Các công ty đầu tư vào hệ thống trạm sạc xe điện ở Việt Nam

08/09/2025 09:09

Thị trường xe điện trong nước đang bước sang giai đoạn mới, nhu cầu trạm sạc là rất bức thiết. Trong xu thế đó, thị trường Việt đang đón nhận một làn sóng các nhà đầu tư vào mảng trạm sạc với những chiến lược khác nhau.

Sự quan tâm đặc biệt của thị trường đối với lĩnh vực xe điện đã bùng lên cách đây vài tháng. Trong tất cả, mảng trạm sạc cho xe ô tô lẫn xe máy điện là sôi động hơn cả, với sự dẫn dắt của V-Green - một công ty được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng vào năm ngoái.

Các công ty đầu tư vào hệ thống trạm sạc xe điện ở Việt Nam- Ảnh 1.

V-Green cũng hợp tác với Petrolimex để đặt các trạm sạc của họ trong các cửa hàng xăng dầu của công ty. Ảnh: V-Green

Tính đến tháng 3/2025, V-Green đã xây dựng được một mạng lưới trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, đạt mật độ cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là kết quả của 3 năm triển khai rất quyết liệt từ tập thể lãnh đạo, cán bộ và nhân viên của VinFast cũng như V-Green. Trong 3 năm tới, V-Green đặt mục tiêu phát triển 500.000 cổng sạc tại Việt Nam, đồng thời mở rộng ra thị trường quốc tế.

Vào tháng 6/2025, Thaco và BMW thông báo về việc đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng các trạm sạc DC, đồng thời hợp tác với Charge+ để mở rộng mạng lưới trạm sạc mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho khách hàng sở hữu xe điện BMW.

Thaco đã đưa vào vận hành 3 trạm sạc nhanh DC công suất 120kw tại ba showroom ở TP HCM (BMW Sala), Bình Dương (BMW Bình Dương) và Hà Nội (BMW Long Biên). Các trạm này cho phép sạc 80% pin trong khoảng 30 phút và đầy 100% sau 45 phút. Dự kiến trong năm 2025, Thaco sẽ mở rộng thêm 6 trạm sạc DC mới tại TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang và Vinh, nâng tổng số trạm sạc nhanh DC trên toàn quốc lên 9 trạm.

Một hãng xe sang khác là Porsche cũng công bố về việc lắp trạm sạc đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 6/2024. Ngoài hai trạm sạc công suất lớn đã có sẵn tại các hai showroom của hãng, họ sẽ cùng Charge+ đầu tư và phát triển thêm 17 trạm sạc DC khác đến nửa đầu 2027. Audi hiện cũng có 3 trạm sạc cho các khách hàng, với hai tại TP HCM và một tại Đà Nẵng.

Tiếp theo, vào giữa tháng 8/2025, trong sự kiện ra mắt mẫu xe điện Mustang Mach-E, Ford đã lắp 53 trạm sạc tại các đại lý chính hãng và sẽ hợp tác với các đối tác để triển khai lắp đặt hơn 275 trạm sạc trên toàn quốc. Volvo cũng có vài trạm sạc ở các showroom của mình ở ba miền.

Một hãng xe điện Trung Quốc khác đang hoạt động tại Việt Nam là Wuling với nhà phân phối chính TMT Motors. Trong ĐHĐCĐ 2025, TMT Motors đã chia sẻ kế hoạch làm 30.000 trạm sạc ô tô tại Việt Nam.

Hiện TMT Motors đang tích cực nhượng quyền trạm sạc để đua cùng V-Green trong tương lai. Tất nhiên, các trạm sạc mang thương hiệu TMT Motors không chỉ phục vụ cho Wuling mà phục vụ cầu sạc cho nhiều dòng xe điện khác.  

Tính ở thời điểm hiện tại, Eboost đang là doanh nghiệp có lượng trạm sạc nhiều thứ hai sau V-Green với 550 trạm sạc được lắp đặt tại chung cư, tòa nhà văn phòng, TTM, nhà hàng/khách sạn… Tùy vào nhu cầu, các trạm sạc của Eboost có thể chỉ có 1 cổng hoặc 4 cổng sạc.

Rabbit EVC hiện có 37 trạm sạc. EV One hiện có 60 trạm sạc, mục tiêu có 200 địa điểm vào cuối 2025. Trên website, EverCharge cho biết công ty đang có 73 trạm sạc tại Việt Nam; vào tháng 9/2025, công ty dự kiến sẽ xây tới 5.000 trạm sạc vào 2028.

Charge+ là FDI hiếm hoi đang hoạt động ở mảng này. Ở Việt Nam, Charge+ đang có 17 trạm sạc phân bổ khắp cả nước; mục tiêu đến 2030 của Charge+ là có 5.000 trạm sạc.

An Mai (t/h)