Bộ Công an kiến nghị không hợp thức hoá condotel thành nhà ở

14/07/2020 15:38

Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các địa phương không hợp thức hoá các dự án căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) thành nhà ở.

Dự án Cocobay Đà Nẵng

 

Mới đây, Bộ Công an đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về những bất cập trong qui định pháp luật liên quan đến các loại hình condotel, resort) và officetel.

Theo đó, Bộ Công an dẫn số liệu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA), hiện cả nước có khoảng 82.902 căn condotel, 28.099 căn resort, 12.617 phòng khách sạn, 15.663 căn shophouse,… tập trung tại các địa phương như Hà Nội, TP HCM, Quy Nhơn, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Kiên Giang, Quảng Ninh… Riêng officetel, có khoảng 16.523 căn tập trung tại Hà Nội và TP. HCM.

"Hoạt động đầu tư, kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng các loại hình BĐS trên diễn ra dưới nhiều hình thức phức tạp, nhưng qui định pháp luật liên quan chưa đầy đủ, tồn tại nhiều bất cập, gây khó khăn cho công tác quản lí Nhà nước, rủi ro cho người mua, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh kinh tế, an ninh trật tự", văn bản của Bộ Công an nêu.

Theo Bộ Công an, các bộ ngành cho rằng đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để quản lý condotel, resort, officetel. Tuy nhiên, thực tế việc đầu tư, xây dựng, quản lý các loại hình BĐS trên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, các văn bản chưa giải quyết được.

Thứ nhất, chưa xác định rõ đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản là condotel, resort.

Thứ hai, quy định về kinh doanh condotel, resort, officetel còn nhiều bất cập, chưa cụ thể dẫn đến rủi ro cho người mua.

Từ thực trạng trên, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản. Trong đó quy định tên gọi, hình thức quản lý, kinh doanh, cho thuê đối với condotel, resort, officetel…

Ngoài ra, Bộ Công an cũng kiến nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hoàn thiện quy định về quản lý, vận hành các tòa nhà hỗn hợp vừa có chức năng ở, vừa cho thuê văn phòng.

Bộ TN&MT nghiên cứu sửa đổi quy định về phân loại đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các loại hình BĐS trên. Đặc biệt, không hợp thức hóa các dự án officetel, resort, officetel thành nhà ở.

Bộ Công an cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc triển khai các dự án condotel, resort, officetel tại một số địa phương phát hiện nhiều để phát hiện sai phạm, đề xuất xử lý.

Theo Linh Tuệ

"https://thuonghieucongluan.com.vn/bo-cong-an-kien-nghi-khong-hop-thuc-hoa-condotel-thanh-nha-o-a107512.html"