Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không quy định học sinh phải đội mũ chống giọt bắn, đây là sáng tạo của các địa phương

06/05/2020 21:57

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản với 15 tiêu chí về các mức độ an toàn như: cần giữ khoảng cách an toàn, phải đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn toàn bộ nhà trường, không tổ chức hoạt động tập thể…Nhưng không có tiêu chí nào là phải đeo mũ, kính chống giọt bắn. Đây là sự sáng tạo của các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Tính đến ngày 4/5, 63 tỉnh thành trên cả nước đã cho học sinh đi học trở lại chủ yếu là khối trung học phổ thông và trung học cơ sở. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì tỷ lệ quay trở lại trường rất cao trong đó khối trung học phổ thông là 99% và khối trung học cơ sở lên đến 97%.

Việc cho học sinh đi học trở lại vào giữa mùa dịch Covid-19, khi mà dịch bệnh vẫn chưa được khống chế hoàn toàn gây ra tâm lý lo ngại từ phía cha mẹ học sinh và nhà trường. Việc cấp thiết nhất đó là làm sao để đảm bảo được an toàn cho các em.

Nhiều trường yêu cầu học sinh phải đeo khẩu trang, đội mũ chống giọt bắn trong lớp học

 

Tại buổi họp báo Chính phủ ngày 5/5, trả lời báo chí về việc, hiện nay nhiều địa phương đã cho học sinh đi học trở lại, tuy nhiên học sinh phải đeo khẩu trang, đội mũ chống giọt bắn, phòng học thì không bật điều hòa khiến phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của con em mình. Trong khi đó, ngành y tế khuyến cáo việc đội mũ chống giọt bắn là không cần thiết. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho hay, quan điểm của Bộ Y tế đã nêu rõ là đã đi học phải an toàn. Mà an toàn phải dựa vào căn cứ đánh giá của cơ quan có chuyên môn cụ thể ở đây là Bộ Y tế.

Theo đó, ngày 21/4, Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các phương pháp an toàn đảm bảo phòng chống dịch Covoid-19 trong nhà trường. Dựa trên cơ sở đó Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản trong đó có văn bản số 1398 và 1467 nhằm xây dựng các tiêu chí đánh giá nhà trường an toàn theo 15 tiêu chí và mức độ an toàn khác nhau.

Trong đó có các tiêu chí cứng như: Cần giữ khoảng cách an toàn, phải đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn toàn bộ nhà trường, không tổ chức hoạt động tập thể, chào cờ trong lớp học. …

“Nhưng không có tiêu chí nào là phải đeo mũ, kính chống giọt bắn. Đây là sự sáng tạo của các địa phương”,Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói. Thứ trưởng Nguyễn Hữu |Độ cũng cho biết thêm: “Mọi người nên làm theo hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho người dân và ngành giáo dục. Nếu Bộ Y tế có khuyến cáo đeo mũ ngăn giọt bắn thì nên làm, nếu chưa thì các địa phương cần cân nhắc đưa ra những phương án phù hợp với thực tiễn”.

Theo Huyền Phạm

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/bo-giao-duc-va-dao-tao-khong-quy-dinh-hoc-sinh-phai-doi-mu-chong-giot-ban-day-la-sang-tao-cua-cac-dia-phuong/20200506095003696?"