Cựu công an cầm đầu đường dây tráo sổ đỏ chiếm đoạt 23 tỉ đồng

18/03/2022 10:37

VKSND xác định Vũ Quý Lãm và đồng phạm làm giả sổ đỏ rồi hẹn gặp chủ bất động sản để đánh tráo sổ gốc. Sau đó, họ lừa bán đất và cầm cố cho ngân hàng, chiếm đoạt tiền.

Cựu công an cầm đầu đường dây tráo sổ đỏ chiếm đoạt 23 tỉ đồng

Thông tin từ Toà án nhân dân TP.Hà Nội, cơ quan này đang thụ lý hồ sơ, lên kế hoạch xem xét xử lý 11 bị cáo trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức" liên quan đến một cựu công an.

Nhà chức trách cho biết Vũ Quý Lãm, 36 tuổi, quê Hải Dương - cựu công an viên là đối tượng cầm đầu. Tuy nhiên Lãm đang bỏ trốn.

Cơ quan tố tụng xác định khoảng đầu tháng 7/2019, ông L nhờ người rao bán thửa đất tại khu Hồ Cầu Đuống, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội trên mạng Internet. Lãm lấy tên giả là Hoàng và yêu cầu chủ nhà đất chụp ảnh "sổ đỏ" gửi cho đối tượng, hứa sẽ mua đất với giá 12 tỷ đồng .

Dựa vào bức ảnh sổ đỏ do phía bị hại cung cấp, Lãm làm giả giấy tờ này rồi đến gặp ông L. Khi tiếp cận với chủ đất, lợi dụng sơ hở của chủ nhà, Lãm cùng đồng bọn đánh tráo sổ đỏ. 

Khi có trong tay sổ đỏ thật, Lãm bàn bạc với 2 người quen là Nguyễn Thị Hậu và Nguyễn Đình Kiêu để cấu kết làm giả giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu mang tên chủ mảnh đất trên nhằm hợp thức hóa thông tin với sổ đỏ. Cùng lúc này, do có nhu cầu mua đất nên vợ chồng anh V đã liên hệ với nhóm Lãm. Hai bên thỏa thuận, giá bán đất là 3,2 tỉ đồng.

Theo hướng dẫn của Lãm, Hiệp giả danh ông L đến nhà anh V ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất. Vợ chồng anh V đã thanh toán đủ số tiền trên cho nhóm Lãm.

Đến ngày 3/1/2020, vợ chồng anh V mang "sổ đỏ" đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội huyện Gia Lâm làm thủ tục "sang tên" thì mới hay biết, nhà ông L có đơn đề nghị tạm thời ngừng giao dịch thửa đất trên.

Bằng thủ đoạn trên, Lãm và đồng bọn đã thực hiện 11 vụ chiếm đoạt tiền của các bị hại. 

Ngoài các vụ việc trên, VKS làm rõ tháng 2/2018, Vũ Quý Lãm biết ông Hiền (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có nhu cầu tách sổ đỏ mảnh đất rộng hơn 90 m2 nên bị can nói mình là công an, có thể giúp ông Hiền làm việc này.

Khi ông Hiền giao sổ đỏ gốc, Lãm làm giả rồi chiếm đoạt giấy tờ thật của nạn nhân. Tháng 6/2018, Lãm sử dụng sổ đỏ này, nhờ người quen nhận chuyển nhượng tài sản để mang đi thế chấp, vay và chiếm đoạt của Ngân hàng VP Bank 1,3 tỷ đồng .

Cũng trong năm 2018, bị can Lãm còn chiếm đoạt 2 sổ đỏ khác nhằm lừa đảo, chiếm đoạt của VP Bank gần 3 tỷ đồng . 

Tổng số tiền Vũ Quý Lãm và đồng bọn đã chiếm đoạt của các cá nhân, tổ chức lên đến gần 23 tỉ đồng.

Đăng Khoa