan tỏa này là gì?

Mấy hôm nay, trên trang mạng xã hội Facebook, cộng đồng mạng đang rất nhiệt tình chia sẻ và kêu gọi nhau cùng chung tay tham gia một chương trình nhằm góp đủ 100.000 chữ A để có được gói tài trợ 200 triệu đồng dành cho chương trình tổ chức các khóa tập huấn cho các phụ huynh có con chẳng may bị tự kỷ.

Cụ thể chương trình đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội mấy ngày gần đây có nội dung:

“#Autism: Tự kỷ

# Awareness: Nhận thức

# A365: Hành động Chăm sóc thông minh cho trẻ tự kỷ

Ngày 15/4 sẽ là ngày cuối để có 100 ngàn chữ A giúp cho trẻ tự kỷ tại Việt Nam. Mong mọi nguời chung tay, vì trẻ em tự kỷ!

Mỗi bài đăng của bạn trên trang cá nhân, để chế độ Công khai, có đăng hình ảnh vận động, thể thao, vui chơi hay một điều tích cực trong cuộc sống... cùng với 3 #hashtag trên là bạn đã Góp được 3 chữ A. (Bạn có thể đăng nhiều lần)

Khi gom đủ 100.000 chữ A, gói tài trợ 200 triệu đồng sẽ được trao để có những lớp học miễn phí cha mẹ có con tự kỷ ở các tỉnh thành trên cả nước.

Cảm ơn bạn đã copy status này và dán trên tường nhà mình. Đã gần đến hạn mà vẫn còn thiếu nhiều chữ A. Các bạn bè Facebook hãy đăng để giúp các bé nhé!”

Nội dung đang được chia sẻ và lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội mấy ngày vừa qua 
(Ảnh chụp màn hình)

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, chương trình này là do Mạng lưới tự kỷ Việt Nam (VAN) phát động. Ý nghĩa của 3 chữ A đó được hiểu như sau: Autism: là chứng tự kỷ chưa thể chữa khỏi nhưng có thể can thiệp tiến bộ; Awareness: là nhận thức là điều quan trọng, phát hiện sớm và can thiệp đúng sẽ làm thay đổi cuộc đời người tự kỷ và A365: là chương trình hướng dẫn cha mẹ hoàn toàn miễn phí trong việc phát hiện sớm, can thiệp sớm tự kỷ tại nhà và tại cộng đồng tại trang mạng a365.vn.

Chương trình này hiện đang được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của cộng đồng mạng. Số lượng chia sẻ và đặt hashtag tăng lên chóng mặt. Chỉ từ khi mới phát động là ngày 10/4 đến 15/4 đại diện Ban tổ chức đã có thông báo dừng chương trình với lý do đã đủ 100.000 chữ A theo yêu cầu. Tuy nhiên, hành động chia sẻ nội dùng kèm hashtag vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Qua tìm hiểu và trò chuyện với những người đang tham gia chương trình có chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình, phóng viên ghi nhận đa số họ chưa nắm được thông tin cụ thể và chính xác cũng như hiểu rõ mục đích của chương trình cũng như số tiền nhận được từ đâu sẽ được dùng như thế nào? Đơn giản vì họ thấy nội dung liên quan đến làm từ thiện cho trẻ em tự kỷ, lại không mất phí, không có điều kiện ràng buộc đơn giản chỉ là chia sẻ nội dung có sẵn, rất dễ làm nên họ chia sẻ. Với họ đây là một cách để mình làm từ thiện 0 đồng.

Một nick Facebook có tên là Nguyên My cho biết: “khi mình không đủ khả năng làm những gói từ thiện, cây ATM gạo, thì mình tham gia chương trình 3 chữ A cũng góp phần nhỏ cho chương trình tập huấn cho các phụ huynh có con bị chứng tự kỷ. Chỉ đơn giản vậy thôi. Trong chương trình cũng không có điều khoản nào cho phép họ dùng hình ảnh của mình để quảng bá”.

Một sự thật nữa khi tìm hiểu phóng hiện mới phát hiện được là có đến hơn 90% số người chia sẻ không hiểu được ý nghĩa của hành động này. Thậm chí họ đang hiểu lầm và hiểu sai về chương trình. Theo nội dung thông tin được cộng đồng mạng chia sẻ rất nhiều tất cả đều ghi: “Khi gom đủ 100.000 chữ A, gói tài trợ 200 triệu đồng sẽ được trao để có những lớp học miễn phí cha mẹ có con tự kỷ ở các tỉnh thành trên cả nước”. Ở đây tất cả đang ngầm hiểu với nhau là phải chia sẻ làm sao để có đủ 100.000 chữ A thì mới nhận được số tiền tài trợ là 200 triệu đồng kia.

Nhưng thực tế, đây là một chương trình được tài trợ bởi một tổ chức của Canada có tên Grand Challenges Canada được tài trợ từ năm 2014 thông qua A365. Chính A365 cũng là một dự án cộng đồng hoàn toàn miễn phí. Và khoản tài trợ 200 triệu đồng từ tổ chức Canada này đã được định sẵn để dành cho chương trình đào tạo các cha mẹ có con tự kỷ dù có hay không có 100.000 chữ A của cộng đồng mạng. Chính thông điệp không rõ ràng trong nội dung kêu gọi chia sẻ của VAN đã làm cho cộng đồng mạng hiểu lầm và là một tác nhân khiến chương trình được lan tỏa mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại.

Một phần của sự không minh bạch này đã khiến cho VAN gặp phải một số chỉ trích và phản ứng người chiều cho rằng đây là một hành động mang tính chất PR, truyền thông, quảng cáo cho nhãn hàng trá hình nhân danh từ thiện nên một số người không có mấy thiện cảm với chương trình. Thậm chí có nhiều ý kiến trái khá gay gắt tẩy chay chương trình này.

Sáng 15/4 trên Fanpage chính thức của mạng lưới tự kỷ Việt Nam –VAN đã có những thông tin chi tiết và chính xác về chương trình. Theo đó đại diện VAN cho hay: “Đây là chương trình nhằm thức dậy mối quan tâm và chưa biết về tự kỷ. Chúng tôi không nhằm tới việc quảng bá cho một nhãn hiệu, mà chỉ muốn hệ thống này được nhiều người biết đến, chia sẻ để giúp được nhiều gia đình có con tự kỷ. Đây không đơn thuần là dịch vụ tư vấn mà là sự kết hợp chính tâm huyết và chia sẻ của các phụ huynh có con tự kỷ”.

Bên phía đại diện chương trình cũng chia sẻ: “chúng tôi nhận lỗi nếu có sơ suất trong việc truyền thông, đăng bài về sự kiện gây ra những hiểu lầm đáng tiếc. Kết lại hành trình gom nhặt những chữ A, là những bức hình tràn đầy sự lạc quan vui vẻ của mọi người tham gia trên Facebook thời gian qua, không phải là sự lợi dụng bất cứ ai. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ và đồng hành cùng chúng tôi”

Theo Huyền Phạm

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/su-that-ve-chien-dich-chia-se-100-000-chu-a-de-co-200-trieu-dong-ung-ho-tre-em-bi-tu-ky-tren-facebook/20200415025506665"