Covid-19: Ngành dịch vụ ăn uống lao đao, sụt giảm doanh thu từ 50-90%

27/03/2020 21:36

Từ khi có dịch Covid-19 tới nay, doanh thu của của ngành dịch vụ ăn uống (F&B) sụt giảm từ 50-90%, nhiều cửa hàng đóng cửa, trả mặt bằng. Kể từ khi có lệnh giới nghiêm của hai thành phố Hà Nội và TP.HCM thì các quán ăn nhỏ cũng tạm đóng cửa nốt.

Trước khi có chủ trương của Chính phủ yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, những nơi tụ tập đông người từ ngày 26/3, thì ngành F&B đã phải chứng kiến một cuộc đào thải khắc nghiệt. Một loạt các nhà hàng quán ăn, quán cà phê phải đóng cửa vì không có khách. Ngay đến ông lớn trong ngành như Golden Gate doanh số từ sau Tết sụt giảm từ 30-50%. Thậm chí đã có rất nhiều các nhà hàng trong hệ thống đã phải đóng cửa ngừng hoạt động. Coffee House cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Theo thống kê của Dcorp R-Keeper Việt Nam, cả nước hiện nay có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống trong đó có đến 430.000 cửa hàng nhỏ, 22.000 cửa hàng cà phê và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư bài bản theo mô hình chuỗi. Tuy nhiên, khi dịch Covid -19 bùng phát mạnh thì đây lại là ngành chịu ảnh hưởng sớm nhất và khá nặng nề.

Đóng cửa, trả mặt bằng, nhượng quán vì Covid-19

Trước sự tấn công mạnh mẽ của dịch bệnh, cùng với những chính sách tuyên truyền của nhà nước khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, tránh tụ tập đông người, tránh nguy cơ lây lân dịch bệnh đã khiến nhiều các nhà hàng, quán ăn lâm vào trạng thái vắng vẻ. Đi dọc các tuyến đường sầm uất của Hà Nội và TP.HCM rất nhiều các quán ăn dù mở ra cũng vắng khách, nhiều quán đã treo biển đóng cửa, hoặc tạm ngừng hoạt động, thậm chí trả lại mặt bằng vì không có khách, không có doanh thu và không đủ vốn để bám trụ lại khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Hàng loạt quán ăn đóng cửa mùa dịch Covid-19

 

Không chỉ các ông lớn kinh doanh theo mô hình chuỗi nhà hàng, quán ăn mà các tiểu thương, các nhà hàng nhỏ bị ảnh hưởng. Anh Phạm Chí Công, chủ chuỗi 3 quán Cafe Bụi ở TP.HCM cho biết, từ tháng 1 ngay khi bắt đầu xuất hiện dịch ở Vĩnh Phúc, anh đã nhanh chóng sang nhượng lại 3 quán Cafe của mình. Cho đến sau Tết, anh định thuê mặt bằng mở quán bán bánh mì, nhưng do tình hình dịch bệnh nên tạm thời dừng kế hoạch này lại.

"Tôi sang lại quán từ trước Tết, chứ sau Tết thì rất khó sang lại quán. Hiện tại nhiều quán không có khách, việc đàm phán với chủ nhà để giảm giá thuê cũng khó khăn lắm. Mấy ngày nay nhiều quán chính quyền đã tới tận nơi thông báo dọn dẹp, đóng cửa theo lệnh của thành phố. Nên thiệt hại rất lớn cho các hộ kinh doanh nhỏ", anh Công nói.

Từ ông lớn đến ông nhỏ đều đang phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh gây ra. Không ít ông chủ sẽ rơi vào tình trạng phá sản, nợ nần nếu như dịch bệnh kéo dài và không có nguồn lực để phục hồi trở lại.

Xoay chuyển để tồn tại và thích ứng với khó khăn

Thời gian qua, rất nhiều các tổ chức nghiên cứu thị trường đã đưa ra nhận định xu hướng của ngành F&B tại Việt Nam trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đó là khách hàng đang thay đổi hành vi tiêu dùng. Thay vì việc họ đến các nhà hàng để ăn uống thì giờ đây họ sẽ có thói quen gọi đồ mang đến tận nhà.

Thói quen mua hàng offline sẽ chuyển dần sang nền tảng online. Các App giao hàng online đang chứng kiện một sự bùng nổ về số lượng người dùng và số lượng đơn hàng. Và sự thay đổi này là tất yếu. Nó đòi hỏi các chủ nhà hàng phải thay đổi để thích ứng với thị trường và khách hàng. Dịch vụ “giao hàng tận nhà” sẽ trở nên phổ biến hơn và trở thành xu thế trong thời gian tới.

Dịch vụ giao hàng online phát triển mạnh trong mùa dịch Covid-19

 

Ông Hoàng Tùng, CEO chuỗi Piza Home chia sẻ: Những ưu thế của việc online hóa sẽ tối giản nhân sự, tối giản không gian mặt bằng, tối giản chi phí đầu tư ban đầu, ưu thế này càng phát huy khi tình hình dịch bệnh Covid bùng nổ. Xu hướng chuyển đổi từ offline sang online tất yếu mà những người đang làm trong ngành F&B cần phải sớm bắt kịp.

Để có thể cầm cự và tồn tại trong mùa dịch, rất nhiều các đơn vị kinh doanh ngành F&B đang phải thích nghi và chuyển đổi mô hình kinh doanh. Và các ông lớn cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi này. Việc giao hàng tại nhà trở nên phổ biến hơn. Ai nhanh nhạy, thích nghi tốt với sự thay đổi của thị trường người đó sẽ thắng. Khi hành vi người tiêu dùng thay đổi, bắt buộc các chủ cơ sở kinh doanh cũng phải thay đổi theo để thích ứng và tồn tại được trong thời gian tới.

Theo Huyền Phạm

"https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/covid-19-nganh-dich-vu-an-uong-lao-dao-sut-giam-doanh-thu-tu-50-90/20200327103551493"