Các hãng hàng không "chạy đua" nâng cấp khoang hạng nhất lên "tầm cao mới"

13/05/2023 08:39

Các hãng hàng không đang đầu tư nâng cấp khoang hạng nhất trên máy bay để phục vụ những khách hàng "rủng rỉnh túi tiền", đưa sự xa hoa lên một tầm cao mới trên bầu trời.

Các khoang hạng nhất ngày càng giống phòng khách sạn mini, có đầy đủ ghế sofa, giường đôi, tivi, bàn làm việc, tủ quần áo, minibar và thậm chí một số hãng còn có cả buồng tắm. Du khách còn có thể đặt món mình ưa thích.

Hoạt động đầu tư này diễn ra bất chấp tăng trưởng kinh tế đang chậm lại và chi phí sinh hoạt bị siết chặt. Các hãng hàng không hy vọng có nhiều người sẵn sàng chi tiền để bay và trải nghiệm theo phong cách mới sau một thời gian dài dịch COVID-19 khiến công chúng bị hạn chế cơ hội đi du lịch.

Các hãng hàng không "chạy đua" nâng cấp khoang hạng nhất lên "tầm cao mới" - Ảnh 1.

Một du khách ngồi trong cabin hạng thương gia mô phỏng của hãng Lufthansa tại Hội chợ Thương mại Du lịch Quốc tế ở Berlin, Đức. Ảnh: AFP

Giám đốc điều hành hãng Deutsche Lufthansa Carsten Spohr chia sẻ: "Khách du lịch vẫn tiếp tục đặt các chuyến bay hạng thương gia hoặc hạng nhất. Năm nay là năm đầu tiên tất cả nhân viên đều đề xuất hãng cần phát triển khoang hạng nhất".

Hãng hàng không Đức đang đầu tư 2,7 tỷ USD trong 2 năm để cải tiến máy bay đường dài theo chương trình Lufthansa Allegris. Hãng Qantas Airways cũng giới thiệu khoang hạng nhất mới được đầu tư theo hướng sang trọng hơn.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính, các hãng hàng không đã thiệt hại khoảng 200 tỷ USD trong 3 năm qua do hệ lụy chưa từng có của dịch COVID-19. Họ rất cần thu lại một phần lỗ đó và khoang hạng nhất đã trở thành một mỏ vàng tiềm năng. 

Theo IATA, du lịch cao cấp, bao gồm cả hạng thương gia, đã phục hồi được 86% so với mức của năm 2019, trong khi tổng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, bao gồm cả hạng phổ thông, ở mức 81%.

Và ngay cả khi giá vé hạng nhất cao hơn gấp 10 lần so với hạng phổ thông tiêu chuẩn, nhu cầu vẫn có. Có người thậm chí còn thanh toán tiền đặt chỗ ngay bằng tiền mặt hoặc một số ít sử dụng hết số dặm bay tích lũy trong thời kỳ đại dịch.

Cabin hạng nhất của Singapore Airlines trên máy bay Airbus A380 - Ảnh: Singapore Airlines

Cabin hạng nhất của Singapore Airlines trên máy bay Airbus A380 - Ảnh: Singapore Airlines

Hãng Cathay Pacific Airways cũng đang lên kế hoạch nâng cấp khoang hạng nhất. Hiện đã có nhu cầu lớn đối với loại vé tuyến Hong Kong - London của hãng. Theo trang web của hãng hàng không này, các cabin hạng nhất sẽ có "một trong những chiếc giường phẳng rộng nhất trên bầu trời", đồ ngủ, gối mềm và có hương thơm thư giãn.

Tất nhiên, hành khách ở khoang hạng nhất cũng được sử dụng những phòng chờ tốt nhất của sân bay.

Qantas và Lufthansa đều tiết lộ các cabin hạng nhất được thiết kế thêm cánh cửa đóng kín, đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng. Nhiều hãng hàng không khác như Singapore Airlines, Emirates và Etihad Airways... cũng chuyển đổi ghế ngồi thành dãy phòng riêng tư.

 

Ghế ngồi trong các phòng của khoang hạng nhất của Lufthansa được bổ sung thêm tủ quần áo để chứa đồ. Tại trung tâm Frankfurt của hãng, một trợ lý cá nhân luôn sẵn sàng chào đón những khách hàng hạng nhất và lo tất cả "các thủ tục du lịch một cách nhanh chóng và kín đáo".

Một chuyến bay khứ hồi Sydney - Los Angeles ở khoang hạng nhất của Qantas có giá gần 18.000 USD, trong khi chuyến bay Frankfurt - Tokyo của Lufthansa là khoảng 15.000 USD. Con số đó vẫn thấp hơn đáng kể so với chi phí một vị khách giàu có bỏ ra để mua máy bay phản lực tư nhân.

Melanie Lieberman, biên tập viên của trang web du lịch The Points Guy cho biết: "Hạng nhất là "một nơi rất an toàn, đáng tin cậy" và mọi người sẵn sàng trả tiền "để có không gian, sự riêng tư và ưu tiên, ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế khó khăn".

Những chiếc Boeing 787 và Airbus A350 mới nhất của Lufthansa sẽ có hai dãy phòng đơn ở khoang hạng nhất cũng như một dãy phòng đôi có tên là Suite Plus. Những hạng phòng này có tường cao sát trần và sẽ được ra mắt vào năm 2024.

Cabin hãng nhất của Emirates - Ảnh: Emirates

Cabin hãng nhất của Emirates - Ảnh: Emirates

Là một phần của cuộc cải tổ đội bay, hạng thương gia của Lufthansa cũng sẽ có các dãy phòng với tường cao ngang ngực và cửa trượt.

Những chiếc A350 mới hơn, có kích thước nhỏ hơn của Qantas có thể phục vụ khoang hạng nhất cho 6 hành khách. Các cabin cá nhân hiện có ghế bành và giường 2m12 với đệm mút hoạt tính, cũng như chăn bông hay chăn lông vũ và gối. Các cabin được thiết kế để có thể chứa hai người trong trường hợp du khách muốn dùng bữa cùng nhau.

Những hạng vé đặc quyền này chiếm nhiều chỗ trên máy bay. Một khoang hạng nhất tiêu chuẩn trên những chiếc A380 của Singapore Airlines đang đứng đầu bảng xếp hạng trong ngành hàng không của Skytrax cho phân khúc này, chiếm khoảng 50 feet vuông, gần bằng một phần ba diện tích của một căn hộ trung bình ở Hong Kong (Trung Quốc).

Minh An