9 giải pháp công nghệ nông nghiệp sẵn sàng xâm nhập thị trường Việt Nam

14/01/2022 08:58

Hành trình chinh phục Việt Nam của 09 giải pháp công nghệ nông nghiệp tại Chương trình Thúc đẩy Đổi mới sáng tạo và Đầu tư trong Công nghệ Nông nghiệp – Graft Challenge Vietnam 2021 do Chính phủ Australia tài trợ đã chính thức được công bố trong buổi tổng kết diễn ra mới đây.

Đổi mới sáng tạo (ĐMST) là chìa khóa giúp Việt Nam nâng cao giá trị ngành nông nghiệp và tiếp cận tốt hơn thị trường trong nước và quốc tế. Đây là ưu tiên của Chính phủ Việt Nam và Chương trình Aus4innovation. Tuy nhiên, rào cản về chi phí đầu tư, tâm lý e ngại rủi ro cùng công tác chuyển giao công nghệ chưa theo kịp thực tiễn là một số khó khăn trong quá trình tiếp cận công nghệ của Việt Nam. Các doanh nghiệp (DN) công nghệ nông nghiệp thường loay hoay trong việc đưa giải pháp công nghệ vào cuộc sống.

Hiểu được khó khăn này, GRAFT tập hợp các giải pháp công nghệ mới nhất trên toàn cầu, chọn lọc ra 09 công ty tiềm năng và kết nối với mạng lưới tại các địa phương để cùng giải quyết những thách thức cấp bách nhất mà ngành nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt. Thông qua một chương trình chuyên sâu kéo dài 15 tuần, các giải pháp công nghệ đã nhận được sự tư vấn từ hơn 40 cố vấn kỹ thuật và thương mại, đồng thời tham gia vào mạng lưới kết nối với 30 đối tác nông nghiệp hàng đầu Việt Nam để hoàn thiện sản phẩm và đưa ra kế hoạch chuyển giao công nghệ.

 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ

Taranjeet Singh Bhamra - Giám đốc điều hành của AgNext, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với GRAFT để bắt đầu hành trình này và thực hiện sứ mệnh đảm bảo nguồn thực phẩm chất lượng cho hàng tỷ người dân. Trong năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu thành lập một trung tâm AI tại Việt Nam để giới thiệu công nghệ của chúng tôi và kết nối với nông dân địa phương”.

Nhờ những thành công bước đầu, GRAFT được lãnh đạo các Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT, cộng đồng DN nông nghiệp và chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam công nhận và vinh danh như một ví dụ điển hình về mô hình hỗ trợ kết nối khơi thông dòng chảy công nghệ, tạo dựng một hệ sinh thái vững mạnh về ĐMST trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tiến sĩ Trần Công Thắng - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn Việt Nam (IPSARD) cho biết: “GRAFT là một dự án rất ấn tượng, tạo được hiệu quả một cách bền vững với các giải pháp công nghệ sáng tạo có tính khả thi cao dựa trên sự tích hợp và tăng cường hợp tác toàn cầu. Điều này sẽ giúp loại bỏ các rào cản lâu nay trong việc số hóa nông nghiệp”.

GRAFT được tài trợ trong khuôn khổ Chương trình Aus4Innovation của Chính phủ Australia và Bộ KH&CN, nhằm thúc đẩy thử nghiệm các mô hình mới trong hợp tác công-tư, tăng cường năng lực của Việt Nam trong công tác dự báo số, xây dựng kịch bản, thương mại hóa và chính sách về ĐMST. Năm 2021, Chương trình được tổ chức bởi Beanstalk, một cơ quan sáng tạo đổi mới của Australia, hợp tác với Hiệp hội Nông nghiệp Số Việt Nam (VIDA), Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (SYS), và MBI Innovation Challenges (MBI).

Aus4Innovation là chương trình hợp tác 4 năm (2018-2022) với tổng ngân sách 13.5 triệu đô la Úc nhằm củng cố hệ thống ĐMST của Việt Nam, chuẩn bị cho nền kinh tế và công nghệ của Việt Nam trong tương lai số. Chương trình được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương Mại Australia (DFAT), quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) với đối tác chiến lược là Bộ KH&CN Việt Nam.

9 giải pháp sẵn sàng cho chuyển giao công nghệ gồm:

AgNext Technologies (Ấn Độ): AgNext xây dựng nền tảng SaaS sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp số hóa việc đánh giá chất lượng thực phẩm.

CropIn (Ấn Độ): CropIn cung cấp các công cụ hỗ trợ đưa ra quyết định và truy xuất nguồn gốc nhằm giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa giá trị. Các công cụ của CropIn được phát triển đa mục đích dành cho mọi đối tượng của hệ sinh thái nông nghiệp, bao gồm các nhà sản xuất hạt giống, nông dân, các cơ sở chế biến, chính phủ và các tổ chức tài chính.

EveryPig (Mỹ): EveryPig cung cấp một phần mềm đột phá dành cho các nông trại sản xuất và chế biến thịt heo giúp theo dõi sức khỏe heo theo thời gian thực, theo dõi sức khỏe từ xa và theo dõi điều trị để giúp người chăn nuôi dễ dàng tối ưu hóa các hoạt động.

Công nghệ Hillridge (Australia): Công nghệ Hillridge cung cấp giải pháp dựa trên cơ sở dữ liệu, sử dụng thuật toán độc quyền để tính toán, dự báo bảo hiểm vi mô cho các hộ nông dân sản xuất nhỏ và hỗ trợ phục hồi sau tác động của thời tiết xấu.

JalaTech (Indonesia): JalaTech cung cấp một nền tảng quản lý trang trại nuôi tôm dựa trên dữ liệu chính xác để cải thiện hiệu quả sử dụng thức ăn và tình trạng sức khỏe của thủy sản.

Koltiva (Indonesia): Koltiva, chuyên gia hàng đầu về hệ thống nông nghiệp, cung cấp các giải pháp và dịch vụ công nghệ thông tin phù hợp để cải thiện quản lý dự án theo chuỗi cung ứng nông nghiệp. Đến nay, các giải pháp của Koltiva đã được khách hàng tại 28 quốc gia sử dụng.

ListenField (Thái Lan): ListenField xây dựng một nền tảng công nghệ nông nghiệp chính xác đã được cấp bằng sáng chế giúp phân tích dữ liệu để giúp nông dân cắt giảm chi phí vận hành, cải thiện năng suất và giảm hiệu ứng nhà kính. Sufresca (Israel): Sufresca đã phát triển lớp bảo quản sinh học dễ ứng dụng, giúp kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm tươi trong nhiều tuần trong điều kiện môi trường bình thường.

Tepbac (Việt Nam): Tepbac đã xây dựng một nền tảng quản lý trang trại nuôi trồng thủy sản với các giải pháp Internet-vạn-vật (IoT) nhằm nâng cao hiệu quả nuôi trồng, kiểm soát chất lượng nước và truy xuất nguồn gốc cho các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam. Nền tảng Tepbac hiện đang được sử dụng tại hơn 1.500 trang trại, tạo tiền đề phát triển để nâng cao năng lực ngành thủy sản Việt Nam.

Huyền Phạm