Sáng 6/6, Tổng Cục Thống kê công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025.
Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước, chủ yếu do giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng. So với tháng 12/2024, CPI tháng 5 tăng 1,53% và so với cùng kỳ năm trước tăng 3,24%.
Bình quân 5 tháng đầu năm, CPI tăng 3,21% so với cùng kỳ năm trước.

Trong mức tăng 0,16% của CPI tháng 5/2025 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm.
Một là, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,73% (tác động làm tăng CPI chung 0,14 điểm phần trăm), chủ yếu tăng giá ở một số mặt hàng sau: Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 1,20%; giá thuê nhà tăng 0,64%; giá điện sinh hoạt tăng 0,84%; giá nước sinh hoạt tăng 1,0%.
Hai là, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,43%, tập trung chủ yếu ở một số mặt hàng: Nhóm đồ trang sức tăng 10,64% theo giá vàng trong nước và thế giới; hàng chăm sóc cơ thể tăng 0,52%; túi xách, va ly, ví tăng 0,48%; sửa chữa đồng hồ đeo tay, đồ trang sức tăng 0,40%; dịch vụ về hỷ tăng 0,17%.
Ba là, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,28%. Trong đó, du lịch trọn gói tăng 1,09% (du lịch trong nước tăng 1,24%; du lịch ngoài nước tăng 0,67%) do nhu cầu du lịch tăng mạnh vào dịp nghỉ lễ và chuẩn bị cao điểm mùa hè; khách sạn tăng 1,36%; nhà khách tăng 0,50%; vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,51%; thiết bị dụng cụ thể thao tăng 0,15%.
Bốn là, nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,21%. Trong đó, giá máy điện thoại di động thông thường tăng 0,68%; phụ kiện máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng tăng 0,51%; máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng tăng 0,28%; sửa chữa điện thoại tăng 0,31% do giá tăng trở lại sau khi hết các chương trình khuyến mại; chi phí nhân công và giá linh kiện thay thế tăng.
Năm là, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,19%. Trong đó, sửa chữa máy giặt tăng 0,64%; sữa chữa máy điều hòa nhiệt độ tăng 0,40%; sửa chữa tủ lạnh tăng 0,37% do thời tiết bước vào đầu mùa nắng nóng, đồng thời chi phí linh kiện và dịch vụ bảo trì cũng tăng. Giá phích nước nóng tăng 0,48%; xà phòng tắm, sữa tắm và dầu gội đầu cùng tăng 0,45%; đồ dùng bằng nhựa tăng 0,39%; quạt điện tăng 0,36%.
Sáu là, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,14% do chi phí sản xuất và nhu cầu tiêu dùng tăng, trong đó nước giải khát có ga tăng 0,49%; nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp tăng 0,17%. Giá thuốc hút và bia các loại lần lượt tăng 0,18% và tăng 0,10% so với tháng trước.
Bảy là, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,05%. Trong đó, chỉ số giá dịch vụ giày dép tăng 0,40%; mũ, nón, áo mưa tăng 0,52%; dịch vụ may mặc tăng 0,33%; vải các loại tăng 0,12%; may mặc khác như găng tay, bít tất các loại tăng 0,04%.
Tám là, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,03%, trong đó: Lương thực giảm 0,18%; thực phẩm giảm 0,04%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,28%.
Chín là, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%, chủ yếu ở nhóm dụng cụ y tế như cặp hạ sốt, máy đo huyết áp, bông/băng y tế… tăng 0,25% do chi phí sản xuất và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tăng.
Mười là, nhóm giáo dục tăng 0,01%. Trong đó, giá văn phòng phẩm tăng 0,12%, cụ thể: Bút viết các loại tăng 0,24%; văn phòng phẩm và đồ dùng học tập khác tăng 0,17%; sản phẩm từ giấy tăng 0,11%.
Riêng nhóm giao thông giảm giảm 0,42%, chủ yếu do chỉ số giá dầu diesel giảm 2,33%; chỉ số giá xăng giảm 1,20% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo giá xăng dầu thế giới.
Chỉ số giá vàng tháng 5/2025 tăng 10,47% so với tháng trước; tăng 45,95% so với cùng kỳ năm trước; tăng 35,25% so với tháng 12/2024; bình quân năm tháng đầu năm 2025 tăng 35,37%.
Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 5/2025 tăng 0,68% so với tháng trước; tăng 2,69% so với cùng kỳ năm trước; tăng 2,59% so với tháng 12/2024; bình quân năm tháng đầu năm 2025 tăng 3,35%.
Lạm phát cơ bản tháng 5/2025 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 3,33% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 5 tháng đầu năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,21% của CPI bình quân chung, chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.