Các nhà đầu tư và chuyên gia đều lạc quan về giá vàng

31/10/2023 09:05

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy phần lớn các nhà đầu tư bán lẻ và các chuyên gia phân tích thị trường đều lạc quan về kim loại quý, nhưng vẫn có một số ít kỳ vọng sẽ có sự thoái lui hoặc tiến vào trạng thái củng cố trong tuần này.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới ở quanh ngưỡng 2.006 USD/ounce - tăng 20 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua. So với phiên mở đầu tuần, giá vàng tăng mạnh 30 USD/ounce.

Kết quả khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về triển vọng giá kim loại quý trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 11. Tương tự, phần lớn các nhà phân tích thị trường cũng lạc quan, nhưng có một bộ phận cho rằng giá sẽ quay đầu giảm vào tuần này sau đợt tăng mạnh gần đây.

Các nhà đầu tư và chuyên gia đều lạc quan về giá vàng - Ảnh 1.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management nhận định: “Tôi giữ thái độ trung lập trong cuộc khảo sát. Theo quan điểm của tôi, vàng thực sự có thể có biến động lớn; tôi chỉ không chắc chắn rằng kim loại quý sẽ nghiêng về hướng nào".

Vị chuyên gia này chia sẻ, ông mong đợi một quyết định "diều hâu" khác tại cuộc họp của Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) vào tuần này.

Ông nói: “Tôi không nghĩ cơ quan này đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Fed sẽ giữ nguyên lãi suất và để ngỏ khả năng có một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 12. Việc giữ thái độ diều hâu có thể có nghĩa là việc tăng lãi suất trái phiếu kho bạc sắp hoàn tất. Điều đó thực sự sẽ giúp vàng tăng giá".

Ông Michael Moor tại Moor Analytics cho biết, bức tranh kỹ thuật vẫn lạc quan, ngay cả khi thị trường chứng khoán đang gây sức ép lên vàng.

Tuần trước, 11 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. 6 chuyên gia (tương đương 54%) nhận thấy giá vàng cao hơn vào tuần này. 3 nhà phân tích (tương đương 27%) dự đoán giá sẽ giảm và 2 nhà phân tích (tương đương 18%) đưa ra quan điểm trung lập về vàng.

Trong khi đó, 602 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 395 nhà đầu tư bán lẻ (tương đương 66%) kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần này. 126 người khác (tương đương 21%) dự đoán giá sẽ thấp hơn, trong khi 81 người được hỏi (tương đương 13%) đưa ra ý kiến trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Quyết định về lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ, công bố vào thứ Tư (1/11), sẽ là sự kiện kinh tế đáng chú ý nhất trong tuần này, với 94,2% thị trường cho rằng Fed sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa. Tuần này cũng sẽ là một tuần quan trọng đối với thị trường lao động Mỹ, với việc công bố báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 vào thứ Sáu (3/11).

Các nhà đầu tư cũng sẽ chú ý đến các quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh và Ngân hàng Nhật Bản, cùng với niềm tin của người tiêu dùng và chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ ISM của Mỹ.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex có quan điểm trung lập về giá vàng trong thời gian tới nhưng kỳ vọng vàng sẽ giảm trở lại mức hỗ trợ sau mức tăng gần đây.

Vị chuyên gia này nhận thấy, việc vàng không thể đạt mức cao mới trong biến động giá trong tuần qua cho thấy thị trường đang bị kéo căng. Ông nói: “Khu vực 1950 USD có thể là mức hỗ trợ đầu tiên và sau đó gần hơn với mức 1930 USD”.

“Sẽ giảm, nhưng không đáng kể”, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, Adrian Day nhận định và nói thêm rằng: “Vàng đang trong xu hướng củng cố, khó có khả năng tăng cao hơn nữa vào thời điểm này, nhưng cũng khó có thể giảm mạnh. Tình hình ở Trung Đông, cũng như sự hỗn loạn của thị trường trái phiếu toàn cầu, đang khiến vàng phải được mua vào”.

Huyền My (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Các nhà đầu tư và chuyên gia đều lạc quan về giá vàng" tại chuyên mục KINH TẾ.