Chưa xong COVID-19, Trung Quốc nguy cơ đối mặt với loại virus mới đáng sợ không kém?

26/03/2020 17:56

Một người đàn ông khi đang đi từ tỉnh Vân Nam đến Sơn Đông làm việc thì bất ngờ tử vong. Kết quả xét nghiệm cho thấy người này dương tính với virus hanta - một loại virus hoàn toàn khác với COVID-19.

Mới đây, trang Global Times đã đăng tin về một trường hợp tử vong bất thường trên xe khách ngày 23/3. Cụ thể, một người đàn ông khi đang trên đường từ tỉnh Vân Nam đến Sơn Đông làm việc thì bất ngờ tử vong trên xe khách. Đến khi xét nghiệm, kết quả cho thấy người này dương tính với virus hanta - một loại virus hoàn toàn khác với COVID-19.
 
Ngay lập tức, 29 hành khách trên xe cũng được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy, tất cả hành khách đều âm tính với virus SARS-CoV-2, nhưng kết quả về virus hanta thì vẫn phải chờ đợi. Tuy nhiên, trường hợp tử vong do virus hanta đã gây chú ý lớn, khiến người dân lo sợ khi đại dịch COVID-19 đang ngày càng căng thẳng.

Cũng trong ngày 23/3, ờ Hindustan Times cũng đưa tin, vào năm 2016 tại TP Mumbai (Ấn Độ) cũng ghi nhận một trường hợp tử vong do virus hanta khi mới 12 tuổi. 

Nói về loại virus này, ông Tả Sĩ Phú, Bí thư đảng ủy Viện Kiểm soát Bệnh địa phương Vân Nam (Trung Quốc) cho biết, virus hanta được xếp vào nhóm B các bệnh truyền nhiễm tại nước này. Không giống với SARS-CoV-2, virus hanta lây cho người qua tiếp xúc với phân và máu chứ không phải hệ hô hấp. 

Đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học cũng chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào lây nhiễm từ người sang người do virus hanta, các ca lây nhiễm đều có nguồn lây từ động vật. Thực tế, đây không phải loại virus mới, virus hanta xuất hiện lần đầu vào những năm 1950 trong cuộc chiến tranh Mỹ-Triều. Loại virus này hiếm, khó lây nhưng tỉ lệ tử vong có thể lên tới gần 40% khi mắc phải thể viêm phổi. 

Vật chủ trung gian của virus này là các loài gặm nhấm, điển hình là chuột. Các triệu chứng của bệnh có thể kể đến như tức ngực, khó thở, đau đầu và sốt cao - khá giống với triệu chứng của COVID-19. Nguyên nhân bởi, 2 chủng virus nguy hiểm này đều tấn công và phát triển trong hệ hô hấp vật chủ.
 
Các triệu chứng đầu tiên thường xuất hiện sau 8 tuần nạn nhân tiếp xúc với nước tiểu, phân hoặc nước bọt của sinh vật nhiễm bệnh. Không những thế, chuột cắn cũng có thể gây lây nhiễm virus, tương tự như bệnh dại. 

Giống như nhiều virus gây bệnh đường hô hấp khác, virus hanta hiện chưa có cách điều trị cụ thể nhưng đã có vắc xin phòng ngừa. Điều trị bệnh nhân mắc virus này chỉ xoay quanh hỗ trợ chức năng sinh tồn và giảm nhẹ triệu chứng cho bệnh nhân.

Theo Thùy Nguyễn

"https://baosuckhoecongdong.vn/chua-xong-covid-19-trung-quoc-nguy-co-doi-mat-voi-loai-virus-moi-dang-so-khong-kem-159938.html"