Cảnh báo phần mềm giả mạo Google Chrome để đánh cắp thông tin người dùng

23/04/2024 09:11

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các nhà nghiên cứu bảo mật gần đây đã phát hiện một phần mềm độc hại trên Android mới có tên “Mamont”, ẩn mình bằng cách mạo danh trình duyệt web phổ biến Google Chrome để đánh cắp thông tin như mật khẩu, văn bản, ảnh và danh bạ của người dùng.

Cảnh báo phần mềm giả mạo Google Chrome để đánh cắp thông tin người dùng.
Cảnh báo phần mềm giả mạo Google Chrome để đánh cắp thông tin người dùng. (Ảnh: Internet)

Phần mềm độc hại này hiện chỉ nhắm mục tiêu vào những người nói tiếng Nga, song các chuyên gia nhận định rằng sẽ không mất nhiều thời gian để các tác nhân đe dọa đằng sau “Mamont” mở rộng các mục tiêu nhắm tới.

Các chiến thuật lừa đảo trực tuyến với mã độc "Mamont" đang ngày càng phức tạp, đặc biệt là việc sử dụng các tài khoản ngân hàng thuê hoặc mua để thực hiện các giao dịch đáng ngờ và rửa tiền. Các đối tượng lừa đảo thường đăng thông tin thuê mua tài khoản trên các diễn đàn và mạng xã hội, hoặc tiếp cận những người ít hiểu biết về pháp luật để mở tài khoản với giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng mỗi tài khoản.

Trước những chiêu trò lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân và cài cắm mã độc như trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên cẩn trọng trước các đường dẫn lạ, tuyệt đối không tải những phần mềm không uy tín, không rõ nguồn gốc; Không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm như số căn cước công dân, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng, mã OTP...

Đặc biệt, vì phần mềm độc hại có cùng biểu tượng với Chrome nên người dùng khó phân biệt. Để giữ an toàn trước các mã độc Android, người dùng cần tránh tải xuống và cài đặt ứng dụng từ các nguồn không đáng tin cậy. Bên cạnh đó, khi cài đặt ứng dụng, người dùng cũng cần chú ý đến các quyền mà ứng dụng đó yêu cầu...

PV (T/h)