Cách xử lý rác thải đột phá hướng tới du lịch bền vững của Maldives

19/06/2023 08:24

Nhấp vào trang web của bất kỳ khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất định nào ở Maldives, bạn sẽ thấy tất cả các trang đều có cam kết về tính bền vững và thông tin xác thực “xanh” có liên quan thông qua nhiều giải pháp, trong đó có cả cách xử lý rác thải đầy tính đột phá.

Trên bản đồ du lịch thế giới, Maldives là điểm du lịch hết sức đặc biệt. Quốc gia này nằm ở vị trí thấp nhất thế giới, 99% là nước, với hơn 1.000 hòn đảo trải rộng trên 90.000 km2. Hầu hết hơn 160 khu nghỉ dưỡng của đất nước nằm trên các hòn đảo riêng lẻ nên cần nâng cao trách nhiệm nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường mong manh của Maldives.

Cách xử lý rác thải đột phá hướng tới du lịch bền vững của Maldives - Ảnh 1.

Ảnh: CNN

Nhà sinh học biển Samuel Dixon, người đã làm việc tại Khu nghỉ dưỡng cao cấp Fairmont Maldives Sirru Fen Fushi cho biết, du khách ngày nay rất quan tâm tới tính bền vững của khu nghỉ dưỡng. Với tư cách là người quản lý tính bền vững của khu nghỉ dưỡng sang trọng, ông Samuel Dixon đã và đang giám sát việc thực hiện các sáng kiến bảo vệ sinh thái của khu nghỉ dưỡng gồm 120 biệt thự, từ việc bảo vệ rạn san hô dài 9km cho đến thực hiện các chiến lược tiết kiệm năng lượng tiên tiến.

"Có thể thấy rõ sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng khách du lịch có ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong phân khúc khách sạn hạng sang. Rất nhiều câu hỏi về một số công việc mà chúng tôi đang làm, cho dù đó là phục hồi san hô, bảo tồn rùa, tái chế hay năng lượng cũng như cách sử dụng năng lượng mặt trời. Du khách đều hiểu đây là xu hướng phát triển ngành khách sạn bền vững trong tương lai", ông nói.

Phòng thí nghiệm bền vững

Ông Dixon cũng giám sát việc lắp đặt cơ sở mới tại khu nghỉ mát mang tên "Phòng thí nghiệm bền vững", nơi cung cấp thông tin cho du khách cách giải quyết một trong những thách thức lớn nhất mà Maldives phải đối mặt là rác thải nhựa.

Cách xử lý rác thải đột phá hướng tới du lịch bền vững của Maldives - Ảnh 2.

Một góc trong Phòng thí nghiệm bền vững. Ảnh: CNN

Khai trương vào đầu năm 2022, đây là trung tâm đầu tiên tập trung vào xử lý rác thải biển trong cả nước. Nằm cách bến tàu chỉ vài bước chân, cơ sở nằm bên trong một tòa nhà làm bằng các container tái chế. Cơ sở có nhiều máy móc chuyên dụng biến rác thải nhựa thành đồ lưu niệm, đồ nội thất và đồ dùng cho các trường học địa phương. Phòng thí nghiệm cũng tái chế những "lưới ma" bị vứt bỏ trong quá trình đánh bắt cá bằng cách bện chúng thành vòng đeo tay hay thẻ hành lý.

Trong Phòng thí nghiệm là những thùng lớn chứa đầy những mảnh nhựa nhỏ màu sắc khác nhau, xếp dọc các kệ, sẵn sàng đưa vào máy công nghiệp và nấu chảy thành nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. 

Ông Dixon cho biết, nhựa có nguồn gốc từ nhiều nơi, từ xe thu gom rác thải nhựa từ các khách sạn lân cận và trường học địa phương. Và tất nhiên, biển cũng mang đến nguồn rác thải vô tận này.

Cách xử lý rác thải đột phá hướng tới du lịch bền vững của Maldives - Ảnh 3.

Phòng thí nghiệm bền vững. Ảnh: CNN

"Thật không may là nguồn rác vẫn tồn tại đại dương. Chúng tôi phải loại bỏ từ 3 đến 5 kg chất thải vào buổi sáng ngay từ khu nghỉ dưỡng này, trong đó khoảng 1kg đến 2kg là nhựa", ông Dixon chia sẻ.

Quá trình xử lý rác thải nhựa cũng được thực hiện theo nhiều bước. Đầu tiên, nhựa gia công được rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn hoặc cặn bã. Sau đó, sẽ được cắt nhỏ thành những viên nhỏ và sử dụng máy đùn làm tan chảy và biến chất lỏng nhựa thành khuôn 3D để tạo ra những con rùa lưu niệm, móc đa năng và thước kẻ học sinh.

