Bộ Y tế đề xuất F0 đang cách ly tại nhà được dự thi tốt nghiệp THPT

05/05/2022 11:20

Bộ Y tế vừa có góp ý phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trước đó, Bộ Y tế nhận được Công văn số 1611/BGDĐT-QLCL của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc góp ý phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Sau khi nghiên cứu, Bộ Y tế đã góp ý về một số biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế đề xuất F0 đang cách ly tại nhà được dự thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Theo đó, thí sinh là F1 (tiếp xúc gần) được tham dự kỳ thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ được tham dự kỳ thi nhưng bố trí tại các phòng riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch.

Thí sinh thuộc diện ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) được tham dự kỳ thi. Hội đồng thi tổ chức cho thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Thí sinh là F0 (ca bệnh xác định) nếu đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế trong thời gian diễn ra kỳ thi, không thể tham gia dự, sẽ được đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT. Nếu có nguyện vọng dự thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thi vào đợt khác.

F0 đang được theo dõi, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong thời gian diễn ra kỳ thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Nếu có nguyện vọng dự thi, phải có đơn xin dự thi của thí sinh và ký xác nhận đồng ý của phụ huynh hoặc người giám hộ. Trong đó, thí sinh cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Hội đồng thi tổ chức cho thí sinh thuộc diện F0 nêu trên thi tại các phòng riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch.

Bộ Y tế cũng yêu cầu đối với các thí sinh thuộc diện F1, F0 và ca bệnh nghi ngờ tham dự kỳ thi phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm thi, trong quá trình di chuyển từ nơi ở đến nơi dự thi và ngược lại. Cụ thể, thí sinh phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, hạn chế tiếp xúc gần với người khác, chỉ được phép bỏ khẩu trang trong khi làm bài thi, khi phát biểu phải đeo khẩu trang.

Tại các phòng thi dành cho thí sinh F0 và ca bệnh nghi ngờ, Bộ Y tế đề xuất, cán bộ làm thủ tục thi, coi thi phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân và thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn. Tùy theo tình hình thực tế, bố trí cán bộ coi thi và cán bộ giám sát cố định cho tất cả các buổi thi nếu có thể. Bố trí kíp trực y tế tại các địa điểm thi để kịp thời sơ cấp cứu và xử lý các tình huống phát sinh.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào ngày 7-8/7. Học sinh toàn quốc đăng ký thi theo hình thức trực tuyến từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5. Mỗi năm có khoảng 900.000 đến một triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT.

HM