Bất động sản công nghiệp ở đô thị vệ tinh sẽ được săn đón trong ngắn hạn

19/10/2021 15:23

Theo khảo sát khách thuê Châu Á - Thái Bình Dương của CBRE Việt Nam, các nhà kho tại khu vực vệ tinh gần các đô thị lớn dự kiến sẽ được sử dụng nhiều nhất trong 3 năm tới, do các chi phí vận tải và công nhân tăng cao kèm với tác động của Covid-19.

san1-1634631720.jpg

Báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp quý III/2021 của CBRE Việt Nam cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khu công nghiệp tại các địa phương công nghiệp ở miền Bắc như Hà Nội, Bắc ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng đạt 78,5%, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, tỷ lệ lấp đầy tại 4 tỉnh, thành phố công nghiệp chính ở miền Nam cũng đạt 87,2%, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét về quy mô giao dịch trong tháng, các giao dịch thuê đất có quy mô giao động từ 3 - 25ha, trong đó quy mô phổ biến là 3 - 5 ha với nhu cầu đến từ nhóm ngành sản xuất đồ nội thất, điện tử, kho vận và bao bì, đóng gói.

Trong quý III/2021, nhu cầu thuê đất và kho/xưởng xây sẵn ghi nhận sụt nhẹ do hạn chế di chuyển giữa các thành phố là chuyến bay nước ngoài. Song, sau khi các hạn chế di chuyển được gỡ bỏ, phân khúc này được CBRE dự báo sẽ sôi động trong quý IV/2021. Nhờ vào tỷ lệ lấp đầy khả quan, bất chấp đại dịch, giá thuê đất trung bình vẫn giữ ổn định tại các thành phố công nghiệp chính.

Xu hướng di chuyển ra các tỉnh thành phụ cận TP HCM và Hà Nội của các khu công nghiệp và khách thuê ngày càng rõ ràng hơn khi giá thuê đất tại các trung tâm công nghiệp này đang cao hơn gấp đôi các tỉnh thành phụ cận, trong khi quỹ đất công nghiệp không còn nhiều. 

Mặt khác, tính kết nối của các tỉnh thành phụ cận được cải thiện đáng kể từ các dự án hạ tầng đang được thi công như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Dầu Giây - Phan Thiết tại phía Nam; cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Ninh Bình - Hải Phòng…

san2-1634631720.jpg
Ảnh CBRE Việt Nam

Khảo sát khách thuê Châu Á - Thái Bình Dương của CBRE cho thấy, các nhà kho tại khu vực vệ tinh gần các đô thị lớn dự kiến sẽ được sử dụng nhiều nhất trong 3 năm tới, do các chi phí vận tải và nhân công tăng cao đi kèm với tác động của Covid-19.

CBRE cho biết, hoạt động của xưởng và kho xây sẵn duy trì ở mức ổn định theo năm do nguồn cung lớn được đưa vào hoạt động trong năm 2019 và 2020 cũng như hoạt động cho thuê bị trì hoãn do lệnh hạn chế đi lại. Sự tăng trưởng mạnh của các công ty thương mại điện tử và logistics kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đã thúc đẩy nhu cầu về không gian lưu trữ và cơ sở phân phối.

Bên cạnh đó, với sự thay đổi mạnh mẽ của đại dịch, thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam đã trở thành cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu trong nước và quốc tế. Khó khăn vừa qua cho thấy sự cần thiết trong việc đa dạng địa điểm sản xuất, mở rộng kho hàng và đặc biệt là nhóm kho lạnh cho hàng hóa thực phẩm, nông sản. Việc mở rộng của các doanh nghiệp hiện hữu và xây dựng các cơ sở sản xuất trong bối cảnh đẩy mạnh sự di dời chuỗi cung ứng sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu trong những năm tới.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam nhận xét về triển vọng của thị trường: Các khó khăn trong ngắn hạn sẽ sớm được giải quyết, thị trường duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn với kế hoạch mở rộng của các nhà máy nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Theo nghiên cứu mới nhất của CBRE Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam được đánh giá là thị trường quan trọng trong ba năm tới của các chủ đầu tư và khách thuê công nghiệp và kho vận. Ngoài ra, nhu cầu sản xuất bền vững và các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đang được các khách thuê quan tâm khi xây dựng nhà xưởng mới.

Theo tìm hiểu, trong quý III/2021 vừa qua, các địa phương công nghiệp mới nổi ven các đô thị lớn rất tích cực “dọn tổ đón đại bàng”. Đơn cử như tại Quảng Yên (Quảng Ninh), Tập đoàn Amata và hai tập đoàn từ Hàn Quốc, Nhật Bản đã đề xuất đầu tư hai KCN 1.400 ha; tại Hưng Yên, tỉnh này mời đầu tư 14 dự án công nghiệp gần 32.000 tỷ đồng; các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc cũng lần lượt duyệt/thông qua quy hoạch các KCN mới…

Minh Tâm