Cách xử lý rác thải đột phá hướng tới du lịch bền vững của Maldives - Ảnh 4.

Chú rùa lưu niệm bằng nhựa được tạo ra từ Phòng thí nghiệm bền vững. Ảnh: CNN

Ngoài ra còn có một máy ép sẽ làm phẳng nhựa thành các tấm được sử dụng "giống hệt như gỗ". Đội thợ mộc của khu nghỉ mát sẽ sử dụng để làm đồ nội thất mà khách có thể đặt hàng, vận chuyển về nhà và tự lắp ráp dễ dàng.

Mặc dù lượng nhựa được xử lý chỉ là việc nhỏ trong kế hoạch lớn nhưng điều quan trọng là phải nhắc nhở du khách về các vấn đề mà Maldives đang phải đối mặt, đồng thời làm việc với cộng đồng địa phương để giải quyết những thách thức này.

"Tôi nghĩ nên đưa việc làm này vào ngành khách sạn và đặc biệt là ở một điểm đến như Maldives - nơi được mệnh danh là thiên đường bình dị và rất nhiều du khách muốn đến và trải nghiệm", ông nói.

Nghệ thuật sắp đặt dưới nước độc đáo

Một không gian nghỉ dưỡng khác cũng chú trọng bảo tồn thiên nhiên là triển lãm nghệ thuật sắp đặt dưới nước độc đáo Coralarium, nằm cách khu vực bãi biển chính vài chục mét ngoài khơi. Tác phẩm điêu khắc lớn bằng kim loại tạo thành một khu vườn san hô dành cho động vật hoang dã địa phương mà du khách có thể lặn và khám phá.

Coralarium nằm đối diện với hồ bơi dài nhất ở Maldives, trải dài 200 mét qua giữa đảo.

Coralarium nằm đối diện với hồ bơi dài nhất ở Maldives. Ảnh: CNN

"Coralarium hướng đến mục tiêu trở thành một trung tâm giáo dục và bảo tồn. Tất cả đều được làm bằng vật liệu có độ pH trung tính, không gây độc hại đối với sinh vật biển và không chứa chất gây ô nhiễm có hại. Vườn san hô nhân tạo này được thiết kế để tái tạo một chất nền cứng như rạn san hô. Khi đến thời kỳ san hô sinh sản hàng loạt, Coralarium về cơ bản sẽ bắt các polyp san hô và tạo điều kiện cho san hô phát triển một cách tự nhiên. Khoảng 120 loài cá đã chuyển đến, trở thành một môi trường sống nhỏ cho sinh vật biển", ông nói.

Đảo nước bí mật

Khu nghỉ dưỡng Fairmont Maldives nằm ở khu vực có được gọi là "Đảo nước bí mật". Ở mặt sau của hòn đảo là rạn san hô nhà dài 9 km, là nơi sinh sống của hơn 400 loài sinh vật biển. Từ ngoài khơi, du khách có thể khám phá rạn san hô bằng một bộ ống thở. Thời điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng rạn san hô là từ tháng 12 đến tháng 4, đây là mùa cá đuối tìm về rạn san hô, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp, hiếm có.

Cách xử lý rác thải đột phá hướng tới du lịch bền vững của Maldives - Ảnh 6.

Du khách có thể chọn từ nhiều loại biệt thự, cả trên mặt nước hoặc trên bãi biển. Ảnh: CNN

Khu nghỉ dưỡng Fairmont Maldives Sirru Fen Fushi có nhiều biệt thự trên mặt nước với kích cỡ khác nhau, trong khi những người thích bãi biển có thể lựa chọn biệt thự bình minh hoặc hoàng hôn. Ngoài ra còn có các biệt thự dạng lều dành cho những ai muốn thực sự gần gũi với thiên nhiên. Trẻ em có thể tìm hiểu thêm về các nỗ lực bảo tồn của khu nghỉ dưỡng bằng cách tham gia chương trình Thế hệ Biển mới, bao gồm các chuyến thăm tới cả Phòng thí nghiệm bền vững và Coralarium.

Đối với người quản lý phát triển bền vững như ông Dixon, việc thấy những du khách ở mọi lứa tuổi quan tâm đến những vấn đề từng bị bỏ quên này hết sức tuyệt vời.

"Khi tôi nghĩ về cách chúng tôi đã thực hiện và tạo ra một môi trường bền vững hơn cho nơi đây, đặc biệt là hoạt động bền vững hơn trong khu nghỉ dưỡng này, tôi đã rất tự hào", ông Dixon nói.

Minh An (Theo CNN)