Duy Xuyên vững bước trên đường đổi mới

04/06/2020 20:48

Năm 2019, bức tranh kinh tế - xã hội huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đã có nhiều khởi sắc khi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Sự phát triển ổn định của nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ cùng mức tăng trưởng ấn tượng về thu ngân sách Nhà nước đã khẳng định những bước tiến quan trọng của huyện. Đồng thời, đòi hỏi Duy Xuyên cần có sự bứt phá hơn nữa trong năm 2020 để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ phát triển bền vững trên chặng đường đổi mới.

Qua trao đổi với PV, đồng chí Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết: Duy Xuyên là vùng đất có tiềm năng phong phú và truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời. Trong nhiều năm qua, người dân và chính quyền đã luôn đoàn kết, gắn bó sẻ chia, đồng lòng vì một mục tiêu phát triển chung. Đó chính là những điểm nhấn quan trọng giúp huyện có sự ổn định trong điều hành chính thể, từ đó tạo nên thành công nhất định trên chặng đường xây dựng quê hương Duy Xuyên giàu đẹp.

Năm 2019, dù còn nhiều khó khăn song Duy Xuyên vẫn có tốc độ tăng trưởng đạt 14,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 41,7 triệu đồng/người. Đây là những con số thể hiện sự nỗ lực không nhỏ của cả hệ thống chính trị toàn huyện. Đáng nói nữa là, sản xuất nông nghiệp dù còn khó khăn, song giá trị sản xuất toàn ngành vẫn đạt 1.498 tỷ đồng, tăng 3,03% so với năm trước. Huyện vẫn có tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm là 14.448,5 ha, đạt 97,4 kế hoạch và đạt 97,7% so với cùng kỳ. Tổng đàn gia súc là 56.565 con, trong đó đàn lợn là 34.215 con, đàn bò là 16.500 con, đàn trâu là 2.850 con, đàn gia cầm là 666.100 con. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 185 ha, trong đó diện tích nuôi tôm nước lợ là 127,5 ha…

Trụ sở UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam

 

Đặc biệt, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại Duy Xuyên tiếp tục được tập trung chỉ đạo rất quyết liệt. Trong năm 2019, huyện đã hướng dẫn các xã Duy Châu và Duy Trung tổ chức tốt Lễ công bố xã đạt chuẩn NTM và chỉ đạo các xã còn lại tập trung thực hiện các tiêu chí xã NTM. Huyện cũng đã đăng ký xây dựng 05 xã là Duy Phước, Duy Trinh, Duy Sơn, Duy Thành, Duy Hòa trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào thời gian tới… Đến Duy Xuyên hôm nay, chúng tôi nhận thấy rằng, NTM đã và đang mang đến luồng sinh khí mới cho người dân trong huyện khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Người dân vui mừng khi thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay, hăng hái hơn nữa trong thi đua xây dựng đời sống văn hóa, thi đua lao động, sản xuất nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong năm 2019, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Duy Xuyên tiếp tục ổn định và phát triển. Giá trị sản xuất toàn ngành ước đạt 4.115 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. May mặc xuất khẩu, va ly, túi xách,… đạt giá trị sản xuất trên 1.053 tỷ đồng, tăng 46,44% so với cùng kỳ. Công nghiệp phi kim, kim loại phát triển khá, giá trị toàn ngành đạt 953,7 tỷ đồng, tăng 9,7%. Chế biến thực phẩm, đồ uống cơ bản ổn định, giá trị sản xuất đạt 805 tỷ đồng,… Hoạt động thương mại - dịch vụ cũng có bước phát triển ổn định. Giá cả không biến động lớn. Chất lượng, mẫu mã sản phẩm đa dạng, phong phú. Về du lịch, năm 2019 Duy Xuyên đã thu hút trên 421.452 lượt khách, tăng 6,05% so với cùng kỳ; trong đó khách đến Mỹ Sơn trên 416,633 lượt, chủ yếu là khách quốc tế; doanh thu ước đạt trên 65 tỷ đồng, tăng 8,33% so với cùng kỳ. Tổng giá trị toàn ngành dịch vụ ước đạt 5.078 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, một trong những yếu tố để huyện Duy Xuyên luôn duy trì được khối đoàn kết trong nhân dân, đó chính là chú trọng phát triển văn hóa - giáo dục, đảm bảo an sinh - xã hội, an ninh - quốc phòng, tạo việc làm và giảm nghèo. Trong năm vừa qua, huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cổ động trực quan đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, gắn với các hoạt động kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng quê hương và các ngày kỷ niệm, sự kiện lớn trong năm. Huyện đã tổ chức tổng kết 05 năm “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” giai đoạn 2014-2019, sơ kết 02 năm thực hiện Đề án phát triển du lịch, tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của đất nước; phối hợp với các ngành của tỉnh tổ chức thành công lễ kỷ niệm 20 năm đô thị Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới…

