Bệnh viện Đa khoa Thiệu Hóa: Khát vọng trở thành bệnh viện thông minh - hiện đại

20/06/2023 14:44

Chặng đường gần 20 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đem lại sự đổi mới toàn diện và phát triển bền vững trong công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Với những kết quả đạt được, đến nay BVĐK Thiệu Hóa tự khẳng định về quy mô, năng lực và chất lượng khám chữa bệnh ngày càng đổi mới nâng cao đáp ứng với yêu cầu khoa học công nghệ phát triển. BVĐK Thiệu Hóa ngày nay đã trở thành địa chỉ uy tín, nơi đem lại sự hài lòng cho người bệnh. BVĐK Thiệu Hóa đã góp phần tích cực vào quá trình thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới của huyện nhà.

Dấu ấn thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển

BVĐK Thiệu Hóa tọa lạc tại vùng đất đắc địa thuộc trung tâm văn hóa - kinh tế - chính trị của huyện Thiệu Hóa. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt, những năm gần đây do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, COVID-19 kéo dài, cộng thêm quyết định của UBND tỉnh giao cho Bệnh viện tự chủ tài chính từ năm 2019. 

Bệnh viện Đa khoa Thiệu Hóa: Khát vọng trở thành bệnh viện thông minh - hiện đại - Ảnh 1.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thiệu Hóa – Nguyễn Lê Lâm

Nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, các cấp, sự đoàn kết đồng lòng chung sức, nỗ lực phấn đấu vươn lên của cán bộ viên chức người lao động, cùng với sự sáng suốt, trí tuệ, quyết tâm cao của Ban giám đốc, BVĐK Thiệu Hóa đã tạo được bước đột phá, tích cực ở nhiều khâu.

Khuôn viên Bệnh viện được thiết kế xây dựng trên diện tích gần 20.000m2, gồm 7 khu nhà khang trang kiên cố, đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Trong đó, 3 khu nhà cao tầng được nâng cấp cải tạo theo model mới, tân tiến mang màu sắc đổi mới hiện đại, có đủ phòng làm việc và buồng bệnh dành cho bệnh nhân nội trú. 

BVĐK Thiệu Hóa đã có nhiều đổi mới vượt trội, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật luôn được coi trọng, ngày càng được nâng cao. Đầu tư trang thiết bị hiện đại như máy: CT-Scaner, X-Quang kỹ thuật số, xét nghiệm miễn dịch, sinh hóa tự động, siêu âm màu 4D, máy đo loãng xương, các máy tán sỏi thận và nhiều kỹ thuật mới trên tuyến được áp dụng đạt kết quả cao như phẫu thuật nội soi cắt túi mật, cắt u xơ tiền liệt tuyến, tán sỏi laser, phẫu thuật chửa ngoài dạ con, xét nghiệm tầm soát ung thư các loại…

Đến nay BVĐK Thiệu Hóa đã xây dựng được nguồn nhân lực chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ viên chức và y bác sỹ được đào tạo chính quy có trình độ chuyên môn cao, được bố trí theo đúng chuyên môn, phát huy được khả năng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. BVĐK Thiệu Hóa đã xây dựng một lực lượng nòng cốt gồm các trưởng phó khoa, phòng có giàu kinh nghiệm, đức tài song toàn, "vừa hồng, vừa chuyên", luôn sẵn sàng và chủ động trong mọi tình huống cấp bách, có khả năng hội chẩn, chẩn đoán nhanh kịp thời, chính xác để bệnh nhân được điều trị tại chỗ, hạn chế chuyển tuyến… Bệnh nhân đến đây bởi đội ngũ y bác sỹ đậm nét nhân văn, nhân ái, thân tình, coi bệnh nhân như người thân của mình.

Bác sỹ Lê Thị Thiện Tâm - Phó Trưởng Khoa sản cho hay, nhiều trường hợp nhập viện với tình trạng nặng, phức tạp, được các y bác sỹ nơi đây tận tâm, tận tình chăm sóc, đưa ra nhiều giải pháp tích cực, xử lý kịp thời. Có những bệnh nhân ở các huyện xa, vùng núi, vùng biển cũng tìm đến đây điều trị bởi "tiếng lành đồn xa" và uy tín của Bệnh viện. BVĐK Thiệu Hóa một địa chỉ đỏ đáng tin cậy của nhân dân.

Thời gian qua, BVĐK Thiệu Hóa đã đạt được nhiều chỉ tiêu nổi bật: Được xếp hạng 10/53 bệnh viện về chất lượng, qua khảo sát tỷ lệ sự hài lòng của người bệnh đạt trên 95%. Hàng năm tỷ lệ người đến khám chữa bệnh tăng từ 5-10%; ngày điều trị trung bình mỗi bệnh nhân giảm dần xuống nhỏ hơn 5,5 ngày; qua đánh giá hàng năm về chất lượng bộ tiêu chí bệnh viện Việt Nam (phiên bản 2.0), điểm trung bình của các tiêu chí năm 2018 đạt 3,21; năm 2019 đạt 3,02; năm 2020 đạt 3,51 và Bệnh viện không còn tiêu chí ở mức độ 1. 

Theo quyết định của UBND tỉnh giao, về cơ bản đơn vị phải tự chủ trên 80% kinh phí, đảm bảo các hoạt động. Ban giám đốc đã xây dựng chương trình kế hoạch có tính chiến lược để đáp ứng cơ chế tự chủ và đến năm 2025 tự chủ 100%.

Với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của cán bộ viên chức, BVĐK Thiệu Hóa đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: HCLĐ Hạng III, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh và các giấy khen, cờ lưu niệm.

Bệnh viện Đa khoa Thiệu Hóa: Khát vọng trở thành bệnh viện thông minh - hiện đại - Ảnh 2.

Bệnh viện Đa khoa Thiệu Hóa

Khát vọng trở thành bệnh viện thông minh, hiện đại

Bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng qua các nhiệm kỳ, Ban giám đốc đã xây dựng kế hoạch phát triển BVĐK Thiệu Hóa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Cụ thể, tổng số giường thực kê 500 giường, trong đó 120 giường kế hoạch với 6 phòng chức năng, 20 khoa lâm sàng, cận lâm sàng trở lên. Tập trung phát triển một số chuyên ngành mũi nhọn ngang tầm với các Bệnh viện tuyến tỉnh. Khám bệnh trung bình từ 500-600 lượt/ngày, điều trị nội trú trung bình từ 400-500 lượt/ngày. Đạt các tiêu chí chất lượng theo Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam từ 4.0 trở lên, không còn tiêu chí ở mức 2.0 và đạt tiêu chí Bệnh viện an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19. 

Theo đó ứng dụng thông tin đạt mức 6 về tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám chữa bệnh theo Thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế. Triển khai đồng bộ các bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy… Mở rộng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà khám chữa bệnh trung tâm 9 tầng khang trang với thiết bị hiện đại.

Bệnh viện tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có cơ chế thu hút đào tạo phát triển nguồn nhân lực coi trọng để nâng cao đời sống, vật chất, văn hóa tinh thần cho CBVC, đảm bảo mức thu nhập bình quân của người lao động tăng 5%... 

Phấn đấu đến năm 2025, cơ bản trở thành Bệnh viện thông minh và hàng năm Đảng bộ, chính quyền đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công đoàn và đoàn thanh niên đạt vững mạnh. Tập thể Bệnh viện phấn đấu đạt Huân chương lao động hạng Nhì. Kỳ vọng BVĐK Thiệu Hóa sẽ trở thành Bệnh viện thông minh hiện đại theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra.

Ngọc Lanh