Các địa phương đã phê duyệt và đề xuất các dự án lớn gì trong tuần qua?

29/03/2021 15:50

Trong khi TP. HCM trao chứng nhận đầu tư 15 dự án với tổng vốn hơn 2 tỷ USD, Long An lại cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án điện LNG với tổng vốn đầu tư 3 tỷ USD. Ngoài ra, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cũng đề nghị tăng mật độ xây dựng tại các khu công nghiệp lên 70%, và tại Đắk Nông, UBND tỉnh đã đề xuất Bộ GTVT quy hoạch sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ.

Các địa phương đã phê duyệt và đề xuất các dự án lớn gì trong tuần qua?

 

TP. HCM trao giấy phép và chủ trương đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn hơn 2 tỷ USD

Ngày 22/3, Chính quyền TP. HCM đã trao giấy phép đầu tư, chủ trương đầu tư cho 15 dự án của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong đó, tổng số vốn đầu tư đạt gần 2,37 tỷ USD (tương đương khoảng 54.656 tỷ đồng).

Cụ thể, trong số 15 dự án, có 8 dự án được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và điều chỉnh dự án đầu tư với số vốn đầu tư tăng thêm khoảng 23.145 tỷ đồng. Một trong những dự án tiêu biểu là dự án Khu phức hợp thông minh - Thủ Thiêm Eco Smart City, với tổng vốn đầu tư 20.100 tỷ đồng do công ty Công ty Lotte Properties HCMC (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư.

Loạt dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tăng vốn đầu tư dịp này, điển hình như: Dự án của Intel Việt Nam (Hoa Kỳ), tăng vốn 475 triệu USD; dự án của Công ty TNHH Nipro Việt Nam (Nhật Bản), tăng vốn hơn 270 triệu USD; dự án Nhà máy sản xuất bánh kẹo và kem của Công ty CJ Việt Nam (Hàn Quốc), tăng vốn hơn 20 triệu USD...

Ngoài ra, chính quyền TP. HCM cũng trao chủ trương đầu tư cho 5 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỷ đồng.

Long An cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Nhà máy điện LNG với vốn đầu tư 3 tỷ USD

Ngày 21/3/2021, UBND tỉnh Long An đã trao quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy Điện LNG Long An I & II cho Công ty VINACAPITAL GS ENERGY PTE. LTD.

Vốn đầu tư Nhà máy ước tính 3 tỷ USD, dự kiến bắt đầu vận hành vào tháng 12/2025. Dự án có công suất dự kiến 3.000 MW, bao gồm hai nhà máy tuabin khí chu trình hỗn hợp, công suất mỗi nhà máy 1.500 MW, do công ty VINACAPITAL GS ENERGY PTE. LTD. là chủ đầu tư .

Nhà máy điện LNG Long An I & II có diện tích khoảng 90 ha, đặt trong Khu Dịch vụ công nghiệp Đông Nam Á rộng 239 ha thuộc dự án Cảng Quốc tế Long An (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) chuẩn bị khởi công xây dựng.

Việc đầu tư xây dựng và khai thác Nhà máy điện LNG Long An I & II tại dự án Cảng Quốc tế Long An chính là bước ngoặt quan trọng trong quá trình thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng Nai đề nghị tăng mật độ xây dựng các khu công nghiệp lên 70%

Ngày 22/3, tại cuộc họp với UBND tỉnh và các sở, ngành, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị tăng mật độ xây dựng các khu công nghiệp tỉnh lên 70%. Cụ thể, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình thu hút đầu tư, xây dựng trong các khu công nghiệp của tỉnh năm 2020 vẫn đạt kết quả cao hơn kế hoạch.

Theo đó, các khu công nghiệp tỉnh đã thu hút gần 1,3 tỷ USD, đạt 115% so với kế hoạch năm. Riêng quý I/2021, các khu công nghiệp tại Đồng Nai thu hút 10 dự án FDI đầu tư mới và 19 dự án mở rộng hoạt động với tổng vốn đầu tư 320 triệu USD.

Ngoài ra, tỉnh cũng cấp mới 1 dự án trong nước, 1 dự án tăng vốn với tổng số tiền là 750 tỷ đồng. Do vậy, đại diện Ban Quản lý đã kiến nghị xử lý nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai trong khu công nghiệp gồm: thủ tục giao đất; bồi thường giải phóng mặt bằng; mật độ xây dựng trong khu công nghiệp ở Đồng Nai mới đạt 40-60% thấp hơn quy định Bộ Xây dựng cho phép tối đa 70%.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho tăng mật độ xây dựng để có thêm đất công nghiệp cho thuê; cấp phép điện năng lượng mặt trời mái nhà; cần có quy định và hướng dẫn đối với việc tái sử dụng nước thải.

Cũng tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu các sở, ngành hỗ trợ giải quyết nhanh những vướng mắc tại các khu công nghiệp. Đặc biệt, ưu tiên việc bồi thường giải phóng mặt bằng để hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp và có thêm đất công nghiệp thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài. Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Sở Xây dựng giải quyết nhanh hồ sơ quy hoạch xây dựng chi tiết các khu công nghiệp để tăng tỷ lệ mật độ xây dựng.

Đắk Nông đề xuất quy hoạch sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ

Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý quy hoạch tổng thể mạng lưới cảng hàng không, đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch cảng hàng không lưỡng dụng Nhân Cơ, trước mắt đầu tư xây dựng sân bay quân sự trên cơ sở tận dụng và mở rộng sân bay Nhân Cơ trước đây để phục vụ cho mục đích quốc phòng và dân sự, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thời gian đầu tư trong giai đoạn 2030 – 2050.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã có nhiều văn bản và nhiều lần trực tiếp đề nghị với các cơ quan Trung ương, tuy nhiên hiện nay việc quy hoạch cảng hàng không trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn chưa được chấp thuận. Trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT không quy hoạch cảng hàng không trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Bên cạnh cảng hàng không Nhân Cơ, UBND tỉnh Đắk Nông còn đề nghị Bộ GTVT ưu tiên đầu tư đoạn đường bộ cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành trong giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh thời gian đầu tư xây dựng đoạn đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành trong giai đoạn 2021-2030 nhằm phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Theo Hà Trần

"https://doanhnghieptiepthi.vn/cac-dia-phuong-da-phe-duyet-va-de-xuat-cac-du-an-lon-gi-trong-tuan-qua-161212903074313106.htm"