Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cảnh báo thủ đoạn mạo danh công chức thuế để lừa đảo

08/03/2022 09:00

Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa có thông báo gửi các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn tỉnh về việc cảnh giác thủ đoạn mạo danh, giả danh công chức thuế để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, thời gian qua, có những cuộc điện thoại gọi đến cơ quan thuế các cấp (lãnh đạo, các phòng/đơn vị) và gọi đến doanh nghiệp tự xưng danh (mạo danh, giả danh) là cán bộ, công chức cơ quan Thuế các cấp (Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế) để mời chào, dụ dỗ, doạ nạt, lừa đảo, ép cơ quan Thuế, doanh nghiệp mua sách, tài liệu, ký hợp đồng tài trợ cho các hoạt động in, xuất bản sách hoặc các ấn phẩm vinh danh doanh nghiệp, cẩm nang về thuế, lập quỹ hỗ trợ của ngành Thuế...

Ngành Thuế khẳng định không có chủ trương, cũng như lãnh đạo không gọi điện, không cử cán bộ gọi điện, fax hay mang sách, tài liệu bán cho cơ quan Thuế, bán cho doanh nghiệp hoặc đề nghị tài trợ cho bất kỳ hoạt động nào.

Việc mạo danh, giả danh như nêu trên là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ thuế, cơ quan Thuế các cấp để trục lợi cá nhân, lừa đảo cơ quan Thuế, lừa đảo doanh nghiệp,… đã và đang làm cản trở hoạt động của cơ quan Thuế, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, cán bộ công chức của cơ quan Thuế các cấp. Các hành vi trái pháp luật nêu trên có dấu hiệu của tội phạm hình sự, cần phải được ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Tất cả các tài liệu về hướng dẫn chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, tài liệu tập huấn đều được cung cấp miễn phí, người nộp thuế có thể truy cập vào website của Tổng cục Thuế (gdt.gov.vn) hoặc website Cục Thuế tỉnh (bacninh.gdt.gov.vn) tải miễn phí để sử dụng.

Cục Thuế tỉnh đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn phối hợp cung cấp thông tin và phản ánh các hành vi lừa đảo tới Cơ quan Công an hoặc Cục Thuế tỉnh theo địa chỉ email duongdaynong.bni@gdt.gov.vn hoặc báo về số điện thoại 0222.3893.135 để có các biện pháp phối hợp, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế, uy tín danh dự của công chức thuế, của cơ quan Thuế.

Việt Nam