Thủ tướng: Người nhập cảnh vào Việt Nam phải tự chi trả chi phí cách ly, xét nghiệm Covid-19

14/09/2020 18:17

Khi mở lại đường bay quốc tế, Thủ tướng yêu cầu kiểm soát tốt dịch bệnh, không để xảy ra sơ suất. Đặc biệt, tất cả người nhập cảnh tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm, phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCOVI).

Người nhập cảnh vào Việt Nam phải tự chi trả chi phí cách ly, xét nghiệm Covid-19
Người nhập cảnh vào Việt Nam phải tự chi trả chi phí cách ly, xét nghiệm Covid-19

 

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 326/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 sáng ngày 11/9.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế theo lịch trình kiểm soát tốt dịch bệnh trên các chuyến bay, không để sơ suất xảy ra. Lịch bay cụ thể do Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, quyết định.

Theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, tất cả người nhập cảnh tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm; phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCOVI).

Một số vấn đề cần giải quyết khi mở lại đường bay thương mại quốc tế được Thủ tướng lưu ý như lựa chọn đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn cảng hàng không tiếp nhận, phương án quản lý các trường hợp nhập cảnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế phù hợp.

Thủ tướng nhấn mạnh phải từng bước, thận trọng tăng tần suất chuyến bay từ các nước ít nguy cơ lây nhiễm bệnh để đưa chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh và đón công dân về nước.

Mặt khác, ông chỉ đạo tăng tốc nghiên cứu phát triển vaccine, tăng cường hợp tác quốc tế với các quốc gia đã có kết quả thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng bệnh Covid-19.

Về thực hiện cách ly người nhập cảnh tại cơ sở lưu trú có thu phí, Thủ tướng giao các địa phương tổ chức cách ly người nhập cảnh tại cơ sở lưu trú và có thu phí.

Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận 3 thành phố trên cần chỉ đạo cơ sở lưu trú làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí, bảo đảm tối thiểu chỗ cách ly cho 10.000 người và có thể tăng dần.

Theo Huy Trung

"https://thuonghieucongluan.com.vn/thu-tuong-nguoi-nhap-canh-vao-viet-nam-phai-tu-chi-tra-chi-phi-cach-ly-xet-nghiem-covid-19-a113514.html"