Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên Internet

17/06/2020 15:53

Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền, thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nhưng các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng các hình thức này vẫn diễn biến phức tạp, số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt thường rất lớn.

Theo thông báo, thời gian qua, hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp. Phần lớn trong số bị hại là người lớn tuổi, công nhân, học sinh, sinh viên, người ít hiểu biết về Internet. Nhiều vụ lừa đảo xảy ra làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của nhân dân và gây hoang mang, bức xúc trong dư luận. Trong đó phổ biến nhất là hoạt động sử dụng Facebook, Zalo để lừa đảo, nổi lên một số phương thức, thủ đoạn, như:

Chiếm quyền sử dụng Facebook, Zalo, giả danh chủ tài khoản, nhắn tin cho bị hại để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền giúp vì lý do vướng mắc chưa thể chuyển tiền được.

Giả danh người nước ngoài kết bạn làm quen, nhắn tin cho bị hại hứa sẽ chuyển quà hoặc USD, EURO về Việt Nam. Sau đó, giả danh nhân viên sân bay, bưu điện, hải quan thông báo và yêu cầu người nhận chuyển tiền đóng cước, thuế, hoặc chi phí thông quan mới được nhận quà.

Sử dụng Facebook, Zalo, có giao diện giống các công ty, tập đoàn kinh doanh, nhắn tin đến các tài khoản cá nhân thông báo trúng thưởng và yêu cầu bị hại nộp tiền lệ phí để nhận thưởng.

Một phương thức khác là các đối tượng giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện đe dọa các cá nhân, thông báo họ đang liên quan đến việc vi phạm pháp luật, yêu cầu cung cấp số tài khoản hoặc chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng để phục vụ điều tra, khi nào kết thúc điều tra sẽ trả lại và không được tiết lộ cho người khác biết để đảm bảo an toàn tính mạng.

Lợi dụng dịch Covid-19, các đối tượng đăng tin rao bán các mặt hàng trên Facebook như khẩu trang, dầu tram,... khi đặt mua hàng với số lượng lớn, đối tượng yêu cầu cung cấp địa chỉ nhận hàng, chuyển khoản vào số tài khoản rồi chiếm đoạt.

Giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện hoặc nhắn tin cho bị hại thông báo có giao dịch chuyển tiền vào tài khoản nhưng bị treo và yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu, dịch vụ Internet Banking và mã OTP để nhận tiền. Thực hiện rút tiền, nhận tiền vào tài khoản hoặc thanh toán hóa đơn để chiếm đoạt.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây xuất hiện loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới với những phương thức tinh vi hơn và xảo quyệt hơn.

Trong quá trình hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng thường xuyên thay đổi thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, sử dụng tài khoản ảo, thay đổi địa bàn hoạt động, cư trú nhằm đối phó với công tác phòng ngừa, xử lý của cơ quan chức năng.

Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên Internet

 

Ngày 02/6/2020, bà B.B.T, SN 1962, trú tại xóm Gia, xã Thái Đào, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đến Công an huyện Vân Đồn tố cáo N.T.T, SN 1982, trú tại thôn Sơn Thịnh, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang trong quá trình chung sống như vợ chồng ở khu 9, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn với bà đã lợi dụng tình cảm của bà và chiếm đoạt tài sản của bà gồm 1 xe máy nhãn hiệu WAVE A và 4,4 triệu đồng.

Khi không còn chung sống với nhau nữa, bà B.T.T đã yêu cầu anh N.T.T trả lại xe và số tiền trên nhưng anh N.T.T không những không trả tiền lại còn đe doạ và đánh bà gây thương tích ở vùng đầu. Hiện tại, Công an huyện đang tiếp tục điều tra xác minh làm rõ nội dung đơn tố cáo của bà B.T.T.

Ngoài vụ việc trên, thời gian qua, trên địa bàn huyện Vân Đồn, đã có nhiều phụ nữ nhẹ dạ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều nạn nhân trong số này do tâm lí e ngại nên không đến trình báo cơ quan Công an.

Trong thời gian dịch bệnh, Lê Thị Liên (SN 1992) ở xã Thọ Tân, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa đã đăng tin bán khẩu trang y tế trên mạng xã hội Facebook và lừa đảo khách mua hàng, chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Thị Liên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản này.

Để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động chiếm đoạt tài sản, bảo đảm an ninh, trật tự, Bộ Công an đề nghị các cơ quan, đoàn thể, đơn vị và nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khi phát hiện vụ việc hoặc đối tượng có dấu hiệu lừa đảo phải báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để xử lý kịp thời.

Theo Lê Hằng

"https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/canh-bao-thu-doan-cua-toi-pham-lua-dao-chiem-doat-tai-san-tren-internet/20200616050728770"