Cục Hàng không yêu cầu phải hoàn trả phí dịch vụ cho khách hủy vé

14/05/2021 15:32

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không về việc hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.

khong-1620955892.jpg
Cục Hàng không yêu cầu phải hoàn trả phí dịch vụ cho khách hủy vé

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không làm rõ việc chuyến bay huỷ nhưng khách không được trả lại tiền phí dịch vụ sân bay.

Trong văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines hôm 13/5, Cục Hàng không yêu cầu các hãng phải hoàn trả phí PSC và giá dịch vụ PSSC khi hành khách thực hiện hoàn, huỷ vé máy bay.

Theo quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT, phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 20.000 đồng/hành khách. Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách. Hãng hàng không sẽ thu hộ cho sân bay (gộp vào giá vé) và chuyển phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay thực tế, hãng hưởng 1,5% công thu hộ.

“Trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp”, Cục Hàng không yêu cầu.

Ngoài ra, Cục cũng đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện, công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.

Trang Nguyễn