Doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng chất lượng và thương hiệu để nâng cao giá trị xuất khẩu vào EU

23/09/2020 15:48

Với lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), doanh nghiệp thuỷ sản lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU.

Chú trọng thị trường

Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FMC), để đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu vào thị trường EU nhằm tận dụng lợi thế từ EVFTA, FMC sẽ tập trung đánh giá khả năng tổ chức nuôi tôm, có nhiều nguyên liệu đạt chuẩn, bởi vì thị trường EU có lợi thế do thuế về bằng 0 hoặc giảm theo lộ trình. Hiện FMC có nhiều cơ hội để phát triển xuất khẩu vào EU, một trong ba thị trường xuất khẩu tôm chủ lực của FMC.

Chuẩn bị cho việc tái cơ cấu, FMC dự định thành lập Công ty Khang An với mục đích phát triển mạnh hơn mảng nông sản chế biến. Bởi xu thế người tiêu dùng ngày càng chuộng thực phẩm từ thực vật. Mảng nông sản đã có những mặt hàng đột phá, nhưng thời gian qua tăng trưởng còn chậm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Trong tháng 8/2020 hoạt động chế biến và tiêu thụ tôm của FMC đã phá vỡ các kỷ lục trước đó, với doanh số đạt gần 24 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, doanh số của công ty đạt 120,6 triệu USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng bình quân khoảng 8% của toàn ngành tôm.

Không chỉ FMC có kế hoạch XK vào EU, nhiều DN cũng đang chuẩn bị tốt cho việc gia tăng XK vào thị trường này, bởi hiện tại, đang có những điều kiện thuận lợi cho mặt hàng tôm khi tăng cả về sản lượng và giá bán kể từ khi EVFTA có hiệu lực đầu tháng 8 vừa qua, đơn hàng tôm đã tăng hơn 10%.

Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre có tỷ trọng xuất khẩu cá tra sang châu Âu chiếm hơn 50%. Với ưu thế của chuỗi sản xuất khép kín từ con giống, công ty thuận lợi trong việc chốt hợp đồng với các khách hàng khó tính, chấp nhận mức giá cao. Nhờ sản lượng cá ổn định, công ty đang nâng cao sản lượng cho khách hàng truyền thống và mở rộng thêm nhiều khách hàng mới.

Chú trọng chất lượng, thương hiệu

Tại hội nghị “Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ thủy sản” được tổ chức tại Cần Thơ vào cuối tuần qua, các chuyên gia đầu ngành đã đưa ra nhiều lưu ý cho doanh nghiệp để xuất khẩu bền vững.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp định EVFTA là “đòn bẩy” để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU trong những tháng cuối năm nếu các doanh nghiệp tận dụng tốt thời cơ và ưu đãi thuế quan. Dự báo từ nay đến cuối năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU đạt khoảng 3,4 tỷ USD.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, xuất khẩu thủy sản hết tháng 8 đạt 5,4 tỷ USD, hết năm nay sẽ phấn đấu đạt kim ngạch 8,9 tỷ USD. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội, trong kế hoạch của mình, các DN cần phải nhận định tình hình để đưa ra những giải pháp cụ thể trong những tháng còn lại, trong đó tăng cường sản xuất, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy sản.

Cùng với đó, để đảm bảo xuất khẩu bền vững, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng lưu ý các doanh nghiệp, khi tham gia vào các hiệp định nhiều hàng rào kỹ thuật được dựng lên, vì vậy cần phải thay đổi hình thức tổ chức sản xuất, truy suất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong đó, cần phải nắm vững được các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các thị trường khó tính. Từ đó khẳng định thương hiệu, vị thế của nông sản Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng thủy sản ở các thị trường.

Các DN cũng nhìn nhận đã đến lúc phải xây dựng thương hiệu cho thuỷ sản, trong đó có mặt XK chủ lực là cá tra Việt Nam. Việt Nam đã có khoảng 20 năm xuất khẩu cá tra, nếu không có sự đổi mới sản phẩm, cá tra Việt Nam vẫn xuất khẩu bình thường, nhưng sẽ không thể tăng trưởng. Do đó, các DN đề xuất Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cứu xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho một dòng sản phẩm cá tra riêng biệt so với các dòng sản phẩm thông thường hiện nay, đồng thời cần phải thúc đẩy tiêu thụ nội địa để từ đó sẽ thúc đẩy cho phát triển xuất khẩu.

Tính đến ngày 15/8/2020, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt trên 849 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam cũng lần đầu tiên ghi nhận sụt giảm liên tục từ đầu năm đến nay. Theo VASEP, trong các nhóm hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực, cá tra giảm sâu nhất với gần 30%, trong khi cá ngừ giảm 15,4% và tôm tăng 8,5%.

EU là thị trường quan trọng với thủy sản. Để tận dụng được lợi ích về thuế quan, các doanh nghiệp thủy sản đã chuẩn bị hệ thống tiêu chuẩn, chứng nhận quốc tế, cập nhật thông tin hoạt động chế biến, logistics… nên sẽ đáp ứng được các nội dung đưa ra trong Hiệp định EVFTA.

Theo Lê Thu

"https://thuonghieucongluan.com.vn/doanh-nghiep-thuy-san-chu-trong-chat-luong-va-thuong-hieu-de-nang-cao-gia-tri-xuat-khau-vao-eu-a114354.html"