Bộ Y tế: Người dân không nên mua máy thở, tích trữ bình khí oxy

19/07/2021 15:33

Chuyên gia Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên mua, tích trữ máy thở, bình khí oxy vì vừa lãng phí do không thể tự sử dụng, vừa gây nên sự khan hiếm nguồn cung trên thị trường.

Làn sóng Covid-19 tại Việt Nam vượt hơn 55.000 ca Covid-19 từ ngày 27/4. Dịch xuất hiện đồng loạt tại nhiều tỉnh thành, trong đó TP.HCM hiện là địa phương có số ca mắc cao nhất với hơn 30.000. Sự nguy hiểm của biến thể Delta (ghi nhận lần đầu tiên tại Ấn Độ) cùng với số lượng ca mắc không ngừng gia tăng đã tạo nên áp lực rất lớn cho khối điều trị, cùng sự lo lắng từ người dân.

Trên thực tế, nhiều người dân đã và đang tìm cách mua các thiết bị thở máy, tạo oxy, tích trữ các bình khí oxy để "phòng" cho những tình huống tương lai dù các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo.

Ths.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, người mắc Covid-19 xuất hiện tình trạng suy hô hấp, khó thở, mới cần sử dụng các thiết bị, hệ thống hỗ trợ hô hấp. Theo thống kê trong đợt dịch này, khoảng 80% bệnh nhân không triệu chứng, hoặc có biểu hiện lâm sàng nhẹ. Chỉ khoảng 5% số ca cần thở oxy gọng kính; 0,17% thở máy không xâm nhập và 1,3% số ca thở máy xâm nhập.

nhan-1626658345.jpg
Ths.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo ông Khoa, việc thiết lập, vận hành và đưa vào sử dụng hệ thống máy thở cần được thực hiện tại cơ sở y tế, có đầy đủ trang thiết bị phụ trợ (hệ thống oxy, hệ thống khí nén). Các y bác sĩ, điều dưỡng được đào tạo chuyên môn bài bản sẽ là những người vận hành. Đồng thời quá trình bệnh nhân sử dụng máy thở cũng cần được kiểm tra, theo dõi định kỳ, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để có những chỉ định và xử lý kịp thời.

"Việc thiết lập, vận hành máy thở yêu cầu cao hơn so với các thiết bị theo dõi sức khỏe thông thường tại nhà như nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo đường huyết… Do đó, trong điều kiện gia đình, không thể thiết lập các hệ thống máy thở, cũng như không thể cắt cử các kíp chuyên môn đến vận hành và theo dõi việc sử dụng máy thở tại nhà riêng cho bệnh nhân", ông Khoa nói.

Về vấn đề nguồn cung khí oxy, Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát và đánh giá năng lực sản xuất oxy tại nước ta. Kết quả cho thấy khả năng cung ứng oxy từ các đơn vị sản xuất trong nước cao gấp 30 lần so với nhu cầu hiện nay tại các bệnh viện, do đó nguồn cung cho cả nước nói chung hay tại TP.HCM nói riêng đều không thiếu.

Ông Khoa nhấn mạnh, Bộ Y tế và TP.HCM cam kết không thiếu máy thở, khí oxy cho người bệnh, nên người dân hoàn toàn yên tâm, không nên mua, tích trữ máy thở.

Điều này vừa gây lãng phí do không thể tự dùng, vừa tạo sự khan hiếm nguồn cung khiến các cơ sở y tế, bệnh viện không có máy cho bệnh nhân cần trong trường hợp dịch bệnh diễn biến khó lường. Ngoài ra, tích trữ bình oxy tại nhà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn.

Minh Nhân