Đà Nẵng lấy ý kiến góp ý về việc phải xin phép khi sử dụng logo của thành phố

23/07/2020 20:45

Ngày 23/7, ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng cho hay, Sở vừa có văn bàn số 1612/SVHTT-QLVH đề nghị Cổng Thông tin điện tử TP đăng tải dự thảo Quyết định ban hành Quy chế quản lý và sử dụng biểu tượng (logo) TP Đà Nẵng để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của cán bộ, nhân dân trên địa bàn TP.

Không được thay đổi, xuyên tạc hoặc tự ý thêm hoặc bớt hình ảnh của logo

Ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Đà Nẵng cho hay, biểu tượng (logo) TP Đà Nẵng đã được UBND TP công bố tại Quyết định 32/2003/QĐ-UB ngày 13/3/2003; được Cục Bản quyền tác giả chứng nhận UBND TP Đà Nẵng là chủ sở hữu biểu tượng (logo) TP Đà Nẵng (Giấy chứng nhận Đăng ký Quyền tác giả số 7474/2019/QTG ngày 15/11/2019).

Biểu tượng (logo) TP Đà Nẵng

 

Tuy nhiên hiện nay việc sử dụng logo TP Đà Nẵng vẫn còn một số tồn tại như: Chưa được quản lý một cách chặt chẽ; chưa thống nhất quy chuẩn về màu sắc cũng như vị trí đặt, để biểu tượng; sử dụng không thống nhất trong các hoạt động, sự kiện mà chưa có sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp cần thiết.

“Việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng logo TP Đà Nẵng là cần thiết để thống nhất trong công tác quản lý, hướng dẫn sử dụng trên địa bàn TP, tránh trường hợp sử dụng logo không phù hợp. Qua đó tạo ra khuôn khổ pháp lý chung, thống nhất công tác quản lý và sử dụng logo của Đà Nẵng trên địa bàn TP.

Tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân sử dụng logo được tiếp cận các thủ tục quy định về quản lý và sử dụng được thuận tiện và nhanh chóng. Đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến du khách trong và ngoài nước về tiềm năng du lịch, kêu gọi đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP!” – Ông Hà Vỹ nói.

Nguyên tắc chung của dự thảo Quy chế quản lý và sử dụng logo TP Đà Nẵng là quản lý việc sử dụng, khai thác giá trị logo theo các quy định của pháp luật hiện hành. Sử dụng logo trong các sự kiện phục vụ nhiệm vụ chính trị, hoạt động kinh tế, thương mại,văn hóa, xã hội, đối ngoại và các hoạt động phi lợi nhuận nhằm quảng bá, khẳng định vị thế của TP trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Không được thay đổi, xuyên tạc cũng như tự ý thêm hoặc bớt hình ảnh của logo. Không thay đổi tỷ lệ, vị trí hoặc khoảng cách giữa các chữ cái, font chữ, các hình khối trong logo, không làm thay đổi màu sắc hay thêm hiệu ứng khác vào logo. Không xoay dọc, ngang, chéo hoặc lật ngược logo cũng như tạo các liên tưởng tiêu cực về hình ảnh, uy tín của TP Đà Nẵng.

Theo dự thảo Quy chế, UBND TP Đà Nẵng ủy quyền cho Sở Văn hóa - Thể thao là cơ quan trực tiếp tham mưu quản lý, hướng dẫn, cấp phép sử dụng logo; quản lý việc khai thác giá trị logo. Tuyên truyền, tiếp nhận, tổng hợp các ý kiến phản ánh về việc quản lý, sử dụng logo, báo cáo UBND TP theo quy định. Kiểm tra, xử lý việc sử dụng biểu tượng TP Đà Nẵng sau khi cấp phép để tránh việc sử dụng sai logo của TP.

Các trường hợp phải xin phép, hoặc không phải xin phép sử dụng logo TP Đà Nẵng

Các trường hợp phải xin phép khi sử dụng logo TP Đà Nẵng bao gồm: Sử dụng trên các tác phẩm tượng đài, tranh hoành tráng, công trình kiến trúc. Sử dụng trong các thiết kế để sản xuất hàng loạt sản phẩm với mục đích thương mại hoặc làm thành phần chủ đạo tạo ra các sản phẩm quà tặng đại trà. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng biểu tượng ngoài các trường hợp này thì kông phải xin phép khi sử dụng logo.

Trong thời gian 7 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị cho phép sử dụng logo TP, Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng có trách nhiệm xem xét và trả lời bằng văn bản về việc đồng ý hay không đồng ý cho phép sử dụng logo; trường hợp không đồng ý phải nêu rõ lý do.

Các tổ chức, cá nhân sử dụng logo TP Đà Nẵng có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành và Quy chế này. Gìn giữ và phát triển hình ảnh của TP Đà Nẵng trong quá trình sử dụng logo. Kịp thời phát hiện, báo cáo, khắc phục và sửa chữa các sai phạm trong quá trình sử dụng logo.

Phối hợp với UBND các cấp và các cơ quan liên quan trong việc xử lý và ngăn chặn các hành vi sử dụng logo trái pháp luật và không tuân thủ các quy định tại Quy chế này. Không được tự ý chuyển giao hoặc chuyển nhượng giấy phép sử dụng logo cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng. Trường hợp có phát sinh hoặc thay đổi nội dung đã được cấp phép phải thực hiện thủ tục xin cấp phép sử dụng được quy định tại Quy chế này.

Các tổ chức và cá nhân có hành vi vi phạm về quyền tác giả và quyền liên quan được quy định tại Quy chế này và các quy định khác của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm và hậu quả gây ra sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định hiện hành. Các tổ chức và cá nhân vi phạm có trách nhiệm sửa chữa và khắc phục ngay theo thời gian quy định, báo cáo UBND TP Đà Nẵng bằng văn bản về việc sửa chữa, khắc phục các sai phạm.

Ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng cho hay, việc lấy ý kiến góp ý được thực hiện rộng rãi. Mọi ý kiến góp ý thông qua Cổng Thông tin điện tử TP Đà Nẵng hoặc gửi đến Sở Văn hóa – Thể thao TP (địa chỉ: Tầng 17, Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng, số 24 Trần Phú) trước ngày 31/7/2020.

Biểu tượng (logo) TP Đà Nẵng là hình ảnh tượng trưng cho TP Đà Nẵng, có cấu trúc, bố cục rõ nét, thể hiện được đặc điểm địa lý, công trình kiến trúc tượng trưng, truyền thống lịch sửvăn hóa, tiềmnăng kinh tế, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh TP Đà Nẵng trong và ngoài nước.

Biểu tượng có dạng hình tròn tượng trưng cho sự chuyển động với ý nghĩa Đà Nẵng luôn chuyển mình; bên trong hình tròn là bố cục hình tháp vững chãi - tượng trưng cho sự vững chắc, không thay đổi ý chí.

Hình ảnh chính của biểu tượng được đặt tại vị trí trọng tâm, được cách điệu từ năm ngọn núi: Hoả Sơn, Thổ Sơn, Kim Sơn, Thuỷ Sơn, Mộc Sơn thuộc Ngũ Hành Sơn, một chiều dày lịch sử dựng xây; cây cầu quay bắc qua sông Hàn là kết quả sự chung sức của người dân Đà Nẵng biến những ước mơ thành hiện thực bền vững.

Hải Châu

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/da-nang-lay-y-kien-gop-y-ve-viec-phai-xin-phep-khi-su-dung-logo-cua-thanh-pho/20200723095515946"