Bộ Y tế cho phép Hà Nội được sử dụng kết quả test nhanh để xác định F0

13/12/2021 15:39

Đây là trả lời của Bộ Y tế, sau khi Sở Y tế Hà Nội đề nghị cho ý kiến về việc sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên xác định người nhiễm Covid-19 và xác định tình trạng khỏi bệnh, cho xuất viện.

Bộ Y tế cho phép Hà Nội được sử dụng kết quả test nhanh để xác định F0 (Nguồn ảnh internet)

Bộ Y tế cho phép Hà Nội được sử dụng kết quả test nhanh để xác định F0. Nguồn ảnh internet

Bộ Y tế cho biết đã nhận được công văn của Sở Y tế Thành phố Hà Nội đề nghị cho ý kiến về việc sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm SARS-CoV-2 và xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện.

Theo đó, Bộ Y tế cũng chấp thuận cho Hà Nội sử dụng test nhanh để xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện.

Cụ thể, đối với người bệnh Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày; kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép). Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch hoặc Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

Đối với người bệnh Covid-19 nằm điều trị các các cơ sở thu dung, điều trị, như sau: Người bệnh đơn thuần có các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép). Người bệnh sau khi ra viện cần ở tại nhà và tự theo dõi trong 7 ngày. Đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời.

Người có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo có các triệu chứng lâm sàng của bệnh Covid-19 hết trước ngày ra viện từ 03 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép) thì người bệnh được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc khoa điều trị bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú.

 

Linh Tuệ