Đề xuất PNJ, SJC, DOJI được nhập khẩu 1,5 tấn vàng/năm

09/04/2024 09:02

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam kiến nghị cho phép 3 doanh nghiệp là PNJ, SJC, DOJI được nhập 1,5 tấn vàng/năm, số tiền nhập khẩu tương đương hơn 30 triệu USD/doanh nghiệp.

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam mới đây đã gửi kiến nghị tới cơ quan quản lý về việc cho phép 3 doanh nghiệp lớn nhất ngành vàng là PNJ, SJC và DOJI được nhập khẩu tổng cộng 1,5 tấn vàng/năm, Nếu quy đổi ra tiền là khoảng hơn 30 triệu USD/500kg. Theo đó ước tính tổng giá trị của 1,5 tấn vàng tính cả tiền nhập khẩu, thuế phí trong khoảng 100 triệu USD.

Đề xuất PNJ, SJC, DOJI được nhập khẩu 1,5 tấn vàng/năm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Việc nhập khẩu sẽ không diễn ra cùng lúc mà chia thành nhiều đợt theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước. 

Hiệp hội cho rằng con số 1,5 tấn vàng nhập khẩu là hợp lý, đáp ứng một phần nhu cầu vàng nữ trang trong nước khoảng 20 tấn/năm. Điều này sẽ giúp thị trường vàng đa dạng hơn, giá vàng trong nước giảm và thu hẹp khoảng cách chênh lệch 15-20 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới như hiện nay, người dân được hưởng lợi và thị trường vàng cũng sẽ bình ổn.

Kiến nghị của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đưa ra sau phiên họp toàn thể Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Chủ tịch Hội đồng – chủ trì. Tại phiên họp này, Phó Thủ tướng ghi nhận ý kiến của các chuyên gia cho rằng qua 12 năm thực hiện, Nghị định 24 đã đạt những thành công và hoàn thành sứ mệnh. 

Ngân hàng Nhà nước mới đây cũng đã có đề xuất thay đổi phương án sản xuất vàng miếng, bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đủ điều kiện.

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo về việc cơ quan quản lý phải giữ vững ổn định thị trường ngoại tệ, thị trường vàng, không để xảy ra những biến động bất lợi. Đồng thời, thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước - quốc tế.

Các chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm phải cho phép nhập khẩu vàng, sản xuất vàng miếng để đáp ứng nguồn cung. Khi cung đủ thì cầu sẽ hạ nhiệt và giá vàng sẽ hạ xuống, sát gần với giá vàng thế giới (cũng đang tăng cao kỷ lục).

Giá vàng miếng SJC từ cuối năm ngoái đến nay biến động liên tục. Tháng 3 vừa rồi, có thời điểm vàng miếng vượt 82 triệu đồng chiều bán, lập kỷ lục lịch sử. Vàng nhẫn cũng lên kỷ lục khi chiều bán vượt 71 triệu đồng.

Quy đổi theo tỷ giá chưa thuế phí, giá vàng thế giới thấp hơn giá trong nước 3-3,5 triệu đồng/lượng với vàng nhẫn và 13-13,5 triệu đồng/lượng với vàng miếng.

An Mai (t/h)