Cục QLTT Thái Bình: Quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu

03/12/2020 17:34

Trao đổi cùng PV TH&CL, Cục trưởng Cục QLTT Thái Bình, Nguyễn Văn Nghiên đánh giá: Năm 2020, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với các sở, ban, ngành và địa phương các cấp của tỉnh - tích cực triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM), hàng giả và đã thu được nhiều kết quả quan trọng.

Cục trưởng Cục QLTT Thái Bình, Nguyễn Văn Nghiên
Cục trưởng Cục QLTT Thái Bình, Nguyễn Văn Nghiên

 

Năm 2020, thực trạng tình hình buôn lậu, GLTM và hàng giả trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông?

Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh có nhiều biến động do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến các lĩnh vực của nền kinh tế, gây dán đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng giảm mạnh, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, lưu trú, ăn uống, lữ hành…phải tạm đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội.

Một số mặt hàng vật tư y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 như: khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, sát khuẩn do nhu cầu tiêu thụ cao của người tiêu dùng nên đã tăng giá đột biến và khan hiếm trong giai đoạn đầu khi dịch bệnh lây truyền trong xã hội.

Tình hình buôn lậu, GLTM và hàng giả trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp; tâp trung chủ yếu vào thời điểm những tháng cuối năm, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với thủ đoạn tinh vi, khó lường hơn như: luôn thay đổi thời gian, phương thức vận chuyển, địa điểm tập kết hàng hóa; lén lút bày bán hàng giả lẫn hàng thật; lợi dụng kẽ hở của cơ chế chính sách quản lý Nhà nước để buôn lậu; mua bán hàng hóa thông qua giao dịch thương mại điện tử (TMĐT), mạng Internet và gửi nhận hàng qua bưu điện, gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Vậy, công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả của lực lượng QLTT tỉnh được thực hiện như thế nào?

Bám sát sự chỉ đạo của BCĐ389/QG, Bộ Công thương, Tổng cục QLTT, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, BCĐ389/Thái Bình, năm 2020, lực lượng QLTT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp, tích cực, chủ động triển khai thực hiện hoạt động công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, GLTM, hàng giả, các hành vi kinh doanh trái phép khác và đã thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần bình ổn thị trường, giá cả, bảo vệ sản xuất, lợi ích hợp pháp của các DN và người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong tỉnh phát triển.

Kết quả, trong năm 2020, đơn vị đã tổng kiểm tra 2.817 lượt, tổng số vụ xử lý 884 vụ. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước 4.389.884.000 đồng. Trong đó, tiền xử lý vi phạm hành chính 4.352.584.000 đồng; tiền bán hàng tịch thu 37.300.000 đồng; trị giá hàng hoá tịch thu 40.694.000 đồng; trị giá hàng hoá tiêu huỷ 90.256.000 đồng.

Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 399/KH-BCĐ389 ngày 9/10/2020 của BCĐ389/QG về tăng cường chống buôn lậu, GLTM và hàng giả trong hoạt động TMĐT, Cục QLTT đã tham mưu BCĐ389/ĐP tỉnh ban hành Kế hoạch số 04/KH-BCĐ ngày 02/11/2020 tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động TMĐT từ ngày 2/11/2020 đến ngày 31/10/2023.

Kế hoạch được ban hành với mục đích tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của BCĐ389 tỉnh, các ngành thành viên về công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả trong hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh; tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, phát hiện, đấu tranh, xử lý, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các hành vi buôn lậu, GLTM trong hoạt động TMĐT; từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động TMĐT. Góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho các tổ chức, cá nhân, DN, người tiêu dùng; thúc đẩy phát triển TMĐT bền vững.

BCĐ389/ĐP tỉnh cũng đã có Kế hoạch thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng QLTT Thái Bình tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa
Lực lượng QLTT Thái Bình tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa

 

Ông có thể cho biết, công tác trong tâm của đơn vị trong thời gian tới như thế nào?

Như thường lệ, vào thời điểm cuối năm, trước và trong dịp Tết Nguyên đán, sức mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao, do đó, hoạt động buôn lậu, buôn bán vận chuyển hàng cấm, GLTM, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ xảy ra nhiều hơn và tiềm ẩn diễn biến khó lường với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi hơn. 

Để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, Cục QLTT Thái Bình đã ban hành Kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2020; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các Đội QLTT triển khai thực hiện, với một số nội dung trọng tâm:

Tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình thị trường, xây dựng phương án, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với các mặt hàng trọng điểm, thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng nhiều trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: lương thực, thực phẩm, bánh mứt kẹo, hoa quả, rượu, bia, thuốc lá, động vật và các sản phẩm động vật, sữa và các sản phẩm từ sữa…, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; không để xảy ra tình trạng phức tạp về buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái phép.

Kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh, gây bất ổn định thị trường để đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu Tết của nhân dân. 

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành trong việc nắm tình hình, trao đổi thông tin, phối hợp xác minh, tổ chức triệt phá các đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá vào địa bàn tỉnh; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa không bảo đảm vệ sinh ATTP, không rõ nguôn gốc xuất xứ, không qua kiểm dịch và các hành vi gian lận thuế, gian lận về đo lường, về lĩnh vực giá.

Tập trung kiểm tra khu vực các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh; các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố. Cử lực lượng tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành do UBND các huyện, thành phố thành lập.  

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí kịp thời thông tin tuyên truyền về tình hình và kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả; thông qua công tác kiểm tra kiểm soát, quản lý địa bàn để thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật với nhiều hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức trong các tổ chức, đơn vị, DN và nhân dân về phương thức, thủ đoạn cũng như hậu quả tác hại của hoạt động buôn lậu, GLTM, sản xuất, buôn bán hàng giả và không tham gia tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, GLTM và hàng giả.

Trân trọng cảm ơn Cục trưởng!

Theo Nguyễn Kiên - Văn Thanh 

"https://thuonghieucongluan.com.vn/cuc-qltt-thai-binh-quyet-liet-dau-tranh-chong-buon-lau-a120757.html"