CEO Pfizer quả quyết: “Mũi thứ 4 vaccine COVID-19 là điều cần thiết”, chuyên gia nói gì?

17/03/2022 08:41

Giám đốc điều hành của hãng Pfizer vừa đưa ra thông tin những người đã tiêm 3 mũi vaccine COVID-19 của hãng này sẽ cần tiêm thêm mũi thứ 4.

fi-1647481175.png

Tiến sĩ Albert Bourla, Giám đốc điều hành của Pfizer, cho biết hãng này đã trình lên Cục Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tài liệu về tính cấp thiết của mũi vaccine thứ 4 trong việc chống lại COVID-19.

Mặc dù 3 mũi vaccine mRNA vẫn có thể giúp giảm nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19 nhưng mũi thứ 4 là điều "cần thiết" để ngăn ngừa các trường hợp nhiễm bệnh mới trong tương lai, Tiến sĩ Bourla phát biểu trong một bản tin của CBS, Hoa Kỳ.

Pfizer dự kiến cũng sẽ trình lên FDA về việc phê duyệt mũi vaccine thứ 4 cho những người từ 65 tuổi trở lên trong tuần này, tờ Washington Post đưa tin ngày 15/3.

Mũi thứ 4 vaccine COVID-19 có thực sự cần thiết?

CEO Pfizer quả quyết: “Mũi thứ 4 vaccine COVID-19 là điều cần thiết”, chuyên gia nói gì? - Ảnh 1.

Mũi vaccine thứ 4 có thực sự cần thiết? Ảnh minh họa

Tiến sĩ Matthew Harris, Giám đốc chương trình tiêm chủng tại Hệ thống Northwell Health, New York, cho biết: "Cho đến nay, có rất ít thông tin về sự cần thiết hoặc hiệu quả của mũi thứ 4 vaccine COVID-19 mRNA".

Một nghiên cứu nhỏ từ Israel đã chỉ ra rằng những người tiêm mũi thứ 4 vaccine COVID-19 có lượng kháng thể cao hơn so với những người chỉ tiêm 3 mũi. Tuy nhiên, Tiến sĩ Harris cho biết nghiên cứu này đã không chỉ ra hiệu quả của mũi thứ 4 trong việc ngăn ngừa nhiễm biến thể Omicron.

"Kịch bản đặt ra là có lẽ vaccine COVID-19 cũng sẽ trở thành một loại vaccine được tiêm chủng theo mùa giống như vaccine cúm", Tiến sĩ Harris nói thêm.

Giáo sư Jason Pogue, dược sĩ lâm sàng về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Michigan, cũng đồng ý quan điểm việc tiêm mũi vaccine thứ 4 chỉ là vấn đề "thời gian".

Vị giáo sư này nói: "Cho dù đó là các loại vaccine hiện hành, vaccine đặc hiệu với biến thể Omicron, vaccine nhằm vào các biến thể trong tương lai hay loại vaccine kếp hợp tất cả những mục đích này thì việc tiêm chủng mũi thứ 4 vẫn có thể xảy ra".

Tiến sĩ Karen Tashima, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, Giám đốc thử nghiệm lâm sàng tại Trung tâm miễn dịch học, Bệnh viện Miriam, cho rằng việc tiêm mũi thứ 4 cần được cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố. Bà nói: "Nếu mọi người đã được tiêm đủ 2 mũi cơ bản và 1 mũi tăng cường, đồng thời khả năng lây truyền trong cộng đồng thấp thì họ không cần tiêm thêm mũi thứ 4 vaccine COVID-19".

Theo Giáo sư Pogue, mặc dù hiệu quả bảo vệ của vaccine sẽ giảm dần sau 6 tháng nhưng vaccine vẫn là "phương pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nặng và những biến chứng nguy hiểm của COVID-19".

Tiến sĩ Harris khuyến cáo những người đã được tiêm đủ 2 mũi cơ bản và 1 mũi tăng cường trong hơn 6 tháng nên tiếp tục thực hiện các biện pháp như sát khuẩn tay thường xuyên, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và làm xét nghiệm ngay khi có các biểu hiện của COVID-19.

CEO Pfizer quả quyết: “Mũi thứ 4 vaccine COVID-19 là điều cần thiết”, chuyên gia nói gì? - Ảnh 2.

Việc tiêm mũi thứ 4 vaccine COVID-19 cần dựa trên nhiều yếu tố. Ảnh minh họa

Cần sẵn sàng nguồn cung vaccine

Tiến sĩ Tashima cho biết: "Chúng tôi không biết liệu mũi thứ 4 vaccine COVID-19 có cần thiết vào thời điểm này hay không". Tuy nhiên, nữ tiến sĩ cũng nói thêm rằng điều quan trọng là chúng ta cần phải theo dõi sát sao từng đợt bùng phát dịch để có quyết định.

"Nếu có những đợt dịch mới bùng phát và làm tăng số ca nhập viện, số ca tử vong thì việc tiêm mũi thứ 4 là điều cần thiết. Chúng ta nên chuẩn bị cho khả năng này."

Cũng theo đó, Tiến sĩ Tashima cho rằng việc các công ty sản xuất vaccine COVID-19 luôn có nguồn cung sẵn sàng là điều cần thiết.

Theo Tiến sĩ Harris, nhu cầu tiêm mũi thứ 4 cần dựa trên sự xuất hiện của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, tỷ lệ tái nhiễm, tỷ lệ nhập viện và tử vong trong mối tương quan với tỷ lệ tiêm chủng và các biến thể hiện hành tại địa phương đó.

"Bằng chứng hiện tại cho thấy 3 mũi vaccine vẫn có hiệu quả rất cao trong việc chống lại nguy cơ nhiễm bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID-19 với nhiều báo cáo cho thấy 3 mũi vaccine có thể giảm từ 90 - 99% những tỷ lệ này", Giáo sư Pogue nói.

"Việc tiêm phòng đại trà mũi thứ 4 vaccine COVID-19 sẽ không tạo thêm lợi thế đáng chú ý so với những con số này."

Ngọc Bích