Duy Xuyên cũng đã thực hiện tốt chính sách người có công và các chính sách an sinh xã hội. Trong năm qua, huyện đã tổ chức thăm hỏi, chuyển trao trên 46.830 suất quà Tết, quà 27/7 của Chủ tịch nước, UBND tỉnh, UBND huyện tới các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn được kịp thời. Triển khai thực hiện tốt chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, nhờ vậy tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm từ 1.423 hộ xuống còn 1.107 hộ. Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em cũng được triển khai tích cực. Huyện đã tổ chức thăm và tặng 200 suất quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị quà tặng là 60 triệu đồng; tổ chức Tháng hành động vì trẻ em, diễn đàn Trẻ em huyện Duy Xuyên, đêm hội Trung thu,… để hướng về trẻ em nghèo với những tình cảm yêu thương san sẻ.

Năm 2019, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn gặp không ít khó khăn; song công tác thu NSNN của Duy Xuyên đã đạt được những kết quả nổi bật: Tổng thu ngân sách ước đạt 1.489,2 tỷ đồng; nếu loại trừ số kết dư, chuyển nguồn năm trước và thu từ ngân sách cấp dưới nộp lên thì số phát sinh trong năm là 1.337,2 tỷ đồng, tăng 25,5% so với dự toán tỉnh giao và tăng 24,9% so với dự toán huyện giao; trong đó thu phát sinh kinh tế trên địa bàn là 663,1 tỷ đồng, tăng 28,3% so với dự toán huyện giao; tốc độ tăng thu phát sinh kinh tế là 57,2%. Về chi ngân sách, tổng ngân sách ước thực hiện 1.092,9 tỷ đồng; nếu loại trừ số chi chuyển nguồn sang 2019 quyết toán và chi nộp ngân sách cấp trên là 68 tỷ đồng, thì số chi ngân sách phát sinh trong năm là 1.024,9 tỷ đồng, tăng 97,3% so với dự toán huyện giao; chi thường xuyên (loại trừ số chi nộp ngân sách cấp trên) là 719,1 tỷ đồng, tăng 21,8% so với dự toán huyện giao.

Để hoàn thành nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2019, huyện Duy Xuyên đã có nhiều giải pháp tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tăng cường đầu tư nguồn lực, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đồng thời tích cực phối hợp, hỗ trợ cho các dự án mới sớm đi vào hoạt động sản xuất ổn định, phát huy hiệu quả, tạo nguồn thu ngân sách ổn định, vững chắc. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị toàn huyện cũng đã huy động tối đa nguồn thu NSNN, động viên các ngành, địa phương phấn đấu tăng thu, thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách theo quy định của Luật Thuế và chế độ thu nộp của Nhà nước;…

Có thể thấy rằng, những kết quả mà huyện đạt được trong năm 2019 chính là nền tảng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân Duy Xuyên tiếp tục chinh phục những thử thách trong năm 2020. Tuy tình hình kinh tế - xã hội còn chồng chất khó khăn sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, song với cách làm linh hoạt và hiệu quả, cùng với sự đồng thuận của nhân dân toàn huyện, tin tưởng rằng Duy Xuyên sẽ vẫn vững bước trong giai đoạn tiếp. Chúng ta hãy cùng trao niềm tin về những thắng lợi và thành công mới cho Duy Xuyên trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Phùng Sơn

Bạn đang đọc bài viết "Duy Xuyên vững bước trên đường đổi mới" tại chuyên mục TIN TỨC.